Phát huy truyền thống cách mạng, xây dựng TP Hà Tĩnh ngày càng phát triển

(Baohatinh.vn) - Đi qua gần 8 thập kỷ, âm vang hào hùng của những ngày thu Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9/1945 đã trầm tích và hun đúc thành chí khí của các thế hệ tiếp nối, khơi dậy khát vọng xây dựng TP Hà Tĩnh ngày càng giàu đẹp.

Từ mùa thu ấy

Ngược dòng lịch sử, từ đầu tháng 5/1945, phong trào kháng Nhật cứu nước ở TX Hà Tĩnh phát triển mạnh mẽ. Từ tháng 7/1945 trở đi, thị xã đã bắt nhịp với phong trào chung toàn tỉnh. Những cuộc mít tinh, biểu tình, thị uy, diễu hành, biểu dương lực lượng diễn ra khắp nơi ở tỉnh lỵ và vùng phụ cận.

Cao trào kháng Nhật ở thị xã đã góp phần vào việc chuẩn bị cho cuộc khởi nghĩa giành chính quyền đang đến gần. Ngày 14/8/1945, tổ chức Việt Minh thị xã bí mật tổ chức mít tinh tại Trường Tiểu học Pháp - Việt để nghe đại diện Việt Minh nói chuyện về tình hình trong nước, thế giới, về thời cơ khởi nghĩa giành chính quyền.

Phát huy truyền thống cách mạng, xây dựng TP Hà Tĩnh ngày càng phát triển

Cuộc mít tinh phát động khởi nghĩa giành chính quyền do Mặt trận Việt Minh tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội ngày 19/8/1945. Ảnh tư liệu.

Đến ngày 17/8/1945, các huyện Can Lộc, Cẩm Xuyên và Thạch Hà đã khởi nghĩa giành chính quyền thắng lợi. Phong trào cách mạng sục sôi khắp nơi. 5h sáng ngày 18/8/1945, Ủy ban Khởi nghĩa phân khu Nam Hà gửi tối hậu thư cho quân Nhật đóng tại TX Hà Tĩnh yêu cầu không được can thiệp vào công việc nội bộ của địa phương, đồng thời huy động hàng nghìn người dân thị xã và các vùng phụ cận chuẩn bị biểu tình kéo vào dinh tỉnh trưởng.

Lãnh đạo Việt Minh phân khu Nam Hà đã cử đồng chí Phan Đăng Tài và Nguyễn Danh Dương khẩn trương tiếp cận Hà Văn Đại để thuyết phục quan tỉnh trưởng sớm ngả về Việt Minh. Được đồng chí Phan Đăng Tài cảm hóa, Hà Văn Đại ngỏ ý muốn tiếp xúc với cán bộ Việt Minh ở Hà Tĩnh.

Buổi tiếp xúc lịch sử giữa Tỉnh trưởng Hà Văn Đại và đại diện Việt Minh phân khu Nam Hà đã diễn ra hơn một giờ đồng hồ vào sáng ngày 18/8/1945 tại tỉnh đường và đã thu được kết quả tốt đẹp. Tỉnh trưởng Hà Văn Đại rút lui và ký vào biên bản bàn giao sổ sách, giấy tờ, súng đạn, tiền bạc cho Mặt trận Việt Minh phân khu Nam Hà. Khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Tĩnh nhanh, gọn và là một trong những địa phương giành được chính quyền sớm nhất trong toàn quốc (ngày 18/8/1945).

Phát huy truyền thống cách mạng, xây dựng TP Hà Tĩnh ngày càng phát triển

Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), Chủ tịch Hồ Chí Minh trịnh trọng đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Ảnh tư liệu.

Sau khi khởi nghĩa giành thắng lợi, người dân TX Hà Tĩnh từ già trẻ, gái trai đều đổ ra đường mừng chiến thắng. Gương mặt ai ai cũng tươi vui, phấn khởi; cả biển người hô vang các khẩu hiệu cách mạng. Từ nay, người dân thị xã đã là dân của một đất nước độc lập.

Quyết tâm xây dựng Thành Sen giàu đẹp

Tiếp nối khí thế mùa thu Cách mạng tháng Tám, 78 năm qua, TX Hà Tĩnh (nay là TP Hà Tĩnh) đã có những bước trưởng thành và phát triển về mọi mặt. Phường Tân Giang - nơi diễn ra các cuộc đấu tranh giành chính quyền ngày ấy, nay đã đổi thay, trở thành phường trung tâm của TP Hà Tĩnh. Chính quyền và Nhân dân phường đã và đang triển khai xây dựng phường văn minh đô thị kiểu mẫu, tập trung thực hiện các tiêu chí chưa đạt, duy trì các tiêu chí đã đạt; chỉ đạo các tổ dân phố xây dựng, duy trì nâng cao chất lượng danh hiệu tổ dân phố mẫu.

Phát huy truyền thống cách mạng, xây dựng TP Hà Tĩnh ngày càng phát triển

Cán bộ và Nhân dân tổ dân phố 10 tham gia chăm sóc thảm hoa tại đường Phan Bội Châu, xây dựng đô thị văn minh tại phường Tân Giang.

Ông Trần Xuân Toàn - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 3 cho biết: “Với mong muốn góp phần xây dựng tổ dân phố và phường ngày một hiện đại, chúng tôi đã và đang cố gắng duy trì, nâng cao chất lượng tổ dân phố mẫu, trong đó, tập trung các tiêu chí về vệ sinh môi trường, trật tự đô thị…”.

Bên cạnh tập trung xây dựng phường văn minh đô thị kiểu mẫu, phường Tân Giang nỗ lực thực hiện tốt các chỉ tiêu về KT-XH. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn có 2 doanh nghiệp, hộ kinh doanh được thành lập; có thêm sản phẩm OCOP 3 sao là giò Nuôi Tiêu. Công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, an sinh xã hội được đảm bảo, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,32%...

Phát huy truyền thống cách mạng, xây dựng TP Hà Tĩnh ngày càng phát triển

Một góc Thành Sen hôm nay.

Ông Lê Hữu Hiệp - Chủ tịch UBND phường Tân Giang cho biết: “Phát huy tinh thần Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9, đồng thời tiếp tục vận dụng sáng tạo và phát triển những bài học kinh nghiệm quý báu, chính quyền và Nhân dân phường Tân Giang đang nỗ lực, góp sức xây dựng đô thị ngày một hiện đại. Trong đó, tập trung xây dựng tuyến đường Nguyễn Phan Chánh, Phan Khắc Hòa đạt tiêu chí văn minh đô thị và nâng cao chất lượng tuyến đường văn minh đô thị đối với các tuyến đã được công nhận. Phường đã huy động nguồn lực để đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị (mương thoát, vỉa hè, cây xanh, tiểu công viên), đến nay, 80% các tuyến đường đều được quan tâm chỉnh trang”.

TP Hà Tĩnh hôm nay đã có những bước tiến dài, thể hiện tầm cao của một đô thị trung tâm chứa đựng nhiều trầm tích văn hóa và khát vọng vươn lên. Những hình ảnh của một thị xã nghèo nàn, nhỏ bé sau chiến tranh đã trở thành quá vãng. Thành phố hôm nay giàu đẹp, văn minh, đời sống người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc. KT-XH có nhiều khởi sắc, bộ mặt đô thị ngày một khang trang, hiện đại.

Phát huy truyền thống cách mạng, xây dựng TP Hà Tĩnh ngày càng phát triển

Trên các tuyến đường, con phố tại thành phố Hà Tĩnh rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 78 năm ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2023).

Đón tết Độc lập của dân tộc, đi đâu cũng thấy rực rỡ cờ hoa và âm vang tiếng hát. Các công trình chỉnh trang đô thị, mở rộng hệ thống tiêu thoát nước, xây dựng thêm đơn nguyên cầu Hộ Độ, đường vành đai phía Đông thành phố… đang được đẩy nhanh tiến độ, gấp rút hoàn thành. Thành phố đang tập trung triển khai nhiệm vụ trong Quy hoạch tỉnh theo đề án thí điểm xây dựng đô thị thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; điều chỉnh quy hoạch chung TP Hà Tĩnh và vùng phụ cận đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2060...

Đồng chí Dương Tất Thắng - Bí thư Thành ủy chia sẻ: “Thấm nhuần giá trị, ý nghĩa lớn lao của Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Đảng bộ và Nhân dân TP Hà Tĩnh quyết tâm thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra. Cán bộ, đảng viên và Nhân dân đồng lòng, chung sức xây dựng TP Hà Tĩnh văn minh, hiện đại, giàu bản sắc, xứng đáng với sự cống hiến, hy sinh của các thế hệ cha ông, tạo đà cho những bước đi mới trong tương lai, góp phần xây dựng Hà Tĩnh trở thành tỉnh khá của khu vực và cả nước”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast