Cách đổ đèo an toàn bằng xe số và xe ga

Nếu xe số có thể phanh bằng cách về số thấp thì xe ga cũng có thể phanh động cơ bằng cách mớm ga cho dính côn (ly hợp).

Cách đổ đèo an toàn bằng xe số và xe ga

Ảnh minh họa

Với những người chỉ quen chạy xe máy trong thành phố hoặc đường trường nhưng bằng phẳng thì đường đèo dốc quanh co là một thách thức lớn. Độ dốc lớn của đường núi sẽ khiến xe lao xuống nhanh, hướng thay đổi liên tục nên nếu không thể kiểm soát tốc độ, rất dễ tai nạn.

Một rủi ro hàng đầu khi đổ đèo là mất phanh vì người lái phải phanh liên tục. Với hệ thống phanh đã cũ, không được bảo dưỡng thường xuyên, khi phanh liên tục, má phanh nóng lên, mất ma sát nên phanh mất tác dụng. Để hạn chế phanh bằng tay, người lái nên sử dụng phanh động cơ, theo cách sau đây.

Không tắt máy

Dù đi xe máy gì, cũng nhất thiết không được tắt máy. Khi tắt máy, xe sẽ chạy theo quán tính rất nguy hiểm, khi ấy không thể phanh động cơ, thậm chí phanh tay cũng mất tác dụng bơm dầu.

Xe số (gồm cả xe côn tay, côn tự động)

Với xe số, sẽ rất dễ để phanh động cơ bằng cách đơn giản là về số thấp. Ví dụ, khi xuống dốc bằng số 4, thấy xe chạy nhanh quá mức, hãy về số 3 để xe ghìm lại. Lúc ấy xe sẽ chạy chậm hơn.

Về cơ bản, khi xuống số thấp, xe sẽ phải cần lực kéo lớn hơn, nhưng không thêm ga nên xe sẽ chạy chậm hơn khi ở số cao.

Xe ga

Với xe ga, kỹ năng sử dụng phanh động cơ sẽ khó hơn, vì xe ga sử dụng hộp số CVT (biến thiên vô cấp), không sử dụng bánh răng nên không thể lên, xuống số. Với người ít kinh nghiệm, tốt nhất không nên đổ đèo bằng xe ga.

Nếu phải đổ đèo bằng xe ga, sử dụng phanh bằng động cơ bằng cách lợi dụng độ bám của bộ ly hợp (côn) để ghìm xe ở một tốc độ nhất định, đủ để không phải sử dụng liên tục.

Khi bắt đầu đổ đèo, cho xe chạy xuống với tốc độ khoảng 15 km/h thì bắt đầu rà phanh, xoắn nhẹ tay ga, vừa mớm ga vừa phanh để giữ tốc độ ổn định từ 15-20 km/h. Khi đó, bộ côn đã bám (côn sẽ không bám nếu chạy quá chậm, dưới 15 km/h). Nhả phanh và ga, xe sẽ bị ghìm lại. Do côn vẫn bám và xe bị động cơ kéo giật lại, máy sẽ gào, gằn ra tiếng to lơn.

Khi xe chạy nhanh hơn vì độ dốc lớn, người lái chủ động mớm phanh để giữ tốc độ trong tầm kiểm soát.

Theo Minh Vũ/VNE

Đọc thêm

Tài xế Xanh SM Bike trúng ô tô VinFast VF 3: “Cứ làm việc có tâm, điều tuyệt vời sẽ tới”

Tài xế Xanh SM Bike trúng ô tô VinFast VF 3: “Cứ làm việc có tâm, điều tuyệt vời sẽ tới”

Hơn một năm đồng hành cùng chiếc xe máy điện mang màu xanh đặc trưng của Xanh SM tại Đà Nẵng, tài xế Mai Phương không ngờ có ngày trở thành chủ nhân của một chiếc ô tô điện VinFast VF 3. Giải thưởng Đặc biệt từ chương trình “Hào khí Việt Nam – Sức Xanh lan tỏa” là niềm vui lớn dành cho anh sau những chuyến xe chăm chỉ, đều đặn mỗi ngày.
Cách giữ lốp ô tô luôn an toàn trong mùa nắng nóng

Cách giữ lốp ô tô luôn an toàn trong mùa nắng nóng

Mùa hè với nền nhiệt cao và mặt đường nóng bỏng là 'kẻ thù' của lốp ô tô. Nếu không được kiểm tra và bảo dưỡng đúng cách, lốp xe rất dễ bị xuống áp suất, xịt hoặc thậm chí phát nổ, gây nguy hiểm cho người lái và các phương tiện xung quanh.
Nên mua ôtô nào với 400 triệu đồng?

Nên mua ôtô nào với 400 triệu đồng?

Khoảng giá 400 triệu đồng không có quá nhiều lựa chọn ôtô cho khách Việt, chủ yếu là xe cỡ nhỏ, ôtô điện đô thị và một vài xe đã qua sử dụng.