Tăng cường quản lý ổn định thị trường

Đội quản lý Thị trường số 2 trực thuộc Chi cục quản lý Thị trường Hà Tĩnh hiện có 13 cán bộ, công chức trong đó có 9 kiểm soát viên, được phân công làm nhiệm vụ trên các địa bàn: Thị xã Hồng Lĩnh, Nghi Xuân và Can Lộc. Với chức năng kiểm tra kiểm soát thị trường đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh thương mại, chống buôn lậu và gian lận thương mại trên tuyến đường quốc lộ 8A.

An toàn thực phẩm - vấn đề cần được quan tâm thường xuyên (ảnh chỉ có tính minh họa). Ảnh: Interrnet.
An toàn thực phẩm - vấn đề cần được quan tâm thường xuyên (ảnh chỉ có tính minh họa). Ảnh: Interrnet.

Ông Võ Viết Linh, đội trưởng cho hay "Nghề quản lý thị trường thường phát sinh những mâu thuẫn mới, do vậy bao giờ cũng phải có bản lĩnh vững vàng, nghiệp vụ khôn khéo mới hoàn thành nhiệm vụ". Ngoài những thuận lợi về chỉ đạo sâu sát của chi cục sự phối hợp đồng bộ của cơ quan chức năng trên địa bàn, đội QLTTsố 2 cũng có những khó khăn riêng: địa bàn rộng, các hộ kinh doanh nhỏ lẻ ,lực lượng kiểm tra kiểm soát mỏng. Sự thấm nhuần về chính sách luật phấp đối với các đối tượng làm nghề kinh doanh buôn bán còn hạn chế gây không ít phiền hà cho cán bộ QLTT trong khi thực thi nhiệm vụ. Bên cạnh đó phương tiện phục vụ cho công tác nắm bắt tình hình cũng quá eo hẹp.

Hiện tại về tình hình thị trường, các doanh nghiệp và các hộ kinh doanh cá thể trên các địa bàn gồm: Thị xã Hồng Lĩnh 96 doanh nghiệp, 1133 hộ cá thể, Can Lộc 71 doanh nghiệp 1777 hộ cá thể, Nghi Xuân 98 doanh nghiệp 1578 hộ cá thể. Đối tượng các hộ kinh doanh tính ra mới chỉ hơn nửa con số được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh .

Một đặc điểm riêng dể nhận thấy số lượng đối tượng kinh doanh quá nhiều song chưa có quy mô lớn. Các hộ kinh doanh chủ yếu là hàng bán lẻ và nguồn hàng thường được mua từ tỉnh khác về để bán lại kiếm lời bằng chênh lệch giá. Những doanh nghiệp hoạt động trong kinh doanh phần lớn là xây dựng, dịch vụ, doanh nghiệp sản xuất chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Thực tế này đã phản ánh được hàng hàng hoá sản xuất trên địa bàn do đội QLTT số 2 quản lý rất ít .

Từ đầu năm lại nay, giá cả các mặt hàng trên thị trường có nhiều biến động, nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm, vật liệu xây dựng, xăng dầu, khí đốt, vàng bạc, ngoại tệ... Mặt hàng biến động tột đỉnh nhất là mặt hàng vàng.

Qua kiểm tra các hoạt động trên từng địa bàn đội QLTTsố 2 đã phát hiện đuợc một số hàng giả, hàng quá hạn sử dụng được các chủ hộ kinh doanh đưa ra bán ở cá đại lý, nhất là các chợ nhằm lừa đảo khách hàng để trục lợi: đó là các loại hàng rượu, thuốc, máy tính học sinh mũ bảo hiểm. Tuỳ theo chủng loại mặt hàng và mức độ số lượng đội đã cán bộ nghiệp vụ của đội đã tiến hành lập biên bản và xử phạt nghiêm túc. Mặt khác rà soát lại các chủ hộ kinh doanh trong việc niêm yết giá và bán giá mặt hàng củat mình theo niêm yết.

Theo một cán bộ nghiệp vụ của đội cho biết hiện nay hiện nay công tác quản lý hàng lậu ở một số đối tượng buôn chuyến rất khó khăn, vất vả bởi theo các anh tình trạng dùng xe máy để chở các mặt hàng như nồi cơm điện , tủ lạnh , quạt điện vẫn chưa chấm dứt . Các đối tượng này thường rất liều lĩnh sẵn sàng đối phó khi các cơ quan chức năng kiểm tra bắt giữ. Ngoài ra có một số đối tượng lợi dụng chính sách thông thoáng trong quan hệ quốc tế và những sơ hở trong quản lý hàng hoá nhập khẩu và hoá đơn chứng từ để quay vòng , vận chuyển buôn bán hàng nhập lậu gây không ít phiền hà cho công tác kiểm tra và xử lý .

Trong thời gian qua đội QLTTsố 2 đã kiểm tra 196 vụ và tiến hành xử lý 189 vụ , số tiền nộp vào ngân sách hơn 268 triệu đồng, phạt hành chính gần 63 triệu đồng, hàng tịch thu trị giá hơn 205 triệu đồng.

Tình hình thị trường những ngày cuối năm và giáp tết đang sôi động, Đội quản lý thị trường số 2 tiếp tục xiết chặt kỷ cương, phối hợp sức mạnh tổng hợp để hoàn thành tốt sự mệnh của mình mà cấp trên giao phó .

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast