Đô thị phía Nam Hà Tĩnh từ vị trí “áp chót” bứt phá trong cải cách hành chính

(Baohatinh.vn) - Từ một địa phương luôn nằm ở vị trí “áp chót” về cải cách hành chính (CCHC), thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã có sự bứt phá, vươn lên top 7 với nhiều cách làm hiệu quả.

Đô thị phía Nam Hà Tĩnh từ vị trí “áp chót” bứt phá trong cải cách hành chính

100% thủ tục hành chính được Trung tâm Hành chính công TX Kỳ Anh trả trước và đúng hạn.

Đến giao dịch tại Trung tâm Hành chính công TX Kỳ Anh, anh Trần Văn Sơn (phường Kỳ Liên) chia sẻ: “Khi có nhu cầu làm giấy phép xây dựng nhà ở, ban đầu tôi cũng hơi lo vì không biết quy trình cụ thể như thế nào cả. Thế nhưng, đến Trung tâm Hành chính công thị xã, tôi được các cán bộ ở đây tư vấn rất chu đáo, hướng dẫn bổ sung thêm một số giấy tờ còn thiếu... Các cán bộ còn động viên về bổ sung đủ hồ sơ, khi có kết quả sẽ không phải lên lấy nữa mà bưu điện mang trả tận nhà”.

Được biết, để phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch, sau khi thành lập Trung tâm Hành chính công thị xã Kỳ Anh, địa phương đã dành nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất cho trung tâm đảm bảo khang trang, đồng bộ. 100% thủ tục hành chính (TTHC) được niêm yết công khai để người dân, doanh nghiệp theo dõi.

Đặc biệt, dù là địa phương chưa được tham gia thí điểm giai đoạn 1, đề án thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công thực hiện qua bưu chính công ích (BCCI). Tuy nhiên, từ tháng 6/2020, UBND thị xã Kỳ Anh đã mạnh dạn chi trả toàn bộ kinh phí để ký hợp đồng với Bưu điện tỉnh tổ chức thí nghiệm cho nhân viên bưu điện cùng tham gia hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của thị xã.

Đô thị phía Nam Hà Tĩnh từ vị trí “áp chót” bứt phá trong cải cách hành chính

Cán bộ tại bộ phận một cửa của phường Kỳ Phương hướng dẫn giải quyết TTHC cho người dân.

Giám đốc Trung tâm Hành chính công thị xã Trần Thị Vân Anh cho biết: “Việc ký hợp đồng, tổ chức cho nhân viên bưu điện cùng tiếp nhận, trả kết quả TTHC là một bước đi khá táo bạo vào thời điểm đó. Chỉ sau 2 tháng, 2 nhân viên bưu điện đã thành thạo các quy trình nên thị xã quyết định bàn giao 8/9 nhiệm vụ hành chính công cho 2 nhân viên bưu điện tiếp nhận.

Toàn bộ công chức làm việc tại Trung tâm Hành chính công được rút về lại các phòng, ban để làm nhiệm vụ chuyên môn, chỉ để lại lĩnh vực tài nguyên - môi trường. Có thể nói, đây thực sự là điều hết sức có ý nghĩa trong bối cảnh thị xã đang còn rất thiếu thốn về đội ngũ cán bộ, công chức làm việc".

Được biết, hiện nay, 80% TTHC của thị xã Kỳ Anh đã được trả qua dịch vụ bưu chính công ích, điều này tạo sự thuận lợi rất lớn cho người dân và doanh nghiệp. Theo kết quả từ dịch vụ công, đến nay, 100% TTHC được thị xã Kỳ Anh trả trước và đúng hạn, không để hồ sơ quá hạn, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Đô thị phía Nam Hà Tĩnh từ vị trí “áp chót” bứt phá trong cải cách hành chính

Với sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, công tác CCHC đã đóng góp cho sự phát triển của đô thị động lực phía Nam của tỉnh.

Cùng với điểm nhấn về công tác cải cách TTHC, trong năm qua, thị xã Kỳ Anh cũng đã có chuyển biến mạnh mẽ về hiện đại hóa nền hành chính. Đến nay, TX Kỳ Anh ứng dụng tốt phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc. Tỷ lệ gửi văn bản đi trên môi trường mạng đạt 100%, năm 2020 có 100% văn bản được ký số khi gửi văn bản điện tử.

Các phòng, ban, đơn vị thuộc UBND thị xã đang duy trì, cải tiến và thực hiện tốt việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 và 100% xã, phường trên địa bàn đã xây dựng, công bố áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015.

Được biết, từ năm 2019 trở về trước, TX Kỳ Anh nằm ở vị trí “áp chót” trong 13 huyện, thị, thành trong công tác CCHC, nay đã vươn lên vị trí top 7.

Đánh giá về công tác CCHC của TX Kỳ Anh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Tĩnh Trần Đình Trung cho hay: "So với các năm trước, năm 2020 đến nay, TX Kỳ Anh đã có bước chuyển mình mạnh mẽ. Nổi bật nhất trong đó phải kể đến là công tác chỉ đạo điều hành đã có sự quyết liệt, vai trò người đứng đầu đã được thể hiện rõ. Đây là nội dung được đoàn thẩm định về CCHC của tỉnh đánh giá cao (đạt 9,37/10 điểm).

Bênh cạnh đó, hiện đại hóa nền hành chính đã có bước chuyển biến tích cực, khi các tồn tại, hạn chế của các năm trước đã được khắc phục, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và áp dụng tốt quản lý chất lượng ISO (đạt 12,15/13 điểm)...".

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast