Học sinh, giáo viên Hà Tĩnh hứng khởi với mô hình học 2 buổi/ngày

(Baohatinh.vn) - Ngay từ đầu năm học, nhiều trường ở Hà Tĩnh đã triển khai mô hình dạy học 2 buổi/ngày với cách làm linh hoạt, phù hợp, giúp học sinh giảm áp lực, đảm bảo chất lượng và phát triển toàn diện.

bqbht_br_11.jpg
Giờ học của giáo viên, học sinh Trường THPT Mai Thúc Loan.

Tại Trường THPT Mai Thúc Loan (xã Mai Phụ), mô hình dạy học 2 buổi/ngày đã được triển khai ngay từ tuần đầu tiên của năm học 2025–2026.

Thầy Lê Viết Lượng – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Mai Thúc Loan thông tin: “Ngay sau khi có văn bản hướng dẫn từ Bộ và Sở GD&ĐT, chúng tôi đã rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất, quán triệt tinh thần đến tận giáo viên, học sinh, xây dựng kế hoạch chi tiết theo từng khối lớp. Trường cũng đã tổ chức thời khóa biểu theo hướng khoa học, hợp lý để tránh quá tải cho giáo viên và học sinh, bố trí nội dung buổi chiều phù hợp”.

Trên tinh thần đó, mỗi tuần, học sinh Trường THPT Mai Thúc Loan sẽ học 11 buổi, trong đó 5 buổi sáng, 2 buổi chiều dạy học theo chương trình chính khoá (buổi 1); 3 buổi chiều và sáng thứ 7, trường sẽ tổ chức các hoạt động ôn thi, bồi dưỡng học sinh giỏi, bổ trợ kiến thức cho học sinh chưa đạt, tham gia các hoạt động rèn kỹ năng sống, thể thao, câu lạc bộ học thuật, định hướng nghề nghiệp… Đến thời điểm hiện tại, việc dạy học 2 buổi/ngày tại trường đã đi vào nền nếp, vận hành ổn định.

Cô Trần Thị Cảnh Thuần - giáo viên Trường THPT Mai Thúc Loan chia sẻ: “Việc triển khai dạy học 2 buổi/ngày là một chủ trương đúng, phù hợp với mục tiêu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Với giáo viên, mô hình này tạo điều kiện để đa dạng hóa phương pháp dạy học, tổ chức các tiết phụ đạo, hỗ trợ học sinh yếu, phát triển học sinh khá giỏi, đồng thời có thêm thời gian để tiếp cận các phương pháp giáo dục hiện đại, phù hợp với yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục”.

bqbht_br_12.jpg
Việc dạy học 2 buổi/ngày giúp học sinh có thời gian tham gia các hoạt động rèn kỹ năng sống, thể thao, câu lạc bộ học thuật

Chủ trương dạy học 2 buổi/ngày để nâng cao chất lượng giờ học chính khoá, phát triển các kỹ năng cho học sinh cũng đã được Trường THPT Thành Sen (phường Trần Phú) linh hoạt thực hiện phù hợp với tình hình thực tế. Với tổng số 70 cán bộ, giáo viên giảng dạy 28 lớp, hơn 1.000 học sinh, trường đã xây dựng thời khoá biểu khoa học, phù hợp. Việc dạy học 2 buổi/ngày cũng đã giúp học sinh học tập nhẹ nhàng hơn mà vẫn đảm bảo hiệu quả.

Em Lê Khánh Huyền - học sinh lớp 12E Trường THPT Thành Sen cho biết: “Với quy định mỗi ngày không quá 7 tiết, việc học 2 buổi/ngày giúp chúng em giảm bớt áp lực, không còn cảm giác căng thẳng như trước. Chỉ mới tuần đầu triển khai nhưng em cảm nhận rõ sự chuyển biến tích cực trong chất lượng và hiệu quả các tiết học. Đặc biệt, buổi học thứ hai với nội dung ôn tập, củng cố kiến thức đã giúp học sinh cuối cấp như em yên tâm hơn trong việc chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp tới”.

bqbht_br_13.jpg
Học 2 buổi/ngày giúp học sinh cuối cấp ở Trường THPT Thành Sen yên tâm hơn trong việc chuẩn bị kiến thức cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tại Trường THCS Cương Gián (xã Cổ Đạm), ngay sau ngày khai trường, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cũng đã được triển khai thực hiện. Việc phân bổ chương trình hợp lý, với 11 buổi/tuần, chủ trương này đã giúp học sinh giảm tải áp lực trong học tập kiến thức, tạo điều kiện cho các em tham gia các hoạt động bổ trợ, phát triển năng lực, kỹ năng sống, nghệ thuật, thể chất.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà - phụ huynh Trường THCS Cương Gián bày tỏ: “Chúng tôi rất ủng hộ chủ trương dạy học 2 buổi/ngày. Bởi, khi con học tại trường cả ngày, phụ huynh rất yên tâm vì biết con được học tập và sinh hoạt trong môi trường an toàn, có sự giám sát của các thầy cô. Ngoài ra, việc học 2 buổi/ngày ở trường cũng đã góp phần hạn chế tình trạng dạy thêm học thêm, giảm áp lực cho các cháu”.

Việc triển khai dạy học 2 buổi/ngày từ đầu năm học tại Hà Tĩnh không chỉ nhận được sự đồng thuận của các nhà trường, học sinh, phụ huynh mà còn thể hiện tinh thần đổi mới mạnh mẽ trong giáo dục, hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất của học sinh.

bqbht_br_14.jpg
Hoạt động dạy học 2 buổi/ngày đang được kỳ vọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, giảm áp lực cho giáo viên, học sinh.

Ngay sau khi Bộ GD&ĐT ban hành hướng dẫn, Sở GD&ĐT đã kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường, địa phương rà soát các điều kiện, xây dựng kế hoạch triển khai phù hợp với thực tế. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành phối hợp với Sở GD&ĐT để huy động các nguồn lực của toàn xã hội tham gia vào việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Thời gian tới, Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục phối hợp với các xã, phường, đơn vị, địa phương tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra, tư vấn, hướng dẫn và đánh giá quá trình triển khai tại các cơ sở giáo dục để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhân rộng cách làm hay, sáng tạo hiệu quả. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tham mưu đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, huy động nguồn lực, xã hội hóa giáo dục góp phần cho các nhà trường triển khai hoạt động có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới và tạo được sự đồng thuận trong phụ huynh, Nhân dân”.

Chủ trương dạy học 2 buổi/ngày không chỉ là thay đổi khung thời gian học, mà là bước chuyển quan trọng trong cách tiếp cận giáo dục hiện đại - lấy người học làm trung tâm, chú trọng phát triển toàn diện cả kiến thức, kỹ năng và nhân cách. Với sự chuẩn bị nghiêm túc, linh hoạt và đồng thuận từ nhiều phía, việc dạy học 2 buổi/ngày hứa hẹn sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở Hà Tĩnh, đáp ứng kỳ vọng đổi mới căn bản và toàn diện của ngành.

Thầy Nguyễn Ngọc Lê Nam - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.