Tìm giải pháp thu hút nguồn viện trợ

Hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) trên địa bàn tỉnh ra sao? Quy chế quản lý nguồn vốn của các tổ chức này như thế nào?..là những chủ đề chính tai buổi làm việc giữa Đoàn công tác về các tổ chức PCPNN với UBND tỉnh sáng 19-8 dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Nhât

Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 20 chương trình, dự án hoạt động của các tổ chức PCPNN như: Oxfam Bỉ, Oxfam Anh, Anesvad Tây Ban Nha với giá trị giải ngân hàng năm khoảng 30-60 tỷ đồng. Năm 2010 có 30 chương trình, dự án hoạt động với tổng giá trị cam kết toàn dự án trên 65 tỷ đồng, giá trị giải ngân trên 40 tỷ đồng (chưa tính đến 20 tỷ đồng cứu trợ khẩn cấp cho các vùng bị lũ lụt trong năm 2010)

Mặc dù giá trị không lớn so với ODA, FDI nhưng hầu hết các chương trình dự án đã và đang phát huy được hiệu quả. Bên cạnh những thành quả đã đạt được vẫn còn những tồn tại vướng mắc Nhìn chung các tổ chức PCPNN chấp hành nghiêm quy chế hoạt động đối ngoại tỉnh, tuy nhiên hiện vẫn có một số dự án sử dụng sai mục đích, quản lý nguồn vốn thiếu chặt chẽ; có tổ chức hoạt động khi chưa được cấp giấy phép trên địa bàn hoặc hoạt động không đúng mục đích nhập cảnh.

Nhiều ý kiến cho rằng, hiện vẫn còn những bất cập trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn ở các cấp bộ, ngành TW; Cần chi tiết và cụ thể Tĩnh còn là một tỉnh nghèo. Thu nhập bình hóa hơn trong các văn bản hướng dẫn liên quan đến các lĩnh vực nhạy cảm như: dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền…

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Nhật
Tĩnh bình quân đầu người hiện chỉ bằng 50% mức bình quân chung cả nước. Vươn lên từ nội lực là điều đương nhiên. Nhưng sẽ là thuận lợi hơn nếu có nhận đươc nhiều hơn nữa những chương trình dự án, trong đó có các chương trình dự án của các tổ chức PCPNN”

Ông Nguyễn Ngọc Hùng- Trưởng đoàn công tác về các tổ chức PCPNN nhận định: “ Đa phần hoạt động của các tổ chức PCPNN mang tính từ thiện và nhân đạo. Đây là nguồn hỗ trợ không hoàn lại. Tình hình kinh tế thế giới giai đoạn hiện nay sẽ ảnh hưởng tới công tác viện trợ. Hơn thế nữa nhiều quốc gia cho rằng Việt Nam đã thoát nghèo vì vậy nguồn viện trợ sẽ được ưu tiên cho các quốc gia khác. Đó là thách thức. Tuy nhiên tín hiệu lạc quan cho thấy vẫn còn nhiều cơ hội khi Việt Nam là một trong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề về BĐKH. Vấn đề là làm thế nào để họ “móc” hầu bao?. Muốn vậy chúng ta phải tranh thủ vận động và quản lý tốt nguồn viện trợ.

Phó Chủ tịch Nguyễn Nhật đánh giá cao sự giúp đỡ nhiệt tình của Đoàn công tác đối với tỉnh Hà Tĩnh trong những năm qua, đồng thời khẳng định tỉnh sẽ chỉ đạo quyết liệt các cấp các ngành liên quan thực hiện nghiêm túc những tồn tại vướng mắc đoàn góp ý.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast