Phường trung tâm TX Kỳ Anh xây dựng nếp sống văn minh đô thị

(Baohatinh.vn) - “Sẽ không có đô thị văn minh nếu không có công dân văn minh”, từ quan điểm này, phường Hưng Trí (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đặc biệt tập trung xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Hưng Trí được xem là phường “hạt nhân” sẽ góp phần đưa TX Kỳ Anh trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2025, vì vậy, theo từng năm, các tiêu chí đăng ký xây dựng đô thị văn minh của phường được tập trung đầu tư kỹ lưỡng hơn.

Phường trung tâm TX Kỳ Anh xây dựng nếp sống văn minh đô thị

Tuổi trẻ phường Hưng Trí ra quân bóc gỡ tờ rơi, quảng cáo sai quy định làm mất mỹ quan đô thị

Xác định rõ bản chất của đô thị văn minh chính là con người đô thị phải văn hóa, văn minh, phường Hưng Trí đặc biệt chú trọng xây dựng tiêu chí “mềm” - xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Nếp sống văn minh thể hiện ở ý thức tự giác, sự đồng thuận, đoàn kết thực hiện các chủ trương, chính sách của người dân. Do đó, người dân tổ dân phố (TDP) 3 vừa cùng Nhà nước mở rộng, nâng cấp 6 tuyến đường. Không những thế, bà con tranh thủ dọn vệ sinh, trồng hoa để tô điểm thêm cho các tuyến đường.

Bà Nguyễn Thị Khuyên (TDP 3, phường Hưng Trí) vui vẻ cho biết: "Sẽ không có đô thị văn minh nếu không có công dân văn minh nên mỗi người dân chúng tôi luôn hiểu rõ, ý thức được việc cần chung tay xây dựng, giữ gìn những nếp sống đẹp, giữ gìn mỹ quan đô thị nơi mình đang sống…”.

Phường trung tâm TX Kỳ Anh xây dựng nếp sống văn minh đô thị

Hệ thống cơ sở vật chất nhà văn hóa các tổ dân phố cũng được nâng cấp, hoàn thiện (Trong ảnh: Hội trường TDP 2 được nâng cấp khang trang để đáp ứng các hoạt động chính trị, văn hóa của Nhân dân).

Không chỉ với bà con ở tổ dân phố 3 mà tại các tổ dân phố khác, nếp sống văn hóa, văn minh đô thị đều được cụ thể hóa bằng các việc làm cụ thể. Các tổ dân phố đều triển khai xây dựng các quy ước về đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị.

Bên cạnh đó, cuộc vận động “Toàn dân chung sức xây dựng đô thị văn minh”, các mô hình “đoạn đường tự quản” gắn với xây dựng mô hình các tuyến đường không có rác thải; phong trào tổng vệ sinh toàn phường vào các ngày thứ 7, chủ nhật hằng tuần… được ủy ban MTTQ và các đoàn thể triển khai linh hoạt phù hợp với bối cảnh dịch bệnh.

Phường trung tâm TX Kỳ Anh xây dựng nếp sống văn minh đô thị

Các lực lượng ra quân tổng vệ sinh vào ngày thứ 7, chủ nhật tại các tuyến đường.

Đến nay, phường Hưng Trí đã tổ chức gắn hơn 40% biển số nhà cho các hộ gia đình, cơ quan, tổ chức trên 21 tuyến đường được đặt tên; các lực lượng đã phối hợp tổ chức 10 đợt ra quân giải tỏa hành lang an toàn giao thông, bóc gỡ các biển quảng cáo sai quy định; hàng chục đợt ra quân dọn vệ sinh các tuyến đường… Nếp sống văn hóa văn minh đô thị cứ thế thấm từ từ trong từng hành vi, việc làm của mỗi một người dân.

Với sự vào cuộc tích cực của người dân, phường Hưng Trí đã hoàn thành 5/18 tiêu chí đô thị văn minh gồm: tiêu chí văn hóa; an ninh, quốc phòng; tỷ lệ hộ nghèo; tiêu chí nhà ở; lao động có việc làm. Trong năm 2021, phường đăng ký xây dựng 6 tiêu chí gồm: điện; thông tin truyền thông; cơ sở vật chất văn hóa; thực hiện nếp sống văn minh đô thị; trường học, giáo dục và đào tạo; thu nhập.

Phường trung tâm TX Kỳ Anh xây dựng nếp sống văn minh đô thị

Trong 6 tháng đầu năm, phường Hưng Trí đã triển khai xây dựng 17 tuyến đường đáp ứng tiêu chí giao thông và xây dựng tuyến đường văn minh cho phường (Trong ảnh: Tuyến đường văn minh từ ngõ 32 Hoàng Xuân Hãn đến khu vực chợ mới Kỳ Anh đang được gấp rút hoàn thiện).

Có nền tảng cốt lõi là nếp sống, nếp nghĩ văn minh đô thị của mỗi người dân nên các chủ trương của phường luôn thực thi hiệu quả.

Ông Bùi Quang Hóa - Tổ trưởng Tổ dân phố Hưng Nhân chia sẻ: “Dù gặp không ít khó khăn do dịch bệnh nhưng các hộ đã không ngần ngại, hưởng ứng nhiệt tình chủ trương vận động hiến đất mở đường; hiến các tài sản trên đất nhằm chung tay xây dựng đô thị văn minh”.

Phường trung tâm TX Kỳ Anh xây dựng nếp sống văn minh đô thị

Từ cơ chế hỗ trợ "Nhà nước và Nhân dân cùng làm" các hộ dân đã tích cực tham gia hiến đất, công trình để xây dựng các tiêu chí đô thị văn minh (Trong ảnh: Lãnh đạo phường Hưng Trí trò chuyện cùng bà Nguyễn Thị Huyn, TDP Hưng Nhân, gia đình đã tham gia hiến hơn 90 m2 đất ở để mở rộng đường).

Thực hiện cơ chế “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, ngoài hàng nghìn ngày công, người dân các tổ dân phố đã đóng góp tiền mặt, hiến đất và công trình ước tính hơn 7 tỷ đồng. Nhờ đó, phường Hưng Trí đã nâng tỷ lệ tuyến đường giao thông đạt chuẩn tiêu chí đô thị văn minh lên hơn 60%.

Kết quả này sẽ tạo tiền đề vững chắc để phường về đích đô thị văn minh vào cuối năm 2022 theo bộ tiêu chí mới (bộ tiêu chí tại Quyết định số 18/QĐ-UBND, ngày 7/8/2020 của UBND tỉnh về việc quy định tạm thời bộ tiêu chí phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh thực hiện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh).

Đảng bộ, chính quyền phường chủ trương phát huy nền tảng sức dân trong huy động nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị. Nhờ sự ủng hộ, đồng lòng của người dân mà thời gian qua, cơ sở hạ tầng ở địa phương ngày càng hoàn thiện…

Đối với các tiêu chí khó cần nhiều nguồn lực và các tiêu chí còn lại trong bộ tiêu chí mới, phường sẽ triển khai song hành để đến cuối năm 2022 có thể công nhận phường đạt chuẩn văn minh đô thị, góp phần xây dựng TX Kỳ Anh trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2025.

Chủ tịch UBND phường Hưng Trí Nguyễn Đình Tài

Tin liên quan:

Chủ đề Đô thị loại 3

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast