Bạn đã hình dung xe không vô lăng như thế nào?

Chính phủ Mỹ đang dọn đường cho xe tự lái không vô lăng, không người điều khiển trở thành hiện thực bằng cách rút gọn thủ tục phê duyệt và nới lỏng quy định an toàn.

Viễn cảnh những chiếc xe tự lái không cần vô lăng, gương chiếu hậu hay bàn đạp phanh đang tiến gần hơn bao giờ hết. Chính phủ Mỹ vừa công bố các thay đổi quan trọng nhằm đẩy nhanh tiến trình phê duyệt các phương tiện tự hành, mở đường cho việc thương mại hóa loại xe này trong tương lai gần.

z6708529237422-35eacf48cd87aae174e26a3eb8cca2e8.jpg
Sự thay đổi từ NHTSA sẽ mang đến bước đột phá mới trong công nghệ xe tự lái tại Mỹ, vốn bị cản trở bởi những quy định chồng chéo và quy trình phê duyệt nhiêu khê.

Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) đang đơn giản hóa quy trình miễn trừ theo Điều khoản 555 – một động thái được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nút thắt lớn nhất trong việc phát triển và đưa xe tự hành ra thị trường. Việc cắt giảm thủ tục hành chính sẽ giúp rút ngắn thời gian và tạo điều kiện cho các công ty sớm triển khai sản phẩm.

Trong quá khứ, nhiều công ty đã phải từ bỏ các dự án xe tự hành do những rào cản về thủ tục hành chính và quá trình xét duyệt kéo dài. Một ví dụ điển hình là mẫu xe Cruise Origin của General Motors – một chiếc xe không vô lăng, không gương chiếu hậu và cũng không cần người lái – đã bị "chôn chân" do thời gian chờ đợi phê duyệt quá lâu, bất chấp việc GM từng đệ trình đơn xin miễn trừ cho 6 tiêu chuẩn an toàn từ tháng 2/2022.

Nhiều dự án giao thông thông minh như chiếc GM Cruise Origin hay Tesla Cybercab sẽ có cơ hội lăn bánh trên đường phố, mở ra một chương mới cho ngành công nghiệp ôtô toàn cầu.
Nhiều dự án giao thông thông minh như chiếc GM Cruise Origin hay Tesla Cybercab sẽ có cơ hội lăn bánh trên đường phố, mở ra một chương mới cho ngành công nghiệp ôtô toàn cầu.

Bộ trưởng Giao thông Hoa Kỳ, ông Sean Duffy, thẳng thắn thừa nhận: "Quy trình miễn trừ theo Điều khoản 555 bị chỉ trích là kéo dài nhiều năm, khiến các nhà phát triển không thể bắt kịp tốc độ phát triển của công nghệ". Nhận thấy quy trình hiện tại không phù hợp với các phương tiện tích hợp hệ thống lái tự động (ADS), NHTSA đã công bố kế hoạch cải tổ toàn diện nhằm rút ngắn thời gian xét duyệt và cập nhật cách tiếp cận linh hoạt hơn với các loại xe không truyền thống.

Các hướng dẫn xin miễn trừ sẽ được làm rõ hơn, đồng thời quá trình đánh giá cũng được điều chỉnh để phù hợp với những đặc điểm kỹ thuật và vận hành đặc thù của xe tự hành. Tuy nhiên, các hãng xe vẫn cần chứng minh rằng sản phẩm của họ có mức độ an toàn tương đương với xe truyền thống, và việc miễn trừ là vì lợi ích cộng đồng.

Tuy nhiên, các hãng xe phải chứng minh những sản phẩm mới đáp ứng những tiêu chuẩn an toàn nhất định trong quá trình hiện đại hóa các quy định đã lỗi thời của chính quyền trước.
Tuy nhiên, các hãng xe phải chứng minh những sản phẩm mới đáp ứng những tiêu chuẩn an toàn nhất định trong quá trình hiện đại hóa các quy định đã lỗi thời của chính quyền trước.

Với quy định mới, các nhà sản xuất có thể đưa ra thị trường tối đa 2.500 phương tiện mỗi năm mà không cần tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn truyền thống – bao gồm cả xe không vô lăng hay không gương chiếu hậu. Dù vậy, giới chức vẫn nhấn mạnh rằng đây chỉ là bước chuyển tiếp, trong khi các tiêu chuẩn an toàn cho xe tự lái đang được "hiện đại hóa" để phù hợp với tương lai.

Ông Peter Simshauser – Cố vấn pháp lý trưởng của NHTSA – cho biết: "Những thay đổi này sẽ thúc đẩy đổi mới bằng cách hỗ trợ triển khai thương mại các phương tiện tự động được thiết kế có mục đích rõ ràng, đồng thời vẫn đáp ứng được yêu cầu an toàn". Quyền miễn trừ sẽ đóng vai trò trọng yếu trong quá trình chuyển mình sang kỷ nguyên xe không người lái – nơi vô lăng có thể sớm trở thành quá khứ.

Viễn cảnh các phương tiện giao thông tự lái không vô lăng sẽ sớm thành hiện thực trong tương lai gần khi nhiều "ông lớn" đã thể hiện sự quan tâm đến loại xe này như Ford, GM hay Tesla.
Viễn cảnh các phương tiện giao thông tự lái không vô lăng sẽ sớm thành hiện thực trong tương lai gần khi nhiều "ông lớn" đã thể hiện sự quan tâm đến loại xe này như Ford, GM hay Tesla.

Chính quyền Tổng thống Trump đang thể hiện lập trường mạnh mẽ và thực dụng trong việc tháo gỡ các rào cản cho ngành công nghiệp ôtô Mỹ. Thay vì ép buộc chuyển đổi sang xe điện một cách cứng nhắc và tốn kém, chính quyền đã chọn cách để thị trường tự điều chỉnh, bảo vệ sự lựa chọn của người tiêu dùng và giảm gánh nặng cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các chính sách mới như đơn giản hóa quy trình cấp phép cho xe bay eVTOL và xe tự lái không vô lăng cho thấy quyết tâm thúc đẩy đổi mới, mở ra kỷ nguyên mới cho giao thông thông minh mà không bị bó buộc bởi khuôn khổ lỗi thời.

lifestyle.znews.vn

Đọc thêm

Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Một nghiên cứu khoa học gần đây đã khiến cộng đồng xe điện (EV) dậy sóng khi nhiều người tin rằng việc lái xe “bốc” có thể kéo dài tuổi thọ pin.
'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

Sau gần 10 năm phát triển, giấc mơ điện hóa của nhiều hãng xe Trung Quốc cũng như mở rộng vùng phủ sóng ra khắp thế giới dần rạn nứt.
3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

Ô tô điện ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến cho người dùng Việt Nam nhờ ưu điểm vận hành êm ái, chi phí tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, để có một hành trình dài an toàn và thoải mái, tài xế cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn so với khi sử dụng xe động cơ đốt trong.
VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

Lô xe Lạc Hồng 900 LX đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao có 2 xe chống đạn cùng với 10 xe thuộc phiên bản tiêu chuẩn.
VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.
Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.