5 sáng kiến nổi bật của Hà Tĩnh trong cải cách hành chính

(Baohatinh.vn) - Năm 2019, Hà Tĩnh xếp thứ 12 về chỉ số cải cách hành chính (CCHC), tăng 1 bậc so với 2018. Theo Sở Nội vụ, kết quả đó là nhờ sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ và sáng tạo của các cấp, trong đó có 5 sáng kiến nổi bật.

5 sáng kiến nổi bật của Hà Tĩnh trong cải cách hành chính

Hà Tĩnh đã phát huy hiệu quả các Trung tâm Hành chính công trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

1. Một trong những sáng kiến nổi bật được đánh giá cao trong thời gian qua của Hà Tĩnh là ban hành Nghị quyết 164/2019/NQ-HĐND ngày 20/8/2019 của HĐND tỉnh về một số chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách cấp xã trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biến chế tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2019-2021. Nghị quyết này có các chính sách hỗ trợ cao hơn và mở rộng đối tượng hơn so với Nghị quyết của Trung ương.

5 sáng kiến nổi bật của Hà Tĩnh trong cải cách hành chính

Nghị quyết 164/2019/NQ-HĐND đã khuyến khích, động viên những cán bộ thuộc diện tinh giản biên chế nghỉ, tạo điều kiện cho địa phương sắp xếp, ổn định tổ chức bộ máy.

Với chính sách phù hợp nên đã khuyến khích, động viên những đối tượng thuộc diện tinh giản biên chế tự nguyện đăng ký tham gia tinh giản biên chế và đẩy nhanh lộ trình tinh giản biên chế, giải quyết số lượng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Đồng thời, tạo điều kiện cho địa phương sắp xếp, ổn định tổ chức bộ máy đơn vị hành chính cấp xã mới, bảo đảm tính thống nhất trong giải quyết chế độ chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động từ cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Đến thời điểm hiện nay có 1.611 người nghỉ theo chính sách Nghị quyết 164.

2. Với mục đích nâng cao hiệu quả áp dụng TCVN ISO 9001:2015 tại các cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết thủ tục hành chính và tạo sự thống nhất toàn tỉnh từ cấp tỉnh, huyện, xã nhằm đáp ứng 100% TTHC được xây dựng quy trình xử lý công việc theo mô hình khung nên Hà Tĩnh đã tiên phong đi đầu trong việc áp dụng TCVN ISO 9001:2015 trong xây dựng quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn. Điều này góp phần đảm bảo nguyên tắc tạo sự thống nhất trong toàn hệ thống, xác định rõ người rõ việc trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.

5 sáng kiến nổi bật của Hà Tĩnh trong cải cách hành chính

Cán bộ, công chức Sở LĐ-TB&XH sử dụng hệ thống thư điện tử để trao đổi thông tin, tài liệu qua mạng và hệ thống quản lý văn bản, điều hành phục vụ công việc.

Đến nay, 100% sở ban, ngành cấp tỉnh, huyện và cấp xã đã xây dựng 1.700 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính từ cấp tỉnh, huyện, xã đáp ứng theo tiêu chuẩn TCVN 9001:2015. Nhiều địa phương trong toàn quốc đã học tập để triển khai thực hiện.

3. Hà Tĩnh cũng đã xây dựng, triển khai thành công hệ thống quản lý tiến độ công việc tích hợp trên cổng thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước.

5 sáng kiến nổi bật của Hà Tĩnh trong cải cách hành chính

Hệ thống điều hành từ cấp tỉnh đến cấp xã được vận hành thông suốt.

Đây là hệ thống giúp công khai minh bạch lịch công tác của đơn vị, tiến độ thực hiện nhiệm vụ của các phòng, đơn vị trực thuộc trên cổng thông tin điện tử, trên các thiết bị thông minh.

Hệ thống còn tự động thông báo, nhắc nhở CBCCVC về thời gian kết thúc, hoàn thành nhiệm vụ của từng cá nhân, tập thể từ đó nắm bắt được lộ trình, kết quả thực hiện nhiệm vụ của mỗi phòng, ban, bộ phận, mỗi cán bộ công chức, viên chức; thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản trị văn phòng, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo cơ quan, đơn vị.

4. Ứng dụng hiệu quả hệ thống phần mềm đăng ký và quản lý hợp tác xã, hộ kinh doanh và doanh nghiệp trên địa bàn.

5 sáng kiến nổi bật của Hà Tĩnh trong cải cách hành chính

Ứng dụng hệ thống phần mềm đăng ký và quản lý hợp tác xã, hộ kinh doanh và doanh nghiệp giúp quản lý tốt hơn hoạt động của các đơn vị, hộ kinh doanh (ảnh tư liệu).

Theo đó, công tác đăng ký hợp tác xã, hộ kinh doanh được thống nhất về quy trình, thủ tục, biểu mẫu giữa các huyện, thành phố, thị xã và được tích hợp với hệ thống phần mềm một cửa của UBND tỉnh. Đặc biệt, thủ tục đăng ký được thực hiện qua mạng góp phần cắt giảm thời gian, thủ tục liên quan lĩnh vực đăng ký kinh doanh. Công tác phối hợp quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đạt hiệu quả cao hơn do các thông tin được cập nhật, chia sẻ công khai, kịp thời.

5. Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kết luận 144-KL/TU, ngày 28/8/2019 về thẩm quyền, cơ cấu, số lượng, quy trình lựa chọn nhân sự và sắp xếp cán bộ khi thực hiện sáp nhập xã.

5 sáng kiến nổi bật của Hà Tĩnh trong cải cách hành chính

Kết luận 144-KL/TU đã lựa chọn được đội ngũ cán bộ trong số cán bộ thuộc diện các xã sắp xếp (Ảnh tư liệu: Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Trần Thế Dũng chúc mừng Ban Chấp hành Đảng bộ thị trấn Tiên Điền)

Theo đó khi bắt tay triển khai việc sáp nhập xã trong khi Trung ương chưa có văn bản hướng dẫn các địa phương về việc sắp xếp cán bộ công chức sau khi sáp nhập, Hà Tĩnh đã chủ động nghiên cứu xây dựng văn bản và gửi xin ý kiến của Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ và các bộ ngành liên quan để xây dựng được quy trình lựa chọn nhân sự và sắp xếp cán bộ phù hợp với quy định của Trung ương và thực tiễn của địa phương.

Kết luận 144-KL/TU đã góp phần lựa chọn được đội ngũ cán bộ ưu tú trong số cán bộ thuộc diện các xã sắp xếp. Đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch trong công tác cán bộ, ổn định tâm lý cho đội ngũ cán bộ, công chức sau khi sắp xếp từ đó tạo động lực, niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo điều hành của Nhà nước.

Ngày 19/5, Văn phòng Chính phủ đã công bố chỉ số CCHC, Hà Tĩnh xếp thứ 12 cả nước, so với năm 2018, chỉ số CCHC của Hà Tĩnh năm 2019 tăng 1 bậc và nếu tính 5 năm trở lại đây chỉ số CCHC của Hà Tĩnh đã tăng 5 bậc. Có được kết quả này là nhờ Hà Tĩnh vào cuộc triển khai đồng bộ, quyết liệt và có nhiều sáng kiến, cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tiễn và mang lại hiệu quả cao.
Ông Trần Đình Trung - Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Tĩnh

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast