Chuẩn bị tốt cho công tác tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Hà Tĩnh 2009

Ngày 18/11/2009 sẽ chính thức diễn ra hội nghị cấp cao lần thứ VIII các tỉnh của 3 nước Việt Nam-Lào-Thái Lan có sử dụng đường 8 và đường 12. Nhân hội nghị này, tỉnh ta tổ chức hội chợ Thương mại Quốc tế Hà Tĩnh 2009, nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thành tựu KT-XH của tỉnh và kêu gọi thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại, giao lưu buôn bán, hợp tác làm ăn của các tỉnh thuộc ba nước.

Họp soát xét các vấn đề về hội chợ

Họp soát xét các vấn đề về hội chợ

Với ý nghĩa quan trọng của hội chợ này, UBND tỉnh đã thành lập BCĐ do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự làm trưởng ban, Giám đốc Sở Công thương Hà Tĩnh làm phó Ban trực; lãnh đạo nhiều ngành liên quan làm ban viên. Sở Công thương được giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức hội chợ. Ngay sau khi có kế hoạch và quyết định thành lập ban, BCĐ đã họp, lên kế hoạch cụ thể và các cơ quan liên quan đã vào cuộc khẩn trương, nhằm chuẩn bị tốt mọi công tác để hội chợ diễn ra tốt đẹp, thành công nhất.

Ông Phạm Văn Cự - Giám đôc Sở Công thương, Phó BCĐ cho biết, ngay sau khi có kế hoạch của UBND tỉnh, Sở Công thương đã họp, thành lập BCĐ của sở và giao trách nhiệm cho các phòng, ban, các thành viên từng phần việc cụ thể, đặc biệt là giao Trung tâm Xúc tiến thương mại tổ chức kêu gọi đơn vị tham gia tổ chức hội chợ. Trên tinh thần đó, các phòng, ban, đơn vị đã lên kế hoạch và triển khai công việc một cách khẩn trương nhất.

Căn cứ vào kế hoạch tổ chức hội chợ, Sở Công thương đã tiến hành làm việc với Bộ Công Thương, Vụ Châu Á Thái Bình Dương và các đối tác để kêu gọi đơn vị đăng cai tổ chức hội chợ. Kết quả, BTC đã chọn Công ty CP Đầu tư Thương mại Đông Dương (TP Hồ Chí Minh) làm đơn vị đăng cai tổ chức. Hội chợ sẽ diễn ra từ ngày 17-23/11, tại Trung tâm văn hoá thể thao và triễn lãm tỉnh, với quy mô khoảng trên 200 gian hàng.

Để hội chợ thành công tốt đẹp, sở Công Thương và sở Nội vụ đã phối hợp ban hành thư mời, thông tin chính sách tham gia hội chợ và đã gửi thư mời của Chủ tịch UBND tỉnh đến các Tỉnh trưởng và DN có sử dụng đường 8 và đường 12 của 3 nước, gửi phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam VCCI, Trung tâm phát triển doanh nghiệp, UBND các tỉnh các doanh nghiệp trong nước... Sở công Thương và Cục Hải qua đã làm việc và tìm được đơn vị địa diện đăng cai thực hiện kê khai thủ tục hàng hoá XNK của các tỉnh Lào và Thái Lan tham gia hội chợ. Sở cũng đã phân công các lãnh đạo làm việc với các doanh nghiệp, các huyện, các tỉnh để kêu gọi các đơn vị doanh nghiệp tham gia hội chợ. Đến nay, đã có gần 150 gian hàng đăng ký, trong đó, riêng công ty CP Đông Dương đã kêu gọi đượ 50 gian hàng chất lượng cao. Các DN của Thái, Lào cũng đã đăng ký mỗi tỉnh từ 2-3 gian hàng có giá trị cao và chất lượng tốt; trong nước, các tỉnh lân cận đã có gần 30 gian đã đăng ký, trong đó Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị... mỗi tỉnh từ 3-5 gian. Trong tỉnh, nhờ các cơ quan được giao trách nhiệm tích cực tuyên truỳên, kêu gọi nên đến nay đã có nhiều doanh nghiệp đăng ký tham gia gian hàng; các huyện, thị, thành phố cũng đều có vài ba gian hàng tham gia hội chợ. Các mặt hàng trưng bày, giới thiệu và bán tại hội chợ chủ yếu là hàng dệt may, thời trang, da giày, túi xách, mỹ phẩm, đồ trang sức, hàng thủ công mỹ nghệ, sành sứ, thuỷ tinh, điện tử, điện lạnh, xe máy, lương thực phẩm, nông sản chế biến, đồ gia dụng... Đặc biệt, trong đó có nhiều gian hàng là hàng Việt Nam chất lượng cao. Ngoài ra còn có một số gian hàng triễn lãm thành tựu KT-XH của các tỉnh sử dụng đường 8 và đường 12.

Các doanh nghiệp nước bạn sang dự hội chợ sẽ được một doanh nghiệp đại diện của Hà Tĩnh đứng ra làm thủ tục thông quan hàng hoá tại cửa khẩu Cầu Treo, sau đó có xe cảnh sát dẫn đường về thành phố Hà Tĩnh, và đơn vị chỉ việc mở tờ khai tại hội chợ. Đặc biệt, tất cả các doanh nghiệp nước bạn tham gia hội chợ lần này đều không phải đóng lệ phí gian hàng và được miễn thuế phát sinh.

Tại buổi làm việc soát xét công tác tổ chức hội chợ mới đây, đồng chí Võ Kim Cự yêu cầu các thành viên BCĐ phải tập trung quyết liệt hơn nữa để hoàn thành tốt, hoàn thành sớm các công việc liên quan đến công tác tổ chức hội chợ và lưu ý các đơn vị, các thành viên phải phối hợp chặt chẽ với nhau để giải quyết những vướng mắc, tạo thông thoáng cho các doanh nghiệp, đơn vị tham gia hội chợ, đặc biệt là phải làm tốt các vấn đề về thông tin, quảng bá, dàn dựng, bố trí, trang trí hội chợ; thông quan hàng hoá của các DN nước bạn; dẫn đường cho xe tay lái nghịch, bố trí hợp lý nơi đỗ xe, nơi nghỉ ngơi hợp lý cho các doanh nghiệp; bảo đảm tốt các vấn đề về an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường..., đảm bảo có một hội chợ đẹp, ấn tượng nhân dịp Hà Tĩnh đăng cai tổ chức hội nghị cấp cao lần thứ VIII các tỉnh có sử dụng đường 8 và đường 12 lần này.

Ông Phạm Văn Cự cho biết thêm, Hội chợ này là hội chợ quy mô nhất của tỉnh ta từ trước đến nay. Và, với ý nghĩa quan trọng của Hội chợ này, Sở thường xuyên nắm bắt, cập nhật thông tin để xử lý các vấn đề liên quan hoặc tham mưu, báo cáo BCĐ xử lý, giải quyết những vướng mắc để hội chợ thành công tốt đẹp nhất. Ngoài việc kêu gọi các doanh nghiệp tham gia hội chợ, Sở thường xuyên đốc thúc đơn vị đăng cai Hội chợ kêu gọi thêm gian hàng và làm tốt các vấn đề liên quan đến việc tổ chức hội chợ. Từ nay đến ngày diễn ra hội chợ, BTC tiếp tục liên hệ với các tỉnh của Lào, Thái về đăng ký tham gia gian hàng, chủng loại hàng hoá, thời gian đưa đón, địa điểm làm thủ tục hải quan, thuế XNK và một số thông tin khác để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các DN nước bạn, phấn đấu có một hội chợ thực sự hoành tráng, ấn tượng trong dịp diễn ra hội nghị cấp cao các nước có sử dụng đường 8 và đường 12 lần này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast