300 đại biểu dự Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 21

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh hiện có khoảng 85.000 người đang học tập, công tác và làm việc ở nước ngoài. Trong đó, có nhiều trí thức, chuyên gia đã có nhiều đóng góp quan trọng cho công cuộc xây dựng quê hương, đất nước...

Sáng 18/12 tại Hà Nội, trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32, đã diễn ra Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 21 với chủ đề “Phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại phục vụ phát triển bền vững của các địa phương”.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương và trưởng đại diện cơ quan Việt Nam tại nước ngoài tham dự hội nghị.

300 đại biểu dự Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 21

Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 21 chính thức khai mạc

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: Từ Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 20 đến nay, tình hình thế giới và khu vực đã trải qua những biến động lớn, phức tạp, tác động nhiều chiều đến nước ta cũng như sự phát triển của các địa phương.

Điểm lại những thành tựu của công tác đối ngoại địa phương, người đứng đầu ngành ngoại giao cho biết, với sự chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp và hỗ trợ của các cơ quan trung ương, các địa phương đã thực hiện tốt công tác biên giới lãnh thổ, góp phần củng cố vững chắc đường biên giới hòa bình, hữu nghị và hợp tác phát triển. Ngoại giao kinh tế của hầu hết các địa phương đã được triển khai mạnh mẽ, hiệu quả hơn.

300 đại biểu dự Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 21

Trong 3 năm qua, các địa phương đã ký 422 thỏa thuận hợp tác với các đối tác quốc tế; riêng xuất khẩu của 5 địa phương gồm TP Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Bình Dương, Thái Nguyên và Hải Phòng năm 2023 đã vượt tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước cách đây 10 năm.

Ngoại giao văn hóa ở các địa phương tiếp tục khởi sắc với 13 danh hiệu được UNESCO công nhận trong 3 năm qua và còn nhiều hồ sơ di sản đang được UNESCO xem xét. Kết nối địa phương với đồng bào ta ở nước ngoài ngày càng sâu rộng, chặt chẽ hơn, thiết thực phục vụ phát triển địa phương.

300 đại biểu dự Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 21

Tại hội nghị, Giám đốc Sở Ngoại vụ Hà Tĩnh Thái Phúc Sơn thông tin: Hà Tĩnh hiện có khoảng 85.000 người đang học tập, công tác và làm việc ở nước ngoài. Trong đó, có nhiều trí thức, chuyên gia đã có nhiều đóng góp quan trọng cho công cuộc xây dựng quê hương đất nước...

Với phương châm mỗi người Hà Tĩnh ở nước ngoài là một “Đại sứ văn hóa”, cộng đồng người Hà Tĩnh ở nước ngoài ngày càng ý thức sâu sắc hơn tầm quan trọng của việc duy trì, phát huy bản sắc văn hóa Việt Nam, truyền thống quê hương Hà Tĩnh, gìn giữ và phát huy tiếng Việt trong lòng xã hội ở nước sở tại.

Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32 diễn ra từ ngày 18-23/12/2023 với chủ đề “Phát huy vai trò tiên phong, xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại, vững mạnh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast