Trước chủ trương của Bộ Chính trị về việc rà soát toàn diện chương trình giáo dục phổ thông và đảm bảo sử dụng 1 bộ sách giáo khoa thống nhất trên toàn quốc, đội ngũ giáo viên, phụ huynh và lãnh đạo ngành Giáo dục Hà Tĩnh bày tỏ sự đồng thuận cao, đánh giá đây là bước đi cần thiết nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, tạo sự công bằng trong tiếp cận tri thức cho học sinh cả nước.

Vừa qua, Bộ Chính trị đã chỉ đạo rà soát việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm cung cấp 1 bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc. Chủ trương này được đưa ra trong bối cảnh từ năm 2020, học sinh phổ thông đã học theo chương trình giáo dục mới với nhiều bộ sách giáo khoa khác nhau. Chủ trương này nhận được sự quan tâm, đồng thuận của đội ngũ cán bộ, giáo viên, phụ huynh tại Hà Tĩnh - địa phương luôn chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Chia sẻ về vấn đề này, cô Nguyễn Thị Anh Tâm - giáo viên Trường Tiểu học Thạch Long (xã Thạch Hà) cho biết: “Trong nhiều năm áp dụng chương trình mới với nhiều bộ sách khác nhau, giáo viên chúng tôi gặp khó khăn trong việc tập huấn, trao đổi chuyên môn, xây dựng kế hoạch bài giảng. Vì thế, việc thống nhất 1 bộ sách giáo khoa sẽ tạo thuận lợi lớn hơn cho giáo viên các nhà trường trong công tác giảng dạy”.

Cùng chung quan điểm, cô Nguyễn Thị Trang - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Cương Gián (xã Cổ Đạm) cho rằng: “Ngoài việc giúp giáo viên đồng bộ hóa nội dung dạy học, 1 bộ sách giáo khoa còn giúp việc kiểm tra, đánh giá học sinh trở nên khách quan, công bằng hơn, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”.
Thực hiện chương trình sách giáo khoa mới, Hà Tĩnh hiện sử dụng 2 bộ sách, đó là Cánh diều và Kết nối tri thức với cuộc sống. Cụ thể, ở các địa bàn cũ như: huyện Thạch Hà sử dụng bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống, TP Hà Tĩnh sử dụng sách Cánh diều; các địa phương còn lại như: Hồng Lĩnh, Nghi Xuân, Đức Thọ, Cẩm Xuyên, TX Kỳ Anh, Hương Khê… sử dụng cả 2 bộ sách, tùy theo từng khối lớp. Nhiều học sinh ở địa bàn lân cận hoặc các tỉnh khi chuyển trường gặp không ít khó khăn trong quá trình tiếp cận bài giảng. Bởi, sự sắp xếp của các chủ đề, kiến thức trong mỗi bộ sách khác nhau.

Từ thực tế dạy học nhiều năm qua, chủ trương sử dụng 1 bộ sách giáo khoa thống nhất cũng đã nhận được sự đồng tình của các bậc phụ huynh tại Hà Tĩnh.
Anh Nguyễn Văn Sơn ở xã Cẩm Xuyên chia sẻ: “Tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương sử dụng 1 bộ sách giáo khoa, vừa giảm chi phí, vừa đảm bảo con em học đúng, học đủ. Thực tế cho thấy, việc có nhiều bộ sách khiến phụ huynh chúng tôi cũng rất bối rối, khó theo kịp nội dung học của con, nhất là trong việc hỗ trợ ôn tập, học tập tại nhà”.
Đối với chủ trương thống nhất 1 bộ sách giáo khoa cho học sinh trong cả nước, chị Nguyễn Thị Tuyết ở xã Hương Khê bày tỏ: “Sự thống nhất trong sách giáo khoa giúp phụ huynh tiết kiệm chi phí khi có thể trao đổi, cho tặng đối với các lứa học sinh tiếp theo”.

Quá trình chỉ đạo chuyên môn trong hành trình đổi mới và nắm bắt thực tế tại các cơ sở giáo dục, ngành Giáo dục Hà Tĩnh cũng hoàn toàn ủng hộ chủ trương của Trung ương. Theo đội ngũ cán bộ, chuyên viên ngành, việc thống nhất 1 bộ sách giáo khoa được xem là giải pháp mang tính chiến lược, không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục, mà còn tạo nền tảng vững chắc để bảo đảm chất lượng, tính đồng bộ và công bằng trong tiếp cận tri thức cho học sinh trên phạm vi cả nước. Thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục tích cực chuẩn bị tâm thế, chủ động thích ứng với các định hướng và điều chỉnh mới từ Bộ GD&ĐT, nhằm triển khai một cách hiệu quả, đồng bộ và phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương.
Chủ trương thống nhất 1 bộ sách giáo khoa thể hiện rõ quyết tâm đổi mới căn cơ, toàn diện của Đảng đối với sự nghiệp GD-ĐT. Tại Hà Tĩnh, chủ trương này không chỉ nhận được sự đồng thuận, mà còn được nhìn nhận như một động lực để từng bước khắc phục những bất cập hiện tại, hướng tới nền giáo dục công bằng, chất lượng, hiệu quả hơn trong tương lai.