Chủ xe VinFast VF 7: “Đi khắp nơi không phải lo nghĩ về trạm sạc”

(Baohatinh.vn) - Sau gần một năm sử dụng, chiếc VinFast VF 7 của anh Phạm Phương Đông (Đà Nẵng) không chỉ cùng anh chinh phục hàng vạn cây số, mà còn gắn bó trong cả những lúc làm việc, nghỉ ngơi và thư giãn.

Anh Phạm Phương Đông, sống tại Đà Nẵng, chủ kênh YouTube “Đông Ngủ 8 Tiếng”, gắn bó với VinFast VF 7 Plus gần 1 năm nay. Xe đã đi hơn 17.000 km. Anh gọi chiếc xe là “một người bạn thân thiết”, gắn bó không chỉ trong việc đi lại hàng ngày mà còn cả những lúc anh tranh thủ làm việc hay chợp mắt trên xe.

1.jpg
Anh Phạm Phương Đông (Đà Nẵng) đã sử dụng VF 7 được gần 1 năm nay.

“Tìm thấy sự đồng điệu giữa VF 7 và bản thân”

- Qua những clip anh đăng tải trên nền tảng YouTube, mọi người đều thấy anh rất gắn bó và yêu chiếc VinFast VF 7. Vì sao vậy?

Trước khi mua xe, tôi đã tham gia các hội nhóm VF 7. Tôi phát hiện một điều thú vị, hầu hết chủ xe VF 7 là người trẻ trong ngành thiết kế, IT giống tôi. Nói cách khác, tôi thấy VF 7 và bản thân có sự đồng điệu. Hơn nữa, vốn dĩ tôi cũng thích chiếc xe đầu đời phải đẹp, độc lạ và nhiều công nghệ. VinFast VF 7 đầy đủ những yếu tố đó.

Khi có ý định mua xe điện, nhiều người xung quanh ngăn cản nhưng riêng gia đình lại ủng hộ, vì bố mẹ tôi dù đã lớn tuổi vẫn thích công nghệ mới. Nhận xe về, cả gia đình đều khen chiếc xe.

Với tôi, ban đầu chỉ nghĩ VF 7 đơn giản là phương tiện để đi lại an toàn, nhưng sau khi mua về sử dụng, tôi thấy xe giống một người bạn thân thiết. Như hôm nay, khu nhà tôi mất điện, tôi lái xe ra trạm sạc, cắm sạc, rồi vào xe bật điều hòa, mở laptop ra làm việc. Xe cũng có sẵn cổng sạc Type C 90W, sạc được cho cả laptop.

2.jpg
Anh Đông chọn VF 7 là chiếc xe đầu tiên.

- Nâng cấp từ xe máy lên ô tô, đặc biệt là một chiếc xe điện, thói quen đi lại của anh thay đổi như thế nào?

Tôi từng nghĩ, nhu cầu đi xe máy sao thì đi ô tô cũng như vậy, mỗi ngày di chuyển 5-10 km là nhiều. Nhưng mua xe điện rồi, vì chi phí sạc rẻ quá nên tôi đi lại bằng ô tô rất nhiều. Mỗi tháng, tôi đi trung bình 1.500-2.000 km, chi phí sạc hơn 1 triệu đồng. Có tháng đi nhiều thì 2.800-3.000 km, chi phí sạc khoảng 2,2 triệu đồng. Tôi tính trung bình chi phí “nhiên liệu” 750 đồng/km, tức chỉ hơn đổ xăng xe máy một chút.

Hiện tại, tôi vẫn đóng tiền sạc vì đợt mua xe tháng 8/2024, tôi chọn trừ thẳng chương trình miễn phí sạc (1 năm) vào giá mua xe. Nhưng hết tháng 7/2025, tôi sẽ được miễn phí sạc theo chương trình mới, kéo dài 2 năm đến tháng 6/2027. Lúc đó, chi phí sạc sẽ bằng 0.

- Đi nhiều như vậy, anh có thể chia sẻ thêm về chi phí bảo dưỡng của VF 7 trong thời gian qua?

Về bảo dưỡng, sau chuyến đi Đà Nẵng - Đà Lạt đợt 30/4, tôi mang xe đến xưởng dịch vụ VinFast để bảo dưỡng lần 1. Lúc đó đồng hồ ODO báo 13.000 km. Bạn nhân viên xưởng báo chỉ cần thay lọc gió điều hòa khoảng 300.000 đồng. Tổng chi phí bảo dưỡng là 600.000 đồng. Tôi bất ngờ vì không nghĩ bảo dưỡng ô tô mà rẻ như thế.

VF 7 là chiếc ô tô đầu tiên nên tôi không rành về chi phí này lắm. Nhưng anh em, bạn bè đã dùng ô tô nhiều năm thì họ nói chi phí đó rẻ so với các mẫu xe cùng phân khúc.

“Chưa bao giờ lo nghĩ về trạm sạc”

- Chọn chiếc xe đầu tiên là một chiếc xe điện liệu có rủi ro không khi trước đây anh chưa có kinh nghiệm sử dụng ô tô?

Tôi đã nghiên cứu kỹ trước khi quyết định. Về tầm vận hành, khả năng đi gần 500 km/ lần sạc của VF 7 Plus là một con số lớn với nhu cầu của tôi và đa số người dùng xe điện nói chung. Tôi chưa bao giờ đi cạn pin mà không nghỉ ngơi, mà để lái xe cạn pin thì sức cũng phải “trâu bò” lắm.

- Đã đi nhiều nơi xa bằng VinFast VF 7, trong đó có cả những cung đường đèo núi, anh đánh giá thế nào về trải nghiệm lái?

Hôm vừa rồi, anh em trong nhóm VinFast VF 7 có gặp nhau để nói chuyện. Có những anh em đã sử dụng qua nhiều đời xe, có cả BMW, thì họ đánh giá VinFast VF 7 là mẫu xe lái ngon nhất trong tầm tiền. Bản thân tôi cũng công nhận điều đó. Vì xe lái hay cũng khiến tôi thích sử dụng VF 7 thường xuyên. Có lúc chẳng có chuyện gì cũng lái xe đi dạo một vòng.

Có người nói vô lăng VinFast VF 7 siết hơi cứng ở dải tốc độ trên 60 km/h. Cảm giác này thì tùy theo góc nhìn của mỗi người, còn với tôi, vô lăng siết như vậy cho cảm giác chắc chắn khi đi qua vũng nước hay ổ gà ở tốc độ cao.

3.jpg
Anh Đông hoàn toàn yên tâm mang VF 7 đi những hành trình dài.

- Một trong những điểm khiến những người dùng xe điện lần đầu băn khoăn là hạ tầng trạm sạc. Cá nhân anh đã bao giờ gặp vấn đề khi tìm trạm sạc chưa?

Không hề. Tôi chưa bao giờ phải lo nghĩ về chuyện trạm sạc. Tại Việt Nam, những người sử dụng VinFast quá được ưu tiên vì trạm sạc ở khắp nơi. Tôi đi nội thành, ngoại thành thấy trạm sạc nhiều đến mức làm tôi có cảm giác như đi xe xăng, khiến tôi không còn một chút quan ngại về vấn đề sạc.

Hơn nữa, như tôi có nói, sức tôi không thể nào đi một lần mà cạn pin được. Cả những người cùng đi cũng vậy, mọi người đều cần nghỉ ngơi ăn uống, vệ sinh. Nếu có người cao tuổi trên xe, tần suất nghỉ ngơi càng phải nhiều hơn.

Khi có ý định nghỉ ngơi, tôi sẽ tìm trạm sạc để nghỉ, mà ở trạm sạc thường có dịch vụ, quán ăn đàng hoàng. Thời gian nghỉ ngơi đó tôi tranh thủ cắm sạc.

- Cảm ơn bạn về những chia sẻ vừa rồi!

Đọc thêm

Đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí sát hạch lái xe; lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng.
Ô tô ngập bùn đất xử lý thế nào?

Ô tô ngập bùn đất xử lý thế nào?

Đợt lũ tại các tỉnh miền Bắc vừa qua khiến hàng ngàn xe ô tô ngập trong bùn đất. Lúc này, điều được nhiều chủ xe quan tâm là xử lý thế nào với những chiếc ô tô này để không “hỏng thêm”.
Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Mới bắt đầu lăn bánh thương mại hơn 2 tháng nhưng Limo Green đã nhanh chóng trở thành mẫu ô tô hút khách bậc nhất phân khúc xe dịch vụ. Với những lợi thế vượt trội về chi phí, không gian, vận hành và hậu mãi, mẫu MPV 7 chỗ này được xem là đối tác “trời sinh một cặp” cho các tài xế công nghệ.
Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan vừa chính thức hé lộ mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên Tekton, dự kiến ra mắt tại thị trường Ấn Độ vào đầu năm 2026. Đây sẽ là đối thủ cạnh tranh với Hyundai Creta, Kia Seltos, Toyota Urban Cruiser Hyryder, Skoda Kushaq, Honda Elevate.
Tầm quan trọng của áp suất lốp

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Áp suất lốp đúng chuẩn là yếu tố cốt lõi nhưng nhiều người lại bỏ qua. Kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng giúp bạn lái xe an toàn, tiết kiệm và bền bỉ hơn.
Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.