(Baohatinh.vn) - Với tinh thần ngớt mưa là ra công trường, các đơn vị thi công cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đang tranh thủ thời gian, nỗ lực tăng tốc, đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình vào dịp 30/4/2025.
Trên công trường cao tốc Bắc - Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường đang tập trung đẩy nhanh tiến độ các phần việc. Trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, mưa nắng thất thường, nhà thầu đã tính toán và lên kế hoạch triển khai phù hợp các mũi thi công. Đơn vị thường xuyên duy trì khoảng 50 đầu máy móc, thiết bị và hơn 100 nhân lực. Đảm nhận thi công 5,7 km, tới nay, nhà thầu này đã hoàn thành 70% khối lượng công việc. Anh Đinh Đức Dũng - kỹ thuật hiện trường Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường thông tin: “Đơn vị đã tập trung tăng ca, tăng kíp với tinh thần ngớt mưa là anh em sẽ ra ngay công trường. Chúng tôi đang tập trung các phần việc như: cấp phối đá dăm, gia cố xi măng, thảm bê tông nhựa…, làm việc tới 2-3 giờ sáng, nỗ lực để đảm bảo tiến độ đề ra”.
Thi công đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi, Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) cũng đã hoàn thành 60% khối lượng trên chiều dài 13,5 km đảm nhận. Để đảm bảo tiến độ, đơn vị duy trì 300 - 350 đầu máy và 500 - 600 nhân lực, chia thành các mũi thi công trên công trường. Xác định sẽ gặp điều kiện thời tiết bất lợi vào những tháng cuối năm, trước đó, Tổng Công ty 319 đã tăng ca, tăng kíp, ưu tiến đắp nền đường và các phần việc quan trọng xong trước mùa mưa. Khi điều kiện thời tiết thuận lợi sẽ tập trung thảm bê tông nhựa. Thời điểm mưa nhỏ, có thể tiến hành gia cố nền đất yếu, trồng cỏ, thi công móng cấp phối, gia cố xi măng…
Anh Ngô Văn Thuấn - Phó Chỉ huy công trường Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) cho biết: “Điều kiện mưa lớn thì công việc phải tạm hoãn, nhưng khi mưa nhỏ hoặc tạnh mưa là nhanh chóng thi công trở lại. Chúng tôi xác định từ nay đến cuối năm là thời điểm nước rút, vì vậy, mọi công việc đang được triển khai đồng bộ, gấp rút, đáp ứng yêu cầu đề ra của chủ đầu tư”. Thi công đoạn từ Km 486 – Km 494, Công ty CP Trường Long cũng đang duy trì khoảng 250 đầu máy và 300 nhân lực. Chỉ huy trưởng Công ty CP Trường Long Bùi Minh Bửu thông tin: “Xác định thời gian không còn nhiều, đơn vị thường xuyên theo dõi thời tiết và có kế hoạch, phương án thi công phù hợp. Tiếp tục tập trung nhân lực, tăng cường các mũi thi công”. Cũng theo Chỉ huy trưởng Bùi Minh Bửu, đơn vị đang tận dụng những ngày không mưa để thảm bê tông nhựa; những ngày mưa sẽ thi công bê tông, hoàn thiện các cây cầu…
Thời gian qua, thời tiết mưa nắng thất thường đã ít nhiều ảnh hưởng tới việc thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh. Dù vậy, các đơn vị liên quan dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh đang nỗ lực tăng tốc, đảm bảo tiến độ hoàn thành cao tốc Bắc - Nam vào dịp 30/4/2025.
Trong bối cảnh thủy văn thuận lợi, cơ quan chuyên môn sẽ giảm dần công suất của các nhà máy nhiệt điện và ưu tiên huy động công suất tối đa với các nhà máy thủy điện tại Hà Tĩnh.
Dù gặp phải một số khó khăn về mặt bằng, thời gian nổ mìn thử nghiệm nhưng với sự nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu, hầm Đèo Ngang (nối Hà Tĩnh với Quảng Trị) đã được khoan thông vượt tiến độ 1 tháng.
Hầm Đèo Bụt và một số cây cầu trên tuyến cao tốc Vũng Áng – Bùng nối tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình cũ, nay là tỉnh Quảng Trị, sẽ được đầu tư hoàn chỉnh, đảm bảo quy mô đường cao tốc cấp 100, quy mô 6 làn xe.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam tiếp tục phối hợp với Hà Tĩnh nghiên cứu đầu tư 3 dự án: Nhà máy nhiệt điện LNG Vũng Áng III, Kho LNG Vũng Áng, Trung tâm Dịch vụ vận hành, bảo dưỡng ngành điện.
