Tìm tiếng nói chung giữa ngân hàng và doanh nghiệp

Trong mối quan hệ hợp tác cùng phát triển, ngân hàng và doanh nghiệp (DN) là những đối tác quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến sự thành bại của nhau. DN là đối tượng khách hàng được quan tâm hàng đầu của các ngân hàng thương mại (NHTM). Nguồn vốn và các dịch vụ ngân hàng lại là tác nhân không thể thiếu giúp DN thành công. Thế nhưng, có lúc, những người ngồi cùng một con thuyền ấy vẫn chưa thực sự tìm được tiếng nói chung. Đặc biệt ở thời điểm hoạt động cho vay gặp khó do chính sách tín dụng chặt chẽ để kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Những chính sách thắt chặt tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, lãi suất tín dụng tăng chóng mặt, nhiều DN khó khăn trong hoạt động SXKD... đã khiến kết quả đầu tư tín dụng trên địa bàn tỉnh đạt thấp đến mức báo động. Đến tận cuối tháng 9-2011, tăng trưởng đầu tư tín dụng mới chỉ đạt hơn 5% trong khi mục tiêu toàn ngành trong năm tăng 16,2%. Những cuộc họp, tọa đàm đã được tổ chức để tìm giải pháp tháo gỡ sự bế tắc trong đầu tư tín dụng. Một trong những vấn đề đã được thẳng thắn nhìn nhận, phân tích đó là làm thế nào để cải thiện mối quan hệ vay vốn giữa DN và các tổ chức tín dụng.

Vietcombank Hà Tĩnh đầu tư vốn cho Công TNHH Trung Nam(Hông Linh
Vietcombank Hà Tĩnh đầu tư vốn cho Công TNHH Trung Nam(Hông Linh

Ông Nguyễn Huy Tiến - Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh cho biết: “Hiện đang có 2 kênh thông tin khác nhau: DN phản ánh NHTM không tạo điều kiện cho vay còn các tổ chức tín dụng cho rằng DN không đủ điều kiện để vay hoặc do lãi suất cao nên không vay. Những thông tin này chỉ có thể được khẳng định bằng tình hình, số liệu hoạt động của cả DN và ngân hàng để tìm tiếng nói chung”.

Tại những diễn đàn gần đây, với sự có mặt của các NHTM và DN, HTX, những câu chuyện gian nan tìm đến nguồn vốn đầu tư tín dụng đã được thẳng thắn chia sẻ. HTX chăn nuôi Khánh Lộc xây dựng mô hình nuôi lợn nái thương phẩm với tổng số vốn đầu tư hàng tỷ đồng. Đây là mô hình được tỉnh quan tâm chỉ đạo, huyện đầu tư nguồn vốn và các hộ xã viên tích cực tham gia với quyết tâm tạo bước đột phá mới trong chăn nuôi ở xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Tuy nhiên, khi gõ cửa các ngân hàng để tìm sự hỗ trợ về nguồn vốn, HTX nhận được câu trả lời: đầu tư vào lĩnh vực này nhiều rủi ro nên không thể cho vay! Hay chuyện đầu tư xây dựng chợ Hội Cẩm Xuyên, Công ty CP Đầu tư Phát triển miền Trung không thể tìm được sự chưa sẻ, ủng hộ của ngân hàng trên địa bàn Hà Tĩnh đã phải ra tận Hà Nội mời ngân hàng về thẩm định, cho vay để có nguồn vốn thực hiện dự án… Đó là những lúc ngân hàng thiếu tâm huyết với khách hàng, chưa chịu khó tìm hiểu và mạnh dạn đặt niềm tin vào những nhân tố mới.

Vietinbank Hà Tĩnh tập trung nhiều giải pháp đẩy mạnh đầu tư tín dụng
Vietinbank Hà Tĩnh tập trung nhiều giải pháp đẩy mạnh đầu tư tín dụng

Trong thời điểm nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhiều công trình, dự án dở dang vì thiếu vốn, lãi suất ngân hàng quá cao, hàng ngàn DN đổ vỡ thì ngân hàng buộc phải thận trọng hơn trong đầu tư tín dụng. Nói như Giám đốc Vietcombank Hà Tĩnh, ngân hàng cũng là một DN, lại hoạt động kinh doanh trên lĩnh vực tiền tệ hết sức nhạy cảm và nhiều rủi ro nên phải coi sự phát triển an toàn, hiệu quả là hàng đầu. Đặc biệt, khi lãi suất còn quá cao, thì ngân hàng càng cần phải có sự cân nhắc, đầu tư đúng hướng để tránh rủi ro cho cả ngân hàng và DN.

Cũng tại nhiều cuộc tọa đàm gần đây, nhiều DN bày tỏ rằng, trong 9 tháng đầu năm 2011, họ không thể vay vốn ngân hàng là vì lãi suất quá cao. Theo quy luật, lạm phát tăng sẽ kéo theo sự leo thang của lãi suất. Ông Nhân - Chủ tịch Hội DN Nhỏ và vừa cho biết, trong bối cảnh khó khăn, nhiều đơn vị đã phải tạm dừng các dự án mới, cố gắng giảm số tiền vay ngân hàng và triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm chi phí. Bản thân DN của ông tết năm nay cũng không dám vay vốn nhiều như các năm để trữ hàng tết vì lãi suất cao sẽ không tính toán được lợi nhuận.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự tại cuộc họp giữa UBND tỉnh với ngành Ngân hàng vào cuối tháng 9-2011, Sở KH&ĐT, Liên minh HTX đã gửi danh sách 1.310 DN, HTX, hộ cá thể SXKD hiệu quả cho Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước. Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước đã gửi công văn cho từng DN, HTX thông tin về chủ trương chính sách vay vốn, cung cấp địa chỉ các chi nhánh, phòng giao dịch của các NHTM trên địa bàn và hướng dẫn quy trình vay vốn. Các thông tin phản ánh liên quan đến việc giải quyết mối quan hệ vay vốn giữa NHTM và DN, HTX sẽ được UBND tỉnh và Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh tiếp nhận. Trong thời gian tới, với sự chủ trì của UBND tỉnh, ngành Ngân hàng sẽ tổ chức cuộc đối thoại với các DN, HTX để làm rõ những vướng mắc, tìm giải pháp cụ thể, hiệu quả để xây dựng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn giữa ngân hàng và DN.

Sự chỉ đạo và những động thái quyết liệt đó cộng với việc lãi suất đang giảm dần sau khi thực hiện nghiêm trần huy động vốn 14%/năm và chính sách hỗ trợ lãi suất của tỉnh là cơ sở để cải thiện, tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Ngân hàng và DN, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế tỉnh nhà trong thời gian tới.

Đọc thêm

Tuyển Việt Nam thua ngược Thái Lan

Tuyển Việt Nam thua ngược Thái Lan

Tối 10/9, Việt Nam có bàn dẫn trước do công của Tiến Linh nhưng lại để thua Thái Lan 1-2 trong trận giao hữu trên sân Mỹ Đình.
Tình trạng hỗn loạn ở Chelsea

Tình trạng hỗn loạn ở Chelsea

Cá nhân Marc Cucurella thừa nhận rơi vào hoàn cảnh khó khăn tại Chelsea khi quá nhiều cầu thủ đến và đi chỉ trong thời gian ngắn.
Hủy trận Nga và Thái Lan vì bão số 3

Hủy trận Nga và Thái Lan vì bão số 3

Trước những diễn biến phức tạp của bão số 3, ban tổ chức giải Tam hùng LPBank Cup 2024 đã chính thức thông báo hủy trận Thái Lan vs Nga, cuộc đối đầu theo lịch diễn ra vào 20h00 tối nay trên sân Mỹ Đình.
Ronaldo chạm mốc ghi 900 bàn

Ronaldo chạm mốc ghi 900 bàn

Tiền đạo 39 tuổi Cristiano Ronaldo ghi bàn thứ 900 trong sự nghiệp, khi nổ súng giúp Bồ Đào Nha thắng Croatia 2-1 ở lượt đầu bảng A Nations League 2024-2025.
VIDEO bàn thắng Việt Nam vs Nga: 0-3

VIDEO bàn thắng Việt Nam vs Nga: 0-3

Trước đối thủ vượt trội về thực lực, ĐT Việt Nam đã nhận thất bại 0-3 trước ĐT Nga ở trận mở màn giải giao hữu Quốc tế LPBank Cup 2024.
VIDEO: U22 Trung Quốc vs U22 Việt Nam: 2-1

VIDEO: U22 Trung Quốc vs U22 Việt Nam: 2-1

Tạo ra hàng loạt cơ hội ăn bàn nhưng các chân sút không tận dụng được, vận may đã không đến nên U22 Việt Nam đã phải trả giá đắt để rồi chấp nhận thất bại đầy tiếc nuối trước U22 Trung Quốc trong trận mở màn CFA TEAM CHINA 2024.
Trận đấu điên rồ của Chelsea

Trận đấu điên rồ của Chelsea

Tối 25/8, tại vòng 2 Ngoại hạng Anh, Chelsea hòa 2-2 trong hiệp một nhưng kết thúc chuyến làm khách trên sân của Wolverhampton với tỷ số 6-2.
Man Utd ngây thơ đến bao giờ?

Man Utd ngây thơ đến bao giờ?

Mặc dù HLV Ten Hag chi ra tới 120 triệu bảng để tăng cường các hậu vệ nhưng Man Utd vẫn quá ngờ nghệch trong khâu phòng ngự. Điều đó khiến họ hứng chịu thất bại trước Brighton.