Hà Tĩnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

(Baohatinh.vn) - Các địa phương ở Hà Tĩnh đang đẩy nhanh tiến độ việc xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) đất đai để thống nhất công tác quản lý từ tỉnh đến huyện, xã, tránh chồng chéo, sai sót và tạo sự thống nhất về chuẩn dữ liệu giữa các ngành.

Hà Tĩnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Tiến độ xây dựng CSDL đất đai ở huyện Can Lộc đang được đẩy nhanh.

Là một trong ba địa phương đang triển khai dự án “Tăng cường quản lý đất đai và CSDL đất đai tỉnh Hà Tĩnh", thời gian này, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TX Hồng Lĩnh - Can Lộc cùng với Phòng TN&MT huyện Can Lộc đang phối hợp với Công ty TNHH MTV TN&MT Việt Nam và Xí nghiệp Trắc địa ảnh và thông tin dữ liệu – đơn vị thi công dự án, tiến hành sao quét giấy tờ pháp lý về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất.

Huyện Can Lộc có diện tích 373,03 km2 với 18 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc (2 thị trấn, 16 xã), tiếp giáp với 6 địa phương khác: Nghi Xuân, TX Hồng Lĩnh, Đức Thọ, Lộc Hà, Thạch Hà và Hương Khê. Quá trình phát triển kinh tế - xã hội đã tác động mạnh mẽ và toàn diện, làm cho đất đai huyện luôn biến động cả về diện tích, loại đất, chủ sử dụng, gây khó khăn cho công tác quản lý.

Hà Tĩnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Không chỉ ở Can Lộc, quá trình xây dựng CSDL đất đai tại một số địa phương ở Hà Tĩnh gặp khó khăn do lâu nay, ở cấp xã chưa đáp ứng các công cụ cần thiết (máy móc, phần mềm địa chính) nên việc lưu trữ, cập nhật hồ sơ, bản đồ thiếu đồng bộ.

Theo ông Nguyễn Hữu Sơn - Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TX Hồng Lĩnh - Can Lộc, xác định khối lượng công việc xây dựng CSDL là rất lớn nên ngay từ lúc bắt đầu, đơn vị đã cùng với phòng, ban liên quan của huyện và đơn vị thi công đã “ngồi lại với nhau” để lập kế hoạch thi công chi tiết từ việc xác định thời gian, địa điểm, khối lượng và nhân lực thực hiện từng bước.

“Ngay sau khi thống nhất nội dụng công việc, các đơn vị, địa phương của huyện đã bàn giao tài liệu, hồ sơ về đất đai cho đơn vị thi công. Việc xây dựng CSDL đất đai được bắt đầu triển khai từ ngày 6/4. Tới nay, địa phương đã hoàn thành xây dựng dữ liệu đất đai, việc sao quét hồ sơ cũng đạt trên 50%”, ông Nguyễn Hữu Sơn thông tin.

Hà Tĩnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Khối lượng công việc xây dựng CSDL đất đai là rất lớn.

Tương tự, huyện Đức Thọ có diện tích tự nhiên 203 km2 với 28 đơn vị hành chính trước khi sáp nhập xã (27 xã, 1 thị trấn), dân số hơn 103 nghìn người. Sau khi sắp xếp lại, huyện này còn 16 đơn vị hành chính cấp xã (15 xã và 1 thị trấn).

Những năm qua, do cấp xã chưa đáp ứng các công cụ cần thiết (máy móc, các phần mềm địa chính) nên việc lưu trữ, cập nhật hồ sơ, bản đồ thiếu đồng bộ. Tuy vậy, với quyết tâm hoàn thành việc xây dựng CSDL đất đai đúng tiến độ (ngày 31/12/2021), huyện Đức Thọ đang phối hợp với đơn vị thi công tìm phương án tháo gỡ các vướng mắc. Tới nay, khối lượng công việc đã đạt 30%.

Hà Tĩnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Việc xây dựng CSDL sẽ giúp thống nhất công tác quản lý đất đai các cấp tỉnh, huyện, xã.

Ông Nguyễn Đình Hạt - cán bộ đơn vị thi công xây dựng CSDL đất đai của huyện Đức Thọ cho hay: "Để công việc tiến hành thuận lợi, đơn vị đã huy động 15 cán bộ có nhiều kinh nghiệm cùng với các phương tiện máy móc phù hợp.

Quá trình thực hiện, dù gặp phải một số vấn đề như hồ sơ lưu chưa đảm bảo, còn thiếu một số giấy tờ pháp lý liên quan tới bản đồ, hồ sơ địa chính của hộ gia đình... nhưng với sự giúp đỡ nhiệt tình, trách nhiệm của các cơ quan từ cấp tỉnh tới địa phương nên mọi khó khăn đều được giải quyết".

Hà Tĩnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Việc xây dựng CSDL đất đai là xây dựng một nền tảng kỹ thuật hiện đại để hỗ trợ cho công tác quản lý, cung cấp dịch vụ công về đất đai và chia sẻ thông tin với các ngành có liên quan.

Theo tìm hiểu, dự án tăng cường quản lý đất đai và CSDL đất đai (Dự án VILG), sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới với tổng số vốn đầu tư 180 triệu USD. Dự án được triển khai tại Bộ TN&MT và trên địa bàn 33 tỉnh, thành phố. Hà Tĩnh là 1 trong các địa phương tham gia dự án VILG.

Ông Trần Hữu Khanh – Phó Giám đốc Sở TN&MT, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án VILG Hà Tĩnh cho hay: "Bước đầu trên địa bàn tỉnh có 3 địa phương là Can Lộc, TX Hồng Lĩnh và Đức Thọ thực hiện việc xây dựng CSDL đất đai. Thời điểm hiện tại, các địa phương này đã cơ bản hoàn thành bàn giao tài liệu, hồ sơ cho các đơn vị thi công. Đơn vị thi công hiện đã tiến hành quét hồ sơ, xây dựng dữ liệu thuộc tính, dữ liệu không gian. Khối lượng công việc ước đạt 25% so với kế hoạch.

Với 9 địa phương còn lại đang trong giai đoạn chuẩn bị đấu thầu. Ban Quản lý dự án phối hợp với đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu để đưa ra các tiêu chí phù hợp, nhằm lựa chọn được các đơn vị tư vấn thật sự có năng lực và kinh nghiệm để đẩy nhanh tiến độ thực hiện".

Hà Tĩnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Năng lực cán bộ cũng được bồi dưỡng, nâng cao hơn từ dự án xây dựng CSDL đất đai.

Cũng theo ông Trần Hữu Khanh, việc xây dựng CSDL sẽ giúp thống nhất công tác quản lý đất đai các cấp tỉnh, huyện, xã; tránh được chồng chéo, sai sót, tiết kiệm ngân sách, giảm được phần nào khiếu kiện và tạo ra sự thống nhất về chuẩn dữ liệu giữa các ngành trong tỉnh. Từ đó nâng cao hiệu quả nhận thức của cộng đồng đối với công tác quản lý, xây dựng, vận hành hệ thống thông tin đất đai.

Thông qua dự án, đội ngũ cán bộ quản lý đất đai ở địa phương được bồi dưỡng, nâng cao năng lực để đẩy mạnh cải cách hành chính; giúp cho việc hiện đại hóa các văn phòng đăng ký đất đai từ việc cải tiến quy trình đến tiêu chuẩn dịch vụ.

Chủ đề Tài nguyên – môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast