Chủ xe VinFast VF 7: “Đi khắp nơi không phải lo nghĩ về trạm sạc”

(Baohatinh.vn) - Sau gần một năm sử dụng, chiếc VinFast VF 7 của anh Phạm Phương Đông (Đà Nẵng) không chỉ cùng anh chinh phục hàng vạn cây số, mà còn gắn bó trong cả những lúc làm việc, nghỉ ngơi và thư giãn.

Anh Phạm Phương Đông, sống tại Đà Nẵng, chủ kênh YouTube “Đông Ngủ 8 Tiếng”, gắn bó với VinFast VF 7 Plus gần 1 năm nay. Xe đã đi hơn 17.000 km. Anh gọi chiếc xe là “một người bạn thân thiết”, gắn bó không chỉ trong việc đi lại hàng ngày mà còn cả những lúc anh tranh thủ làm việc hay chợp mắt trên xe.

1.jpg
Anh Phạm Phương Đông (Đà Nẵng) đã sử dụng VF 7 được gần 1 năm nay.

“Tìm thấy sự đồng điệu giữa VF 7 và bản thân”

- Qua những clip anh đăng tải trên nền tảng YouTube, mọi người đều thấy anh rất gắn bó và yêu chiếc VinFast VF 7. Vì sao vậy?

Trước khi mua xe, tôi đã tham gia các hội nhóm VF 7. Tôi phát hiện một điều thú vị, hầu hết chủ xe VF 7 là người trẻ trong ngành thiết kế, IT giống tôi. Nói cách khác, tôi thấy VF 7 và bản thân có sự đồng điệu. Hơn nữa, vốn dĩ tôi cũng thích chiếc xe đầu đời phải đẹp, độc lạ và nhiều công nghệ. VinFast VF 7 đầy đủ những yếu tố đó.

Khi có ý định mua xe điện, nhiều người xung quanh ngăn cản nhưng riêng gia đình lại ủng hộ, vì bố mẹ tôi dù đã lớn tuổi vẫn thích công nghệ mới. Nhận xe về, cả gia đình đều khen chiếc xe.

Với tôi, ban đầu chỉ nghĩ VF 7 đơn giản là phương tiện để đi lại an toàn, nhưng sau khi mua về sử dụng, tôi thấy xe giống một người bạn thân thiết. Như hôm nay, khu nhà tôi mất điện, tôi lái xe ra trạm sạc, cắm sạc, rồi vào xe bật điều hòa, mở laptop ra làm việc. Xe cũng có sẵn cổng sạc Type C 90W, sạc được cho cả laptop.

2.jpg
Anh Đông chọn VF 7 là chiếc xe đầu tiên.

- Nâng cấp từ xe máy lên ô tô, đặc biệt là một chiếc xe điện, thói quen đi lại của anh thay đổi như thế nào?

Tôi từng nghĩ, nhu cầu đi xe máy sao thì đi ô tô cũng như vậy, mỗi ngày di chuyển 5-10 km là nhiều. Nhưng mua xe điện rồi, vì chi phí sạc rẻ quá nên tôi đi lại bằng ô tô rất nhiều. Mỗi tháng, tôi đi trung bình 1.500-2.000 km, chi phí sạc hơn 1 triệu đồng. Có tháng đi nhiều thì 2.800-3.000 km, chi phí sạc khoảng 2,2 triệu đồng. Tôi tính trung bình chi phí “nhiên liệu” 750 đồng/km, tức chỉ hơn đổ xăng xe máy một chút.

Hiện tại, tôi vẫn đóng tiền sạc vì đợt mua xe tháng 8/2024, tôi chọn trừ thẳng chương trình miễn phí sạc (1 năm) vào giá mua xe. Nhưng hết tháng 7/2025, tôi sẽ được miễn phí sạc theo chương trình mới, kéo dài 2 năm đến tháng 6/2027. Lúc đó, chi phí sạc sẽ bằng 0.

- Đi nhiều như vậy, anh có thể chia sẻ thêm về chi phí bảo dưỡng của VF 7 trong thời gian qua?

Về bảo dưỡng, sau chuyến đi Đà Nẵng - Đà Lạt đợt 30/4, tôi mang xe đến xưởng dịch vụ VinFast để bảo dưỡng lần 1. Lúc đó đồng hồ ODO báo 13.000 km. Bạn nhân viên xưởng báo chỉ cần thay lọc gió điều hòa khoảng 300.000 đồng. Tổng chi phí bảo dưỡng là 600.000 đồng. Tôi bất ngờ vì không nghĩ bảo dưỡng ô tô mà rẻ như thế.

VF 7 là chiếc ô tô đầu tiên nên tôi không rành về chi phí này lắm. Nhưng anh em, bạn bè đã dùng ô tô nhiều năm thì họ nói chi phí đó rẻ so với các mẫu xe cùng phân khúc.

“Chưa bao giờ lo nghĩ về trạm sạc”

- Chọn chiếc xe đầu tiên là một chiếc xe điện liệu có rủi ro không khi trước đây anh chưa có kinh nghiệm sử dụng ô tô?

Tôi đã nghiên cứu kỹ trước khi quyết định. Về tầm vận hành, khả năng đi gần 500 km/ lần sạc của VF 7 Plus là một con số lớn với nhu cầu của tôi và đa số người dùng xe điện nói chung. Tôi chưa bao giờ đi cạn pin mà không nghỉ ngơi, mà để lái xe cạn pin thì sức cũng phải “trâu bò” lắm.

- Đã đi nhiều nơi xa bằng VinFast VF 7, trong đó có cả những cung đường đèo núi, anh đánh giá thế nào về trải nghiệm lái?

Hôm vừa rồi, anh em trong nhóm VinFast VF 7 có gặp nhau để nói chuyện. Có những anh em đã sử dụng qua nhiều đời xe, có cả BMW, thì họ đánh giá VinFast VF 7 là mẫu xe lái ngon nhất trong tầm tiền. Bản thân tôi cũng công nhận điều đó. Vì xe lái hay cũng khiến tôi thích sử dụng VF 7 thường xuyên. Có lúc chẳng có chuyện gì cũng lái xe đi dạo một vòng.

Có người nói vô lăng VinFast VF 7 siết hơi cứng ở dải tốc độ trên 60 km/h. Cảm giác này thì tùy theo góc nhìn của mỗi người, còn với tôi, vô lăng siết như vậy cho cảm giác chắc chắn khi đi qua vũng nước hay ổ gà ở tốc độ cao.

3.jpg
Anh Đông hoàn toàn yên tâm mang VF 7 đi những hành trình dài.

- Một trong những điểm khiến những người dùng xe điện lần đầu băn khoăn là hạ tầng trạm sạc. Cá nhân anh đã bao giờ gặp vấn đề khi tìm trạm sạc chưa?

Không hề. Tôi chưa bao giờ phải lo nghĩ về chuyện trạm sạc. Tại Việt Nam, những người sử dụng VinFast quá được ưu tiên vì trạm sạc ở khắp nơi. Tôi đi nội thành, ngoại thành thấy trạm sạc nhiều đến mức làm tôi có cảm giác như đi xe xăng, khiến tôi không còn một chút quan ngại về vấn đề sạc.

Hơn nữa, như tôi có nói, sức tôi không thể nào đi một lần mà cạn pin được. Cả những người cùng đi cũng vậy, mọi người đều cần nghỉ ngơi ăn uống, vệ sinh. Nếu có người cao tuổi trên xe, tần suất nghỉ ngơi càng phải nhiều hơn.

Khi có ý định nghỉ ngơi, tôi sẽ tìm trạm sạc để nghỉ, mà ở trạm sạc thường có dịch vụ, quán ăn đàng hoàng. Thời gian nghỉ ngơi đó tôi tranh thủ cắm sạc.

- Cảm ơn bạn về những chia sẻ vừa rồi!

Đọc thêm

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

Ô tô điện ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến cho người dùng Việt Nam nhờ ưu điểm vận hành êm ái, chi phí tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, để có một hành trình dài an toàn và thoải mái, tài xế cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn so với khi sử dụng xe động cơ đốt trong.
VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

Lô xe Lạc Hồng 900 LX đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao có 2 xe chống đạn cùng với 10 xe thuộc phiên bản tiêu chuẩn.
VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.
Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.
Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.
Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.