Chấm dứt nhiệm vụ, quyền hạn của chủ tịch UBND huyện từ 1/7

HĐND, UBND huyện, quận, thành phố thuộc tỉnh, thuộc thành phố trực thuộc Trung ương sẽ chấm dứt việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và hoạt động từ ngày 1/7.

Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi vừa được trình Quốc hội quy định mô hình chính quyền địa phương 2 cấp gồm: Cấp tỉnh (tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) và cấp xã (xã, phường và đặc khu), không tổ chức cấp huyện.

Dự thảo Luật quy định, cấp tỉnh và cấp xã đều tổ chức HĐND và UBND để bảo đảm bộ máy chính quyền được tổ chức thống nhất, hoạt động thông suốt từ Trung ương đến cấp xã.

25.jpg
Ngày 12/3/2025, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà - Phó Trưởng ban Thường trực.

Để bảo đảm hoạt động của chính quyền địa phương khi chuyển đổi mô hình tổ chức chính quyền địa phương từ 3 cấp thành 2 cấp liên tục, thông suốt, dự thảo Luật quy định về thời hạn thi hành từ 1/7.

Đồng thời, HĐND, các cơ quan thuộc HĐND, UBND, Chủ tịch UBND, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, quận, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương, thị xã chấm dứt việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và hoạt động kể từ ngày 1/7, trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 54 của dự Luật này.

Dự Luật cũng bãi bỏ Nghị quyết số 131/2020/QH14 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM; Bãi bỏ khoản 2, khoản 3 Điều 9 và Điều 10 của Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Đồng thời, cơ quan soạn thảo cũng đề xuất bãi bỏ Điều 7, Điều 8 của Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng và bãi bỏ khoản 2 Điều 6 Nghị quyết số 137/2024/QH15 về bổ sung thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Nghị quyết số 169/2024/QH15 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TP Hải Phòng cũng được đề xuất bãi bỏ.

Bên cạnh đó, dự Luật cũng quy định 8 nội dung chuyển tiếp nhằm bảo đảm hoạt động liên tục, bình thường của các cơ quan, tổ chức, đơn vị mới khi chuyển đổi mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và đẩy mạnh phân quyền, phân cấp.

Trong đó, để kịp thời thực hiện tổ chức chính quyền địa phương cấp tỉnh, cấp xã theo mô hình mới, dự Luật có quy định giao Chính phủ ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền phân định lại nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương và điều chỉnh các quy định khác có liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương.

Quy định này nhằm thống nhất áp dụng trong thời gian chưa sửa đổi, bổ sung các luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và định kỳ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội; trường hợp liên quan đến luật, nghị quyết của Quốc hội thì báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

Cụ thể, kể từ ngày 1/7, dự Luật quy định UBND tỉnh chỉ định UBND cấp xã kế thừa các thỏa thuận quốc tế của UBND huyện và của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện được ký kết trước thời điểm trên.

Bên cạnh đó, số lượng Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND, cấp phó của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc có thể nhiều hơn số lượng so với quy định. Chậm nhất là 5 năm kể từ ngày dự Luật có hiệu lực thi hành, số lượng và việc bố trí lãnh đạo, quản lý ở đơn vị hành chính thực hiện theo quy định.

Các công việc, hồ sơ thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị thuộc chính quyền địa phương cấp huyện đang giải quyết cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp nếu đến ngày 1/7 mà vẫn chưa hoàn thành thì Chủ tịch UBND tỉnh có thẩm quyền và trách nhiệm phân công cơ quan, đơn vị thuộc chính quyền địa phương cấp xã nơi cư trú của cá nhân hoặc nơi đặt trụ sở giao dịch của tổ chức, doanh nghiệp đang có công việc, hồ sơ thủ tục hành chính cần giải quyết để tiếp tục giải quyết bảo đảm không làm gián đoạn công việc.

dantri.com.vn

Chủ đề Sắp xếp tổ chức bộ máy tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả

Đọc thêm

Bộ Nội vụ trình Chính phủ đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã của Hà Tĩnh

Sẵn sàng vận hành ĐVHC cấp xã mới (bài 1): Quyết liệt “gỡ” tồn đọng trước khi sáp nhập xã, giải thể huyện

Trước nhiệm vụ đặt ra từ cuộc cách mạng sắp xếp bộ máy, xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp, các địa phương ở Hà Tĩnh đã dồn sức xử lý những vấn đề vướng mắc, tồn đọng, góp phần ổn định tình hình cơ sở, đảm bảo quyền lợi của người dân, doanh nghiệp...
Thống nhất cao trong công cuộc xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền

Thống nhất cao trong công cuộc xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền

Gần 1 tháng lấy ý kiến đóng góp sửa đổi Hiến pháp năm 2013, toàn tỉnh Hà Tĩnh tiếp nhận 47.870 ý kiến của các tầng lớp nhân dân, cơ quan, tổ chức. Công tác lấy ý kiến được các cấp, ngành, địa phương thực hiện dân chủ, khách quan, linh hoạt, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị rộng.
Hà Tĩnh cam kết hoàn thành dự án vốn vay của ADB đúng kế hoạch

Hà Tĩnh cam kết hoàn thành dự án vốn vay của ADB đúng kế hoạch

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cam kết với lãnh đạo Ngân hàng Phát triển châu Á, Bộ Tài chính, sẽ chỉ đạo triển khai dự án hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu TP Hà Tĩnh theo đúng kế hoạch, lộ trình, tuân thủ các quy định.
Vì sao phải sửa đổi điều 9, Hiến pháp 2013?

Vì sao phải sửa đổi điều 9, Hiến pháp 2013?

Một trong những điểm đáng chú ý của Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 là sửa đổi Điều 9. Việc sửa đổi điều này được kỳ vọng sẽ góp phần khẳng định vai trò của mặt trận các cấp trong tập hợp và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. 
Khai trương Cổng Pháp luật quốc gia

Khai trương Cổng Pháp luật quốc gia

Cổng Pháp luật quốc gia đi vào khai thác sẽ phục vụ kịp thời, đầy đủ, chính xác việc tra cứu thông tin pháp luật của người dân, doanh nghiệp...