Cấp tập “thay áo mới” 3,1 km quốc lộ 1 ở cửa ngõ phía Nam Hà Tĩnh
Văn Đức
(Baohatinh.vn) - Nhà thầu đang tập trung thi công sửa chữa 3,1 km quốc lộ 1 ở Hà Tĩnh có mặt đường bằng bê tông xi măng đã hư hỏng, xuống cấp bằng bê tông nhựa.
Tranh thủ thời tiết thuận lợi những ngày giữa tháng 9, Công ty CP Xây dựng và Thương mại Ngọc Minh - UDIC huy động nhiều công nhân, máy móc, thiết bị triển khai việc cào bóc lớp mặt đường bằng bê tông xi măng trên quốc lộ 1 đoạn gần cầu Cao thuộc địa phận xã Kỳ Thư, huyện Kỳ Anh cũ, nay là xã Kỳ Khang, tỉnh Hà Tĩnh.
Công nhân đổ bê tông chân khay phục vụ cho việc nâng mặt đường quốc lộ 1 để tránh ngập úng vào mùa mưa lũ.
Từ nền bê tông xi măng cũ, theo chiều cao của chân khay, mặt đường quốc lộ 1 sẽ được cải tạo, nâng cấp bằng 1 lớp base và thảm 2 lớp bê tông nhựa (lớp C19 và lớp C16).
Quốc lộ 1 đoạn từ nút giao với tuyến tránh Kỳ Anh tới đoạn gần điểm giao cắt với đường Nguyễn Thị Bích Châu, thuộc địa phận xã Kỳ Thư, huyện Kỳ Anh cũ, nay là xã Kỳ Khang có chiều dài 3,1 km. Phần lớn mặt đường đoạn tuyến này được xây dựng bằng kết cấu bê tông xi măng do trước đây thường xuyên ngập lụt vào mùa mưa. Sau nhiều năm đầu tư hệ thống thoát nước, tình trạng ngập gần như đã được xử lý.
Với việc lưu lượng phương tiện tăng lên qua từng năm, mặt đường quốc lộ 1 dài 3,1 km ở xã Kỳ Khang ngày càng bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Dù đơn vị quản lý đã thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên nhưng tình trạng hư hỏng vẫn tái diễn. Chính quyền địa phương và người dân đã nhiều lần kiến nghị các cấp có thẩm quyền sớm đầu tư nâng cấp đoạn tuyến này để đảm bảo an toàn giao thông.
Trước thực tế này, Cục Đường bộ Việt Nam đã triển khai dự án sửa chữa định kỳ một số cầu, đường trên tuyến quốc lộ 1 qua tỉnh Hà Tĩnh, trong đó có đoạn tuyến dài 3,1 km qua xã Kỳ Khang với tổng mức đầu tư 33 tỷ đồng, do Ban QLDA 4 làm chủ đầu tư và Công ty CP Xây dựng và Thương mại Ngọc Minh - UDIC là nhà thầu thi công.
Kỹ sư Nguyễn Minh Thịnh - Chỉ huy trưởng Công ty CP Xây dựng và Thương mại Ngọc Minh cho hay: Từ đầu tháng 8, đơn vị đã tập trung máy móc, thiết bị, xây dựng lán trại, kiểm nghiệm đầu vào nguồn vật liệu để triển khai việc thi công.
Dù ảnh hưởng do thời tiết mưa gió liên tục, tuy nhiên, tới nay, nhà thầu đã thảm lại bê tông nhựa khu vực nút giao quốc lộ 1 với tuyến tránh Kỳ Anh.
Với đoạn tuyến có mặt đường bằng bê tông xi măng, tại những vị trí hư hỏng nặng sẽ được đục bỏ, dắm vá bằng lớp base, trước khi được thảm 2 lớp bê tông nhựa.
So với nền đường bằng bê tông xi măng cũ, sau khi sửa chữa, nâng cấp, mặt đường quốc lộ 1 với nền bằng bê tông nhựa, sẽ cao hơn mặt đường cũ từ 40 - 60 cm.
Nhà thầu đang tranh thủ thời tiết nắng ráo để đẩy nhanh tiến độ thi công. Đơn vị này kỳ vọng 1 tháng nữa sẽ thảm các lớp bê tông nhựa, trước khi hoàn thành gói thầu trong năm 2025.
Các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông được nhà thầu triển khai đầy đủ trên đoạn tuyến quốc lộ 1 vừa khai thác, vừa thi công.
Video: 3,1 km quốc lộ 1 ở phía Nam Hà Tĩnh được sửa chữa, thảm lại bê tông nhựa.