Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về đất đai và tiến độ thực hiện các dự án đầu tư ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Trung Dũng đề nghị: UBND tỉnh cùng các sở, ban, ngành và địa phương tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến lĩnh vực đất đai và tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển KT-XH của Hà Tĩnh.

Chiều 24/8, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên giải trình để nghe UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ kết quả đạt được, hạn chế, khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân, trách nhiệm về tình hình, kết quả xử lý các lô đất tái định cư dôi dư đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh và tình hình, tiến độ thực hiện các dự án có sử dụng đất phải đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật từ khi Nghị định số 30/2015/NĐ-CP ngày 17/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư có hiệu lực đến nay.

Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Trung Dũng và các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Trần Tú Anh, Trần Văn Kỳ chủ trì.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải; lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh, UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan cùng dự.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về đất đai và tiến độ thực hiện các dự án đầu tư ở Hà Tĩnh

Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Trung Dũng và các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Trần Tú Anh, Trần Văn Kỳ chủ trì phiên giải trình.

Tại phiên giải trình, đại diện UBND tỉnh báo cáo tình hình xử lý các lô đất tái định cư dôi dư đầu tư từ nguồn vốn NSNN trên địa bàn tỉnh; tiến độ thực hiện đối với các dự án có sử dụng đất phải đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, đấu giá quyền sử dụng đất theo quyết định của pháp luật từ khi Nghị định số 30/2015/NĐ-CP ngày 17/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư có hiệu lực đến nay.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về đất đai và tiến độ thực hiện các dự án đầu tư ở Hà Tĩnh

Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Điện báo cáo về tình hình, kết quả xử lý các lô đất tái định cư dôi dư đầu tư từ nguồn vốn NSNN trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, đối với tình hình, kết quả xử lý các lô đất tái định cư dôi dư đầu tư từ nguồn vốn NSNN trên địa bàn tỉnh, trong thời gian qua, việc xây dựng khu tái định cư (TĐC) được Nhà nước quan tâm bố trí đất ở cho người bị thu hồi đất sớm ổn định cuộc sống, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), tạo quỹ đất sạch giúp các công trình, dự án sớm được triển khai.

Qua rà soát hồ sơ, trình tự thủ tục các dự án tái định cư từ nguồn ngân sách Trung ương và trái phiếu chính phủ thấy rằng, quá trình thực hiện các dự án này trải qua nhiều thời kỳ quy định Luật Đất đai 2003, 2013; hồ sơ thủ tục bàn giao, quản lý dự án TĐC không đầy đủ, hiện địa phương tự quản lý.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 22 dự án với 7.530 lô đất TĐC sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương, trái phiếu Chính phủ đã cơ bản hoàn thành, hiện đã bố trí tái định cư 5.595 lô.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về đất đai và tiến độ thực hiện các dự án đầu tư ở Hà Tĩnh

Giám đốc Sở KH&ĐT Trần Việt Hà báo cáo tình hình, tiến độ thực hiện đối với các dự án đầu tư có sử dụng đất phải thực hiện lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.

Để từng bước đưa đất vào sử dụng, tránh lãng phí nguồn lực đầu tư, UBND tỉnh đã phê duyệt phương án thực hiện tại Quyết định số 3934/QĐ-UBND ngày 2/12/2021, gồm: 1.200 lô địa phương đề nghị giữ lại để bố trí TĐC cho các dự án tại địa phương trong thời gian tới; có 735 lô đất dôi dư thuộc 22 dự án trên địa bàn 8 đơn vị cấp huyện với tổng diện tích là 28,97ha, không còn nhu cầu bố trí TĐC, thực hiện thu hồi giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất và Kỹ thuật địa chính (Sở TN&MT) quản lý để thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về đất đai và tiến độ thực hiện các dự án đầu tư ở Hà Tĩnh

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng...

Về tiến độ thực hiện các dự án có sử dụng đất phải đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, đấu giá quyền sử dụng đất, trên địa bàn tỉnh có 20 dự án sử dụng đất công bố danh mục kêu gọi nhà đầu tư tham gia đấu thầu để thực hiện dự án.

Trong đó, nhóm dự án đã thực hiện đấu thầu, lựa chọn được nhà đầu tư và ký kết hợp đồng thực hiện thì trong tổng số 7 dự án đã ký hợp đồng, có 1 dự án đã hoàn thành và đi vào hoạt động, 6 dự án đang thực hiện GPMB, xác định giá đất cụ thể, giá trị nộp ngân sách (m3), chưa tiến hành bàn giao đất.

Về nhóm dự án được chấp thuận nhà đầu tư theo Luật Đầu tư 2020, do khi công bố danh mục chỉ có 1 nhà thầu tham gia đáp ứng năng lực, kinh nghiệm theo yêu cầu nên đến nay mới có 1 dự án đã GPMB 100%, còn lại hầu hết các dự án trong nhóm này chủ yếu vừa mới có quyết định chấp thuận nhà đầu tư và đang tiến hành GPMB.

Về nhóm dự án đang thực hiện công bố danh mục kêu gọi nhà đầu tư hoặc đang xây dựng hồ sơ mời thầu (chủ yếu là đang xác định m3): các dự án thuộc nhóm này chủ yếu phân ra hai loại là đang công bố danh mục để kêu gọi nhà đầu tư và đang lập hồ sơ mời thầu; nhóm dự án đang lập hồ sơ mời thầu (4 dự án) đang gặp khó khăn trong công tác xác định m3.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về đất đai và tiến độ thực hiện các dự án đầu tư ở Hà Tĩnh

... Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải cùng 2 Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Hồng Lĩnh và Đặng Ngọc Sơn tham dự phiên giải trình.

Tại phiên giải trình, Thường trực HĐND tỉnh đã đặt nhiều câu hỏi làm rõ thực trạng, nguyên nhân, trách nhiệm, đồng thời đóng góp nhiều ý kiến về hướng xử lý các lô đất TĐC dôi dư đầu tư từ nguồn vốn NSNN trên địa bàn tỉnh cũng như tiến độ thực hiện đối với các dự án có sử dụng đất phải đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật từ khi Nghị định số 30/2015/NĐ-CP ngày 17/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư có hiệu lực đến nay.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về đất đai và tiến độ thực hiện các dự án đầu tư ở Hà Tĩnh

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải phát biểu tại phiên giải trình.

Phát biểu ý kiến tại phiên giải trình, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đã nêu ra những khó khăn, vướng mắc về việc xử lý các lô đất tái định cư dôi dư đầu tư từ nguồn vốn NSNN. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo cấp huyện báo cáo, rà soát lại, giải trình làm rõ việc chưa thực hiện xong công tác GPMB, đầu tư hạ tầng, báo cáo rõ việc thanh quyết toán các công trình dự án, đề xuất phương án để đưa vào thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định.

Về việc thực hiện đối với các dự án đầu tư có sử dụng đất phải thực hiện lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật thì UBND tỉnh sẽ kiện toàn Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh; tiếp tục giao các sở liên quan xin ý kiến hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ xác định giá sàn nộp NSNN giá đất cụ thể và cách áp dụng suất vốn đầu tư từ Trung ương và chỉ đạo các huyện, thành phố, thị xã nơi có dự án và các sở, ngành liên quan tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ bội thường, GPMB để sớm bàn giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về đất đai và tiến độ thực hiện các dự án đầu tư ở Hà Tĩnh

Báo cáo của UBND tỉnh đã nêu lên được những khó khăn, vướng mắc về xử lý các lô đất tái định cư dôi dư đầu tư từ nguồn vốn NSNN. Để có thể xử lý được nội dung này, UBND tỉnh cần phải rà soát lại tất cả các vấn đề xung quanh các lô đất tái định cư dôi dư đầu tư từ nguồn vốn NSNN và giao rõ trách nhiệm cho từng sở, ngành, địa phương cùng mốc thời gian xử lý cụ thể.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng
Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về đất đai và tiến độ thực hiện các dự án đầu tư ở Hà Tĩnh

Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Trung Dũng kết luận phiên giải trình.

Phát biểu kết luận phiên giải trình, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Trung Dũng đánh giá: những nội dung về đất đai và tiến độ thực hiện các dự án đầu tư được giải trình tại buổi làm việc là những vấn đề khó, đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan nỗ lực hết sức để tìm cách tháo gỡ.

Đối với việc xử lý các lô đất TĐC dôi dư, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh thành lập tổ công tác, rà soát lại cụ thể từng dự án để đề nghị Thường trực HĐND tỉnh cho phương án xử lý. Việc này cần có thời gian, hạn định cụ thể, xác định rõ các nội dung thuộc thẩm quyền UBND tỉnh để xử lý và cần phân định rõ trách nhiệm, tham mưu của các sở, ngành liên quan.

Về thực hiện các dự án có sử dụng đất đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, UBND tỉnh kịp thời hoàn thiện các nội dung Chính phủ yêu cầu về bổ sung Đề án quy hoạch chung của tỉnh để Chính phủ sớm phê duyệt; sau khi phê duyệt cần công bố rộng rãi các danh mục thu hút đầu tư.

UBND tỉnh cần tập trung cao cho công tác GPMB, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp và đặc biệt là để giữ chân các nhà đầu tư lớn. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng cần quan tâm tranh thủ các nguồn vốn vay ưu đãi và kêu gọi các nhà đầu tư hỗ trợ xây dựng nhà ở xã hội.

Bí thư Tỉnh ủy giao Sở Xây dựng thường xuyên thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, đồng hành tháo gỡ vướng mắc, hướng dẫn các nhà đầu tư khắc phục, bổ sung những vấn đề, nội dung còn thiếu.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các ngành chức năng tích cực tham mưu các phương án giải quyết để sớm tháo gỡ những khó khăn, tồn tại liên quan đến công tác quản lý nhà nước về đất đai hiện nay, tạo điều kiện cho sự phát triển KT-XH của tỉnh.

Chủ đề HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast