Thống nhất 1 bộ sách giáo khoa: Bước đi đúng từ thực tiễn

(Baohatinh.vn) - Chủ trương về việc rà soát toàn diện chương trình giáo dục phổ thông và đảm bảo sử dụng 1 bộ sách giáo khoa thống nhất trên toàn quốc được giáo viên, phụ huynh và ngành Giáo dục Hà Tĩnh bày tỏ sự đồng thuận cao.

Trước chủ trương của Bộ Chính trị về việc rà soát toàn diện chương trình giáo dục phổ thông và đảm bảo sử dụng 1 bộ sách giáo khoa thống nhất trên toàn quốc, đội ngũ giáo viên, phụ huynh và lãnh đạo ngành Giáo dục Hà Tĩnh bày tỏ sự đồng thuận cao, đánh giá đây là bước đi cần thiết nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, tạo sự công bằng trong tiếp cận tri thức cho học sinh cả nước.

bqbht_br_13.jpg
Việc thống nhất 1 bộ sách giáo khoa sẽ tạo thuận lợi hơn cho các nhà trường trong công tác giảng dạy.

Vừa qua, Bộ Chính trị đã chỉ đạo rà soát việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm cung cấp 1 bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc. Chủ trương này được đưa ra trong bối cảnh từ năm 2020, học sinh phổ thông đã học theo chương trình giáo dục mới với nhiều bộ sách giáo khoa khác nhau. Chủ trương này nhận được sự quan tâm, đồng thuận của đội ngũ cán bộ, giáo viên, phụ huynh tại Hà Tĩnh - địa phương luôn chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Chia sẻ về vấn đề này, cô Nguyễn Thị Anh Tâm - giáo viên Trường Tiểu học Thạch Long (xã Thạch Hà) cho biết: “Trong nhiều năm áp dụng chương trình mới với nhiều bộ sách khác nhau, giáo viên chúng tôi gặp khó khăn trong việc tập huấn, trao đổi chuyên môn, xây dựng kế hoạch bài giảng. Vì thế, việc thống nhất 1 bộ sách giáo khoa sẽ tạo thuận lợi lớn hơn cho giáo viên các nhà trường trong công tác giảng dạy”.

bqbht_br_11.jpg
Hà Tĩnh hiện sử dụng 2 bộ sách giáo khoa: Cánh diều và Kết nối tri thức với cuộc sống.

Cùng chung quan điểm, cô Nguyễn Thị Trang - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Cương Gián (xã Cổ Đạm) cho rằng: “Ngoài việc giúp giáo viên đồng bộ hóa nội dung dạy học, 1 bộ sách giáo khoa còn giúp việc kiểm tra, đánh giá học sinh trở nên khách quan, công bằng hơn, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”.

Thực hiện chương trình sách giáo khoa mới, Hà Tĩnh hiện sử dụng 2 bộ sách, đó là Cánh diều và Kết nối tri thức với cuộc sống. Cụ thể, ở các địa bàn cũ như: huyện Thạch Hà sử dụng bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống, TP Hà Tĩnh sử dụng sách Cánh diều; các địa phương còn lại như: Hồng Lĩnh, Nghi Xuân, Đức Thọ, Cẩm Xuyên, TX Kỳ Anh, Hương Khê… sử dụng cả 2 bộ sách, tùy theo từng khối lớp. Nhiều học sinh ở địa bàn lân cận hoặc các tỉnh khi chuyển trường gặp không ít khó khăn trong quá trình tiếp cận bài giảng. Bởi, sự sắp xếp của các chủ đề, kiến thức trong mỗi bộ sách khác nhau.

bqbht_br_12.jpg
Giáo viên Hà Tĩnh thường xuyên nghiên cứu sách giáo khoa để nâng cao chất lượng giáo dục.

Từ thực tế dạy học nhiều năm qua, chủ trương sử dụng 1 bộ sách giáo khoa thống nhất cũng đã nhận được sự đồng tình của các bậc phụ huynh tại Hà Tĩnh.

Anh Nguyễn Văn Sơn ở xã Cẩm Xuyên chia sẻ: “Tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương sử dụng 1 bộ sách giáo khoa, vừa giảm chi phí, vừa đảm bảo con em học đúng, học đủ. Thực tế cho thấy, việc có nhiều bộ sách khiến phụ huynh chúng tôi cũng rất bối rối, khó theo kịp nội dung học của con, nhất là trong việc hỗ trợ ôn tập, học tập tại nhà”.

Đối với chủ trương thống nhất 1 bộ sách giáo khoa cho học sinh trong cả nước, chị Nguyễn Thị Tuyết ở xã Hương Khê bày tỏ: “Sự thống nhất trong sách giáo khoa giúp phụ huynh tiết kiệm chi phí khi có thể trao đổi, cho tặng đối với các lứa học sinh tiếp theo”.

bqbht_br_14.jpg
Việc thống nhất 1 bộ sách giáo khoa sẽ góp phần giảm chi phí cho phụ huynh.

Quá trình chỉ đạo chuyên môn trong hành trình đổi mới và nắm bắt thực tế tại các cơ sở giáo dục, ngành Giáo dục Hà Tĩnh cũng hoàn toàn ủng hộ chủ trương của Trung ương. Theo đội ngũ cán bộ, chuyên viên ngành, việc thống nhất 1 bộ sách giáo khoa được xem là giải pháp mang tính chiến lược, không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục, mà còn tạo nền tảng vững chắc để bảo đảm chất lượng, tính đồng bộ và công bằng trong tiếp cận tri thức cho học sinh trên phạm vi cả nước. Thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục tích cực chuẩn bị tâm thế, chủ động thích ứng với các định hướng và điều chỉnh mới từ Bộ GD&ĐT, nhằm triển khai một cách hiệu quả, đồng bộ và phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương.

Chủ trương thống nhất 1 bộ sách giáo khoa thể hiện rõ quyết tâm đổi mới căn cơ, toàn diện của Đảng đối với sự nghiệp GD-ĐT. Tại Hà Tĩnh, chủ trương này không chỉ nhận được sự đồng thuận, mà còn được nhìn nhận như một động lực để từng bước khắc phục những bất cập hiện tại, hướng tới nền giáo dục công bằng, chất lượng, hiệu quả hơn trong tương lai.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.