Hà Tĩnh đang dần chuyển mình theo hướng phát triển công nghiệp với các khu kinh tế, khu công nghiệp gắn với hệ thống cảng biển nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương.
Trong 2 dự án FDI mà Hà Tĩnh thu hút trong năm 2025, dự án luyện kim màu của nhà đầu tư Hồng Kông (Trung Quốc) đã được triển khai và dự kiến đưa vào hoạt động trong tháng 9 tới.
Các đơn vị, địa phương ở Hà Tĩnh đã tổ chức rà soát, xác định sơ bộ khối lượng GPMB, nhu cầu tái định cư, di dời các công trình phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh 6 tháng năm 2025 đạt 8,16%, đưa Hà Tĩnh vào nhóm 26 tỉnh, thành phố đạt và vượt mục tiêu tăng trưởng so với kế hoạch Chính phủ giao.
Lắp đặt điện mặt trời không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí sử dụng điện mà còn góp phần bảo vệ môi trường, thực hiện mục tiêu xanh hóa năng lượng tại Hà Tĩnh.
Hàng trăm hộ kinh doanh ở Hà Tĩnh đã lựa chọn chuyển đổi mô hình doanh nghiệp để nâng cao năng lực và tiếp cận các cơ hội kinh doanh lớn theo Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Hàng hóa từ Việt Nam vào Mỹ phải chịu thuế quan 20% thay vì 46% như tuyên bố hồi tháng 4/2025 của Tổng thống Mỹ Donald Trump, giúp doanh nghiệp Hà Tĩnh có cơ hội mở rộng xuất khẩu.
Thời tiết nắng nóng, hóa đơn tiền điện của nhiều hộ dân Hà Tĩnh “nhảy vọt”. Tiết kiệm điện, kiểm soát điện năng qua app là cách giúp người dân hạn chế tiền điện tăng bất thường.
Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tạo cơ sở quản lý, thu hút, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế Hà Tĩnh.
6 tháng đầu năm 2025, Hà Tĩnh đã thu hút 20 dự án đầu tư, trong đó có 2 dự án FDI. So với cùng kỳ năm 2024, số lượng dự án tăng thêm 3 và tổng vốn đăng ký gấp 3 lần.
6 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp Hà Tĩnh ước tăng 4,62% so với cùng kỳ. Bức tranh công nghiệp đang có sự chuyển dịch tích cực theo hướng kinh tế xanh và công nghệ cao.
Tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng (dài 55 km) nối Hà Tĩnh với Quảng Trị dự kiến thông xe vào ngày 19/8 tới, cùng với hai đoạn tuyến khác thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 là Vạn Ninh - Cam Lộ và Hòa Liên - Túy Loan.
Dự báo tình hình sản xuất kinh doanh tổng quan trong quý III/2025, có 50% doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến – chế tạo trên địa bàn Hà Tĩnh cho rằng hoạt động tốt hơn so với quý II.
Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh được đầu tư trang bị dây chuyền sản xuất hiện đại, với mức độ tự động hóa cao, áp dụng công nghệ tiên tiến từ các đối tác hàng đầu thế giới.
Nhờ mức tăng trưởng khá từ các dự án khu vực kinh tế ngoài Nhà nước, 6 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trên địa bàn Hà Tĩnh đạt hơn 26.846 tỷ đồng, tăng 6,14% so với cùng kỳ năm trước.
Thuế tỉnh Hà Tĩnh có 6 đội thuế cơ sở, phụ trách quản lý địa bàn 69 xã. Ông Trương Quang Long - Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực XI giữ chức Trưởng Thuế tỉnh Hà Tĩnh.
Quý III/2025, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) nỗ lực thực hiện các giải pháp, sớm về đích mục tiêu sản xuất trên 1,2 tỷ kWh, góp phần đảm bảo nguồn điện phục vụ phát triển đất nước.
Ngày 1/7, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức vận hành. Đây được xem là làn gió mới đối với cộng đồng doanh nghiệp. Vậy doanh nghiệp Hà Tĩnh kỳ vọng những gì đối với mô hình chính quyền 2 cấp này?
Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast đi vào hoạt động cùng với các dự án trọng điểm trên địa bàn sẽ góp phần tạo bước phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp Hà Tĩnh, thúc đẩy kinh tế địa phương tăng trưởng bền vững.
Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh đi vào hoạt động sẽ góp phần tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương và đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hiện thực hóa định hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.