Công sở ở thị xã Kỳ Anh quyết giảm thiểu rác thải nhựa

(Baohatinh.vn) - Từ nhiều tháng nay, các cơ quan, đơn vị hành chính ở thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã bắt tay thực hiện "Giảm thiểu rác thải nhựa", xem đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng công sở văn minh.

Công sở ở thị xã Kỳ Anh quyết giảm thiểu rác thải nhựa

Trong các buổi họp tại UBND thị xã Kỳ Anh đã không còn sử dụng nước đóng chai. (Trong ảnh: Chị Cù Thị Yến - nhân viên Văn phòng UBND thị xã Kỳ Anh chuẩn bị các bình nước uống cho cuộc họp)

Ngày đầu tuần, UBND thị xã Kỳ Anh có 2 cuộc họp. Thay vì đặt nước uống đóng chai như trước đây, chị Cù Thị Yến - nhân viên Văn phòng UBND thị xã Kỳ Anh rót nước từ máy lọc vào các ấm trà và ly thủy tinh đặt trên bàn họp. “Chúng tôi mất thời gian chuẩn bị và rửa ấm, ly một chút nhưng vừa tiết kiệm chi phí, vừa giảm được rác thải nhựa. Riêng các cán bộ, nhân viên tại đây đều tự mang dụng cụ đựng nước bằng nhôm, thủy tinh, lấy nước ở các máy lọc”, chị Yến cho biết.

Chị Yến chỉ cho tôi xem một cái thùng to từng để đựng chai nhựa ở góc phòng. Trước đây, cứ một tuần là phải gọi ve chai đến chở đi, vì chai nhựa đầy thùng, giờ thì nó trống rỗng.

Ông Nguyễn Hồng Cương - Chánh Văn phòng UBND thị xã Kỳ Anh cho biết: "Thực hiện việc giảm thiểu rác thải nhựa, từ đầu năm đến nay, trong các buổi họp, chúng tôi không còn sử dụng các loại nước uống đóng chai sử dụng một lần".

Công sở ở thị xã Kỳ Anh quyết giảm thiểu rác thải nhựa

Mỗi tháng, Văn phòng UBND thị xã Kỳ Anh tiết kiệm khoảng gần 2 triệu đồng khi dừng sử dụng nước đóng chai

"Trước đây, mỗi tháng, văn phòng phải mua khoảng 30-40 thùng nước đóng chai, mỗi tháng đã thải ra 800 - 1.000 chai nhựa, nhưng giờ chỉ cần mua một cái máy lọc (khoảng 6-7 triệu), ly thủy tinh, ấm sứ đựng là có thể phục vụ nước cho cả cơ quan và nhiều cuộc họp, tiếp khách mỗi ngày, với đủ nước nóng - lạnh. Mỗi tháng, văn phòng tiết kiệm khoảng gần 2 triệu đồng và không còn thải ra môi trường một lượng rác từ vỏ chai nhựa", ông Cương cho biết.

Cũng thực hiện được gần 2 tháng nay, gần 100 bình thủy tinh tái sử dụng nhiều lần luôn xuất hiện trên bàn họp, phòng làm việc của lãnh đạo đến nhân viên Thị ủy Kỳ Anh.

Việc thay thế nước đóng chai bằng các chai thủy tinh cũng đã giúp Văn phòng Thị ủy Kỳ Anh tiết kiệm được gần 1,5 triệu đồng mỗi tháng. Cán bộ, nhân viên Văn phòng Thị ủy cũng được khuyến khích sử dụng bình nước này thay cho nước uống đóng chai nhựa để hạn chế rác thải nhựa.

Công sở ở thị xã Kỳ Anh quyết giảm thiểu rác thải nhựa

Các bình thủy tinh được sử dụng tại các cuộc họp, phòng làm việc ở Thị ủy Kỳ Anh trong 2 tháng nay

Ngày 23/8/2019, Ban Thường vụ Thị ủy Kỳ Anh đã ra Chỉ thị số 31-CT/ThU về tăng cường các biện pháp giảm thiểu rác thải nhựa để tăng cường công tác lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong thực hiện phong trào giảm thiểu rác thải nhựa trên địa bàn. Qua đó, nhằm tuyên truyền, vận động, kêu gọi các cơ quan, đơn vị, cộng đồng thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái.

UBND thị xã cũng đang chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc thực hiện chỉ thị gắn với xây dựng công sở văn minh. Theo đó, nghiên cứu, sử dụng các sản phẩm bình đựng nước dùng nhiều lần tại các cuộc họp, hội nghị, hội thảo thay cho loại nước đóng chai nhựa dùng một lần.

Công sở ở thị xã Kỳ Anh quyết giảm thiểu rác thải nhựa

Các tổ chức chính trị xã hội ở thị xã Kỳ Anh tuyên truyền hội viên nói không với rác thải nhựa. Trong ảnh: Hội LHPN xã Kỳ hoa ra mắt CLB "Phân loại rác thải và nói không với rác thải nhựa" Ảnh: Anh Tuấn

"Thời gian tới, thị xã Kỳ Anh sẽ xây dựng kế hoạch vận động người dân hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, cùng đó xem xét ban hành chính sách khuyến khích doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường" - ông Đặng Văn Thành, Bí thư Thị ủy Kỳ Anh cho biết.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast