HĐND tỉnh Hà Tĩnh: Đổi mới hoạt động, khẳng định trách nhiệm, vị thế của cơ quan dân cử

(Baohatinh.vn) - Với những hoạt động tích cực, hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Hà Tĩnh ngày càng khẳng định vai trò, năng lực và hiệu quả của cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân. Bước vào 2021 - năm diễn ra nhiều sự kiện lớn của đất nước, tỉnh nhà, HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, ban hành cơ chế, chính sách phù hợp, xứng đáng với trọng trách được giao.

Linh hoạt lựa chọn hình thức hoạt động phù hợp

HĐND tỉnh Hà Tĩnh: Đổi mới hoạt động, khẳng định trách nhiệm, vị thế của cơ quan dân cử

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cùng đoàn đã thực tế kiểm tra một số tiêu chí trong xây dựng NTM tại Hương Sơn. Ảnh chụp ngày 4/1/2020.

Thực tế cho thấy, hoạt động của HĐND tỉnh thời gian qua được đổi mới trên tất cả các khâu, mặt hoạt động, góp phần quan trọng vào sự phát triển KT-XH của địa phương. Riêng năm 2020, HĐND tỉnh đã tổ chức tốt 6 kỳ họp, trong đó có 4 kỳ họp chuyên đề.

Việc tổ chức các kỳ họp chuyên đề đã giảm tải những nội dung tại kỳ họp thường lệ, nâng cao chất lượng các đề án, dự thảo nghị quyết, tạo điều kiện để các ban HĐND có thời gian tiến hành các hoạt động khảo sát, làm việc với các đơn vị liên quan, thu thập thông tin, nâng cao chất lượng thẩm tra; đại biểu HĐND tỉnh có thời gian nghiên cứu sâu hơn, kỹ hơn các nội dung HĐND xem xét, quyết định tại kỳ họp… Đặc biệt, Thường trực HĐND tỉnh đã ứng dụng công nghệ thông tin, tổ chức kỳ họp thứ 14 theo hình thức trực tuyến trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thường trực và các ban HĐND tỉnh cũng tổ chức 5 cuộc giám sát chuyên đề, hơn 70 cuộc giám sát, khảo sát thường xuyên và làm việc với các đơn vị, địa phương về các nội dung được dư luận, quần chúng nhân dân và cử tri quan tâm. Qua giám sát, đã phát hiện, kiến nghị nhiều nội dung nhằm giải quyết những hạn chế, tồn tại, bất cập trên nhiều lĩnh vực, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên địa bàn.

Năm 2020 khép lại với hiệu quả hoạt động được thể hiện khá rõ nét ở các nhiệm vụ như: duy trì các hoạt động tổ chức phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh; các hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng, được cử tri, Nhân dân đồng tình, đánh giá cao; kịp thời giải quyết những công việc phát sinh giữa 2 kỳ họp do UBND tỉnh trình; thường xuyên chỉ đạo nắm bắt, rà soát việc triển khai các nghị quyết đã ban hành để kịp thời đôn đốc, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo triển khai đảm bảo tính thống nhất và hiệu quả cao...

Ngoài ra, HĐND tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, địa phương, đơn vị để tổ chức phổ biến, quán triệt nghị quyết các kỳ họp HĐND tỉnh, góp phần đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng, giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở...

Dồn sức cho năm diễn ra nhiều sự kiện lớn

2021 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Kế hoạch phát triển 5 năm 2021 - 2025; bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh, 30 năm tái lập tỉnh. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và kế hoạch đề ra, HĐND tỉnh đã xây dựng khung kế hoạch thực hiện khá cụ thể ngay từ đầu năm.

HĐND tỉnh Hà Tĩnh: Đổi mới hoạt động, khẳng định trách nhiệm, vị thế của cơ quan dân cử

Ủy ban Bầu cử tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh chụp ngày 21/1/2020.

Theo đó, HĐND tỉnh kịp thời thể chế hóa và triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng nội dung các nghị quyết đã ban hành đến các tầng lớp nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận cao, cùng thực hiện và cùng tham gia giám sát.

HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp HĐND tỉnh; chú trọng phát huy tính chủ động của Thường trực, các ban HĐND tỉnh trong hoạt động giám sát, khảo sát… Đặc biệt, hoạt động khảo sát, giám sát sẽ được tăng cường để kịp thời phát hiện những bất cập trong quá trình triển khai thực hiện, nhất là những nghị quyết liên quan đến cơ chế, chính sách có tác động đến nhiều đối tượng; chú trọng thông tin phản hồi của các đối tượng tác động; ý kiến phản ánh của chính quyền cơ sở…, qua đó đề xuất, kiến nghị HĐND tỉnh kịp thời điều chỉnh, bổ sung phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả của nghị quyết HĐND.

Chủ động phối hợp với UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan tổ chức tốt các kỳ họp trong năm 2021 và xử lý những vấn đề phát sinh giữa 2 kỳ họp. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các phiên họp Thường trực HĐND, thực hiện tốt chức năng quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương; công tác tiếp công dân, tiếp nhận, yêu cầu và đôn đốc các cấp, ngành chức năng giải quyết đơn, thư của công dân theo thẩm quyền.

Đặc biệt, 2021 đánh dấu một năm của nhiều sự kiện quan trọng đòi hỏi sự nỗ lực lớn của HĐND tỉnh như: chuẩn bị và tổ chức thành công hội nghị tổng kết hoạt động của HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; phục vụ thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, trong đó có nội dung khá quan trọng là dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh theo đúng quy định.

HĐND tỉnh Hà Tĩnh: Đổi mới hoạt động, khẳng định trách nhiệm, vị thế của cơ quan dân cử

Tại hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, các đại biểu lấy ý kiến bằng hình thức bỏ phiếu kín các nội dung liên quan đến số lượng, cơ cấu, thành phần đại biểu Quốc hội khóa XV.

Luôn nhận thức sâu sắc rằng, để cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 thực sự trở thành ngày hội của toàn dân, HĐND tỉnh và các đơn vị liên quan phải làm tốt công tác chuẩn bị. Với vai trò, nhiệm vụ của mình, thời gian tới, thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh sẽ tổ chức đoàn giám sát chuyên đề nhằm giám sát việc thực hiện bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp.

Soi vào những nhiệm vụ cùng cách làm đã được xây dựng, với vai trò, trọng trách mà Nhân dân giao phó, mỗi đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục trau dồi kiến thức, góp phần quan trọng vào hiệu quả hoạt động của HĐND, xứng đáng là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương; thực sự đại diện cho Nhân dân, nơi gửi gắm, củng cố, phát triển niềm tin của cử tri tỉnh nhà.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Chủ đề BẦU CỬ ĐBQH VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast