Cựu binh, trợ thủ đắc lực của HLV Mai Đức Chung

Loại hơn chục cầu thủ vừa trong danh sách U22 Việt Nam dự SEA Games 29, HLV Mai Đức Chung mau chóng thiết lập trật tự ĐTQG theo hướng mở cho các cựu binh. Nói là cựu binh nhưng chỉ là dưới thời Hữu Thắng, họ mới bị gạt ra.

cuu binh tro thu dac luc cua hlv mai duc chung

Trọng Hoàng (trái) có những phẩm chất để Tuấn Anh phải vị nể. Ảnh: V.S.I

Trong danh sách tập trung ĐTQG hướng tới trận đấu then chốt vòng loại Asian Cup trên sân Campuchia tới đây, HLV Mai Đức Chung đã trao cơ hội trở lại cho hàng loạt cầu thủ bị HLV Hữu Thắng “bỏ quên” trong các lần tập trung năm nay.

Một phần vì thảm bại của U22 Việt Nam sau SEA Games chắc chắn để lại nhiều dư chấn cho các cầu thủ, khiến họ khó có phong độ cao trong một thời gian ngắn. Một phần cũng để trả lại niềm tin cho những cái tên xứng đáng đứng trong hàng ngũ ĐTQG hiện tại như Văn Thắng, Trọng Hoàng, Minh Tuấn, Huy Hùng.

Ở vòng loại Asian Cup 2019, nơi các ĐTQG thường lựa chọn những con người tốt nhất để đạt thành tích cao nhất, bóng đá Việt Nam đã chọn cách “mạo hiểm” trao cơ hội cho người trẻ, vừa để “thử nghiệm” cho giải đấu cấp độ nhỏ hơn như SEA Games.

Cách lựa chọn nhân sự của HLV Hữu Thắng từng khiến dư luận lên tiếng và bản thân các cầu thủ không khỏi rầu lòng. Bởi lẽ việc không được triệu tập làm nghĩa vụ quốc gia, phải ở nhà tập chay cùng CLB cho qua ngày đoạn tháng thực sự là nỗi cám cảnh với họ. Thậm chí, nó còn là "cái tát" vào sự nghiệp những cầu thủ có năng lực và tự trọng nhưng không được ghi nhận.

Trở lại với vai trò HLV tạm quyền Mai Đức Chung, việc cựu HLV B.Bình Dương triệu tập những cầu thủ ngoài lứa U22 trở lại ĐTQG trực tiếp mở ra cánh cửa cho họ thể hiện bản thân. Đây cũng là thời điểm để họ trả lễ cho ông Chung “xe ca” và chứng tỏ mình thừa thực lực để có tên trong danh sách. Campuchia chưa bao giờ đáng gờm đến thế với bóng đá Việt Nam nhưng nếu vượt qua thử thách trước mắt, rất nhiều bài toán sẽ được giải quyết cho đội tuyển. Vấn đề lớn nhất với HLV họ Mai lúc này như đội trưởng Văn Quyết vừa chia sẻ chính là làm sao kết hợp tốt nhất sức trẻ và kinh nghiệm của toàn đội.

HLV Mai Đức Chung ưa thích đội hình 4-5-1. Nếu chỉ chọn 1 tiền đạo, không cần bàn cãi nhiều khi ông Chung “xe ca” chắc chắn chỉ định đội trưởng Văn Quyết chơi cao nhất. Những cái tên khác như Công Phượng, Hồng Quân, Đức Chinh sẽ phải xuất phát sau hoặc được bố trí nơi khác. Hàng tiền vệ là nơi ông Chung ưu tiên quân đông nhất nhưng ông sẽ đau đầu khi ngoài Tuấn Anh, Xuân Trường, những cái tên như Trọng Hoàng, Văn Thắng, Huy Hùng, Minh Tuấn không phải gọi lên để ngồi ngoài. Thậm chí sau một kỳ SEA Games thất vọng, có thể bộ đôi tiền vệ U22 Việt Nam phải dự bị.

Campuchia không phải là thách thức lớn với HLV Mai Đức Chung như cách ông tự tin tạm quyền nhận trọng trách cầm cương ĐTQG. Bên cạnh những học trò được ông tin tưởng gọi trở lại, người ta còn có quyền chờ đợi sự mát tay của ông sẽ đưa bóng đá Việt Nam tạm qua cơn khủng hoảng nội tại.

Theo Việt Hà/TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast