Hà Tĩnh kiến nghị nâng cấp quốc lộ 1 qua Khu kinh tế Vũng Áng

(Baohatinh.vn) - Theo tính toán ban đầu, để đầu tư nâng cấp, cải tạo quốc lộ 1 đoạn qua Khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) dài 26 km với quy mô đường đô thị thứ yếu 4 làn xe, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.540 tỷ đồng.

bqbht_br_quoc-lo-1-qua-tx-ky-anh-1.jpg
Tuyến quốc lộ 1 qua trung tâm TX Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Hà Tĩnh, UBND tỉnh vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng về việc đề nghị đầu tư nâng cấp, cải tạo quốc lộ 1 (QL 1) đoạn qua Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh.

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, một số dự án giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư xây dựng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của Hà Tĩnh nói riêng, khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước nói chung.

Hiện nay, KKT Vũng Áng và đô thị TX Kỳ Anh đang phát triển mạnh mẽ với nhiều dự án lớn, trọng điểm của tỉnh đang được triển khai thực hiện, từ đó gia tăng phương tiện lưu thông trên tuyến QL 1 đoạn qua TX Kỳ Anh.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, tuyến quốc lộ 1 được quy hoạch đường cấp 3, 4 làn xe.

Theo Quy hoạch chung TX Kỳ Anh đến năm 2035 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 706/QĐ-TTg ngày 07/6/2018, tuyến QL 1 đoạn qua trung tâm TX Kỳ Anh (đoạn từ Km 561+00 đến Km 587+00 có chiều dài khoảng 26 km) được quy hoạch nền đường rộng 50m, mặt đường rộng 34m, dải phân cách giữa 4m, vỉa hè 2x6m.

bqbht_br_quoc-lo-1-qua-tx-ky-anh-3.jpg
bqbht_br_quoc-lo-1-qua-tx-ky-anh-1a.jpg
Một số đoạn tuyến QL 1 qua trung tâm TX Kỳ Anh hiện bị mãn tải, xuống cấp, về mùa mưa lũ thường bị ngập.

Đoạn tuyến QL 1 qua trung tâm TX Kỳ Anh đã được đầu tư nâng cấp từ năm 1998 (nền đường rộng từ 12-15m, mặt đường rộng 11-12m), đến nay, sau thời gian dài khai thác, tuyến đường bị mãn tải và xuống cấp, một số vị trí về mùa mưa lũ thường bị ngập.

Mặt khác, đoạn tuyến này cũng chưa đồng bộ với hệ thống QL 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy - thị xã Kỳ Anh đã được đầu tư theo quy hoạch 4 làn xe, có nguy cơ xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, ATGT và các hoạt động thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh tại KKT Vũng Áng nói riêng và tỉnh Hà Tĩnh nói chung.

Mặc dù đã có tuyến tránh TX Kỳ Anh (với quy mô đường cấp 3, 2 làn xe) và tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang được đầu tư xây dựng nhưng tuyến QL 1 qua trung tâm TX Kỳ Anh vừa là tuyến đường kết nối Bắc - Nam, vừa là tuyến phục vụ cả KKT Vũng Áng, khu đô thị và trung tâm TX Kỳ Anh, do đó, việc đầu tư nâng cấp, cải tạo QL 1 đoạn qua trung tâm TX Kỳ Anh và KKT Vũng Áng là hết sức cấp thiết.

Để kết nối đồng bộ hệ thống các tuyến quốc lộ trong khu vực, tạo điều kiện đi lại thuận lợi, an toàn cho người và các loại phương tiện tham gia giao thông, khắc phục tình trạng mất ATGT và xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng, góp phần thu hút đầu tư vào KKT Vũng Áng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương, UBND tỉnh đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ ưu tiên nguồn vốn hoặc đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 để thực hiện dự án nâng cấp QL 1 đoạn qua TX Kỳ Anh và KKT Vũng Áng với chiều dài 26 km, quy mô đường đô thị thứ yếu 4 làn xe, có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.540 tỷ đồng.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Hành trình đến điểm sáng công nghiệp quốc gia

Hành trình đến điểm sáng công nghiệp quốc gia

Xác định công nghiệp là trụ cột của nền kinh tế, trong nhiệm kỳ 2025-2030, Hà Tĩnh tiếp tục phát triển ngành chủ lực theo hướng hiện đại, công nghệ cao và bền vững; hướng tới xây dựng hệ sinh thái công nghiệp có tính lan tỏa mạnh, đưa tỉnh trở thành điểm sáng trên bản đồ công nghiệp quốc gia.
Khu kinh tế Vũng Áng - Trung tâm động lực tăng trưởng

Khu kinh tế Vũng Áng - Trung tâm động lực tăng trưởng

Nhiệm kỳ 2025-2030, KKT Vũng Áng được xác định trở thành trung tâm công nghiệp - năng lượng - cảng biển - logistics của khu vực và cả nước, tiến tới thành lập Khu thương mại tự do Vũng Áng. PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Việt Hà - Trưởng ban Quản lý KKT tỉnh về những định hướng chiến lược sắp tới.
Ra sức lao động, sản xuất hướng về ngày hội lớn

Ra sức lao động, sản xuất hướng về ngày hội lớn

Với tinh thần trách nhiệm và khí thế hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, tại các nhà máy, không khí thi đua lao động, sản xuất lan tỏa mạnh mẽ, ghi nhận kết quả cao, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Quy hoạch xã mới - yêu cầu xuyên suốt cho sự phát triển bền vững

Quy hoạch xã mới - yêu cầu xuyên suốt cho sự phát triển bền vững

Sau gần 3 tháng đi vào hoạt động, bộ máy chính quyền hai cấp ở Hà Tĩnh đã được tinh gọn, vận hành thông suốt. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là các xã, phường mới sau hợp nhất vẫn chưa có quy hoạch tổng thể – “bản đồ định hướng”, khung pháp lý cho sự phát triển bền vững của địa phương.
KKT Vũng Áng thành trung tâm động lực tăng trưởng

KKT Vũng Áng thành trung tâm động lực tăng trưởng

Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/11/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh, Khu kinh tế Vũng Áng "đón" nhiều dự án quy mô lớn, công nghệ cao, qua đó khẳng định vai trò trung tâm động lực tăng trưởng trong nhiệm kỳ 2020-2025.