Hà Tĩnh tham gia nhiều ý kiến chuyên môn về dự thảo Luật Giao dịch điện tử

(Baohatinh.vn) - Tại buổi làm việc với Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, các đại biểu, sở, ngành, địa phương của Hà Tĩnh đã đề xuất nhiều ý kiến chất lượng nhằm góp ý xây dựng dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi).

Tiếp tục chương trình làm việc tại Hà Tĩnh, chiều 26/7, đoàn công tác do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ của Quốc hội Nguyễn Phương Tuấn dẫn đầu tiến hành phiên thảo luận về dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) tại Hà Tĩnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu tiếp và làm việc với đoàn. Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia cùng dự.

Hà Tĩnh tham gia nhiều ý kiến chuyên môn về dự thảo Luật Giao dịch điện tử

Trên cơ sở Luật Giao dịch điện tử 2005, UBND tỉnh đã ban hành nhiều quyết định, văn bản thi hành, hướng dẫn bộ luật để triển khai vào thực tiễn.

Theo đó, công tác phổ biến, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò của giao dịch điện tử trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá của tỉnh đã được các cấp ủy, chính quyền quan tâm, chỉ đạo, thực hiện thường xuyên.

Hà Tĩnh tham gia nhiều ý kiến chuyên môn về dự thảo Luật Giao dịch điện tử

Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh báo cáo về quá trình thực hiện Luật Giao dịch điện tử 2005.

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã khẩn trương triển khai các nhiệm vụ cần thiết đảm bảo thực thi luật một cách hiệu quả.

Thông qua các hoạt động tuyên truyền giúp các cơ quan, tổ chức, người dân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giao dịch điện tử, từng bước nâng cao nhận thức về vai trò và ý nghĩa của giao dịch điện tử như là một xu thế tất yếu trong đời sống và phát triển triển kinh tế - xã hội.

Hà Tĩnh tham gia nhiều ý kiến chuyên môn về dự thảo Luật Giao dịch điện tử

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Hà Tĩnh cũng đã ban hành nhiều chính sách thúc đẩy ứng dụng, phát triển giao dịch điện tử; hoàn thiện thể chế, phát triển hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, dịch vụ phần mềm; cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trao đổi văn bản điện tử, thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến; tổ chức triển khai ứng dụng hóa đơn điện tử, đấu thầu qua mạng; ứng dụng chữ ký số, an toàn thông tin, đào tạo nhân lực phục vụ hoạt động giao dịch điện tử…

Hà Tĩnh tham gia nhiều ý kiến chuyên môn về dự thảo Luật Giao dịch điện tử

Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Nguyễn Thị Kim Anh: Đề nghị các đơn vị liên quan cho biết, trong quá trình chuẩn hóa thông tin, tính liên thông của các ban, ngành ở Hà Tĩnh hiện nay như thế nào; khả năng để thực hiện các giao dịch trên môi trường mạng nhất là các giao dịch cần độ bảo mật cao ra sao?

Đặc biệt, việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp được đặc biệt quan tâm. Năm 2016, Hà Tĩnh đã xây dựng, đưa vào vận hành Cổng Dịch vụ công tại địa chỉ www.dichvucong.hatinh.gov.vn.

Đến nay, tỉnh đã triển khai đồng bộ hệ thống một cửa điện tử toàn tỉnh trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh và đã có 1.818 dịch vụ công mức độ 4, trong đó, đã tích hợp 960 dịch vụ công trực tuyến lên cổng dịch vụ công quốc gia (đạt 52,8%).

Hà Tĩnh tham gia nhiều ý kiến chuyên môn về dự thảo Luật Giao dịch điện tử

Ủy viên chuyên trách Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Hoàng Hải: Tuy Hà Tĩnh đã có 1818 dịch vụ công mức độ 4, nhưng tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính xử lý trực tuyến đạt vẫn đang đạt ở mức thấp (khoảng 17,65%), địa phương có những vướng mắc gì, giải pháp được đề ra như thế nào để khắc phục tình trạng này?

Những kết quả đạt được trong triển khai Luật Giao dịch điện tử 2005 đã góp phần quan trọng, toàn diện vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, từng bước thay đổi nhận thức, thói quen và phương thức giao dịch trong xã hội, làm biến đổi sâu sắc và nâng cao rõ rệt hiệu quả sản xuất - kinh doanh, cung cấp dịch vụ và quản lý xã hội trên địa bàn tỉnh.

Hà Tĩnh tham gia nhiều ý kiến chuyên môn về dự thảo Luật Giao dịch điện tử

Giám đốc Sở Tư pháp Hà Tĩnh Lê Viết Hồng: Lĩnh vực phụ trách của ngành tư pháp rất lớn, liên quan nhiều đến thông tin cá nhân của người dân nên cần phải có giải pháp rõ ràng hơn, các quy định chặt chẽ từ các cấp chính quyền để hướng dẫn, góp phần thực hiện tốt Luật Giao dịch điện tử trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, các đại biểu tiếp tục dành phần lớn thời gian để trao đổi chi tiết các vấn đề liên quan đến tình hình, các vướng mắc, khó khăn khi thực hiện Luật Giao dịch điện tử 2005 tại cơ sở để làm thông tin cho dự thảo Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) như: quy định chưa đủ chi tiết để thực thi bảo đảm được giá trị pháp lý và độ tin cậy, an toàn của thông điệp dữ liệu; còn phân biệt các loại chữ ký số; phạm vi áp dụng còn giới hạn.

Các địa biểu cũng đề xuất mở rộng phạm vi áp dụng giao dịch điện tử tới tất cả hoạt động đời sống xã hội; gắn chữ ký số với dữ liệu định danh cá nhân, xác thực hiện tử để nâng cao tính an toàn, thuận lợi trong giao dịch và quản lý...

Hà Tĩnh tham gia nhiều ý kiến chuyên môn về dự thảo Luật Giao dịch điện tử

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu: Trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay, nhu cầu giao dịch điện tử đã bùng phát mạnh mẽ trong tất cả các lĩnh vực kinh tế và xã hội nên đề xuất mở rộng phạm vi áp dụng giao dịch điện tử trong luật là cần thiết. Đề nghị các đơn vị liên quan xem xét cụ thể thực tiễn để góp ý, xây dựng Luật Giao dịch điện tử sửa đổi phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện giao dịch.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Nguyễn Phương Tuấn đánh giá cao kết quả buổi làm việc; các báo cáo được cơ quan liên quan chuẩn bị đầy đủ, cơ bản đáp ứng theo đề cương của đoàn đưa ra.

Đề nghị UBND tỉnh tiếp tục hoàn thiện các thông tin còn thiếu liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm xã hội, công thương, tài nguyên môi trường, quản lý thị trường để đoàn có thêm các nhận xét thực tiễn đầy đủ hơn từ cơ sở.

Hà Tĩnh tham gia nhiều ý kiến chuyên môn về dự thảo Luật Giao dịch điện tử

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ của Quốc hội Nguyễn Phương Tuấn phát biểu tại hội nghị.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cũng ghi nhận sự vào cuộc của tỉnh, các cơ quan có thẩm quyền trong công tác thực hiện Luật Giao dịch điện tử, phát triển hệ thống dịch vụ công trực tuyến đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Các ý kiến tại buổi làm việc sẽ được đoàn tổng hợp đầy đủ để báo cáo trình Quốc hội.

Được biết, dự thảo Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Chính phủ và đưa ra thảo luận tại kỳ họp Quốc hội vào tháng 10 tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast