Công sở không khói thuốc góp phần xây dựng cơ quan văn hóa ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Công sở không khói thuốc không chỉ tạo môi trường làm việc trong lành, bảo vệ sức khỏe mà còn là tiêu chí quan trọng trong xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa. Nội dung này đang được nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn Hà Tĩnh tập trung triển khai.

Bổ sung thêm cây xanh và khuyến khích cán bộ, công chức tự tạo không gian làm việc xanh, sạch, đẹp bằng các chậu cây, hoa tươi; gắn biển “không hút thuốc” ở hành lang để nhắc nhở mọi người. Đó là cách làm đang được Sở Nội vụ Hà Tĩnh thực hiện nhằm tạo môi trường làm việc trong lành, không khói thuốc.

Công sở không khói thuốc góp phần xây dựng cơ quan văn hóa ở Hà Tĩnh

Xây dựng công sở xanh, công sở không khói thuốc đang được Sở Nội vụ chú trọng triển khai.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Cù Huy Cẩm cho biết: “Cấm hút thuốc tại cơ quan là một trong những nội dung đã được quy định tại Quy chế văn hóa công sở của Sở Nội vụ Hà Tĩnh từ nhiều năm nay.

Cơ quan cũng thường xuyên nhắc nhở và tuyên truyền mỗi cán bộ, công chức nâng cao ý thức, gương mẫu, không hút thuốc lá tại công sở để tạo môi trường làm việc trong lành. Đây là nội dung được Bộ Nội vụ quán triệt và triển khai rất bài bản. Vì vậy, dù số lượng cán bộ công chức nam khá đông (31 người) nhưng quy định này được thực hiện nghiêm túc”.

Công sở không khói thuốc góp phần xây dựng cơ quan văn hóa ở Hà Tĩnh

Cán bộ, công chức Sở Nội vụ ký cam kết giao ước thi đua đầu năm, trong đó có nội dung cấm hút thuốc tại công sở.

Tại cơ quan LĐLĐ tỉnh, từ năm 2016 đến nay, đơn vị đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá do một đồng chí Phó Chủ tịch làm trưởng ban. Ban chỉ đạo xây dựng nội quy, quy chế phối hợp hoạt động đảm bảo thực thi các nội dung luật phòng, chống tác hại thuốc lá và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc trong cơ quan.

Nội dung không hút thuốc lá tại công sở cũng được đơn vị đưa vào bản cam kết trong cán bộ, công chức, người lao động hàng năm.

Công sở không khói thuốc góp phần xây dựng cơ quan văn hóa ở Hà Tĩnh

Cán bộ, công chức LĐLĐ tỉnh thực hiện nghiêm quy chế về cấm hút thuốc tại công sở.

Nhờ vậy, thời gian qua, nhận thức của cán bộ, công chức về việc hút thuốc lá tại công sở được nâng lên. Không chỉ không hút thuốc ở cơ quan, mà nhiều người còn bỏ hẳn việc hút thuốc lá.

Hằng năm, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức công đoàn ký cam kết xây dựng đơn vị không khói thuốc và tuyên truyền cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ thực hiện không hút thuốc lá tại nơi làm việc.

Công sở không khói thuốc góp phần xây dựng cơ quan văn hóa ở Hà Tĩnh

Việc tuyên truyền tác hại của thuốc lá được các cấp công đoàn ở Hà Tĩnh triển khai hiệu quả. (Trong ảnh: Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh tham gia truyền thông pháp luật bằng hình thức sân khấu hóa).

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lê Thị Hải Yến cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo các cấp công đoàn đưa việc thực hiện không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chí đánh giá, bình xét thi đua cuối năm, xét cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa, xây dựng môi trường làm việc “Xanh - sạch - đẹp”. Đồng thời đẩy mạnh việc tuyên truyền cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ thực hiện nghiêm quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc; chỉ đạo đội ngũ báo cáo viên công đoàn tích cực viết bài, tuyên truyền, lồng ghép tuyên truyền tác hại của thuốc lá đến đời sống và môi trường nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi trong CNVCLĐ”.

Cũng chú trọng xây dựng môi trường làm việc xanh, không khói thuốc, nhiều đơn vị như Sở Công thương, Viện Kiểm sát tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh… đã đưa nội dung không hút thuốc lá tại công sở vào nội quy, quy chế của đơn vị mình; tích cực tuyên truyền, quán triệt thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Thực tế cho thấy, việc duy trì mô hình công sở không khói thuốc vừa tạo ra môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp vừa góp phần bảo vệ sức khỏe những người xung quanh. Mặt khác, làm việc trong môi trường không khói thuốc còn giúp người nghiện thuốc lá có thêm quyết tâm từ bỏ hoặc giảm mức độ hút thuốc.

Công sở không khói thuốc góp phần xây dựng cơ quan văn hóa ở Hà Tĩnh

Xây dựng công sở không khói thuốc góp phần xây dựng môi trường làm việc văn minh, an toàn

Đồng chí Trần Công Hoan - Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối CCQ&DN tỉnh cho biết: “Xây dựng công sở văn hóa, môi trường làm việc văn minh, an toàn là một trong những nội dung lớn đã được nêu rõ tại Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 28/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong xây dựng văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp và Nghị quyết số 01-NQ/ĐUK, ngày 10/10/2016 của BCH Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh về tăng cường lãnh đạo xây dựng văn hóa công sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển của tỉnh đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Để cụ thể hóa nội dung chỉ thị, nghị quyết cần bắt đầu từ những việc làm như không hút thuốc lá tại công sở, xây dựng công sở xanh...

Thời gian tới, để nội dung này tiếp tục đi vào chiều sâu, các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị; tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ký cam kết tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc. Từ đó, nhân rộng mô hình công sở xanh, không khói thuốc, góp phần xây dựng môi trường làm việc văn minh, an toàn; xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”.

Công sở không khói thuốc góp phần xây dựng cơ quan văn hóa ở Hà Tĩnh

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast