Thành phố Hà Tĩnh tiên phong chấm điểm... "sếp"

(Baohatinh.vn) - Đến thời điểm này, TP Hà Tĩnh là địa phương duy nhất trong tỉnh thực hiện chấm điểm, phân loại người đứng đầu các phòng, ban, đơn vị và chủ tịch UBND các phường, xã. Điểm chấm của 39 “sếp” được xem là “thước đo” năng lực, trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao…

Thành phố Hà Tĩnh tiên phong chấm điểm... “sếp”

Chấm điểm người đứng đầu giúp công tác cải cách hành chính đạt kết quả cao hơn

“Chào bác! Bác có việc gì đấy ạ? À, cái này bác xuống bộ phận "một cửa" ngay dưới tầng 1 để cán bộ ở đó hướng dẫn chu đáo hơn. Bộ phận ở đó sẽ tiếp nhận và cháu sẽ trực tiếp xử lý bác ạ”.

Đó là câu chuyện tình cờ chúng tôi nghe được giữa lãnh đạo một phường của TP Hà Tĩnh với bác thương binh đang có việc liên quan đến chế độ. Cuộc nói chuyện tuy ngắn nhưng lại gần gũi, ấm cúng và xóa nhòa khoảng cách giữa người dân – cấp lãnh đạo.

Được biết, tinh thần phục vụ nhân dân là một trong những tiêu chí chấm điểm người đứng đầu được TP Hà Tĩnh triển khai từ 2 năm lại nay.

“Từ khi Ban thường vụ Thành ủy TP Hà Tĩnh ban hành các quy chế, quy định nhằm cụ thể hóa công tác cải cách hành chính, đặc biệt là Quy định tiêu chí đánh giá, chấm điểm, phân loại người đứng đầu, cá nhân tôi đã có sự chuyển biến đáng kể trong điều hành công việc ở địa phương. Theo đó, căn cứ vào mức điểm để biết mình đang ở vị trí nào trong tổng thể cũng như tạo động lực, đòn bẩy để tiếp tục phấn đấu tốt hơn” – Chủ tịch UBND phường Trần Phú Hồ Quốc Tuấn chia sẻ.

Chuyển biến đó của người được chấm cũng là mục tiêu khi TP Hà Tĩnh triển khai nhiệm vụ chấm điểm, phân loại người đứng đầu từ 2016 lại nay. Theo Phó trưởng phòng Nội Vụ - TP Hà Tĩnh, Tổ phó Tổ thẩm định Lê Hữu Hiệp: “Việc chấm điểm người đứng đầu nhằm mục tiêu đánh giá thực chất, lượng hóa các sản phẩm cụ thể trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao. Qua đó, hạn chế được tình trạng đánh giá chung chung, tốt đều, bình quân; tạo động lực cho đội ngũ cán bộ khắc phục khó khăn, nâng cao tinh thần trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ, công vụ”.

Thành phố Hà Tĩnh tiên phong chấm điểm... “sếp”

Hoàn thành đầu việc được giao là một trong những tiêu chí chấm điểm của TP Hà Tĩnh đối với người đứng đầu đơn vị (trong ảnh: phường Trần Phú xử lý vi phạm đất công)

Hiện nay, nhiệm vụ chấm điểm người đứng đầu được thực hiện 6 tháng/lần. Người được chấm tự chấm điểm, sau đó gửi biểu chấm về tổ thẩm định (do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh làm tổ trưởng và 5 thành viên theo dõi các lĩnh vực liên quan).

Căn cứ vào tiêu chí, thang điểm quy định, Tổ thẩm định đánh giá kết quả tự chấm với tinh thần khách quan, công tâm, “trừ 1 điểm cũng phải có tài liệu giải trình, kiểm chứng”. Đặc biệt, khi chấm điểm, tổ thẩm định phải kết hợp nhiều nguồn thông tin để phân tích, chọn lọc, làm cơ sở cho việc đánh giá được thực hiện khách quan, công bằng,

Ba-rem điểm được UBND thành phố ban hành gồm 5 tiêu chí đánh giá, chấm điểm: Chấp hành đường lối chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong, tinh thần phục vụ; trách nhiệm và phối hợp trong thực hiện công vụ; năng lực lãnh đạo, điều hành, quản lý; tiến độ và kết quả hoạt động của cơ quan, tổ chức. Ở mỗi tiêu chí được xây dựng sẽ gồm nhiều tiêu chí thành phần trực thuộc.

Xuất phát từ rất nhiều nội dung đánh giá nên thang điểm được áp dụng là 1.000 điểm. Đáng nói, bên cạnh các tiêu chí được cộng điểm, có những tiêu chí bị trừ điểm rất cụ thể, sát với trách nhiệm của cán bộ như: Bị cơ quan có thẩm quyền phê bình, kiểm điểm về các vi phạm liên quan đến biểu hiện hách dịch, cửa quyền (trừ 15 điểm/lần); không kịp thời tham mưu, chất lượng không đảm bảo (trừ 10 điểm/lần); thiếu tôn trọng, gần gũi, tận tình phục vụ nhân dân (trừ 15 điểm/lần)...

Những kết quả đạt được đã thể hiện sự đúng đắn khi áp dụng hình thức chấm điểm "sếp" trên địa bàn thành phố. Đó chính là sự thay đổi "tâm thế" ở mỗi người đứng đầu. Thay đổi để phát huy trí tuệ, để nhìn nhận, sửa đổi bản thân xứng đáng với phương châm “chính quyền phục vụ”… Tiếp đà thành công, TP Hà Tĩnh dự kiến sẽ ban hành quy chế chấm điểm, đánh giá hàng tháng đối với toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn trong thời gian tới.

Sau 2 năm triển khai, kết quả nổi bật của nhiệm vụ chấm điểm “sếp” được thể hiện rất rõ trong việc phân loại hàng năm. Khi chưa áp dụng chấm điểm (2015 trở về trước), kết quả xếp loại cuối năm mang tính bình quân, đại trà với mức đại đa số hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (2015: 79% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 19% hoàn thành tốt nhiệm vụ, 0% hoàn thành hạn chế nhiệm vụ…). Nhưng kể từ khi thực hiện chấm điểm đến nay, kết quả đánh giá, xếp loại đã có sự thay đổi vê tỷ lệ (2017: 21% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 67% hoàn thành tốt nhiệm vụ, 13% hoàn thành hạn chế…)

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast