Thống nhất "trả lại tên cho em" vùng đất giáp ranh 2 huyện ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trải qua 4 đời bí thư, 5 đời chủ tịch xã Thạch Hội, cuối cùng việc tranh chấp địa giới hành chính kéo dài hàng chục năm với xã Cẩm Hòa (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) cũng được chấm dứt.

Thống nhất “trả lại tên cho em” vùng đất giáp ranh 2 huyện ở Hà Tĩnh

Sau khi đi thực địa và điều chỉnh trên bản đồ, Chủ tịch UBND 2 xã đã ngồi lại ký văn bản hiệp thương

Dưới sự chủ trì của Sở Nội vụ, Chủ tịch UBND xã Thạch Hội (Thạch Hà) và xã Cẩm Hòa (Cẩm Xuyên) đã ngồi lại với nhau ký biên bản hiệp thương địa giới hành chính 2 xã. Theo đó, các vùng đất sẽ được "trả lại tên cho em" như lịch sử, gắn với phong tục tập quán từng địa phương.

Như Báo Hà Tĩnh đã thông tin trong bài: "Địa giới "nhập nhoèm", người dân nhất quyết không chịu về... xã bạn!", đăng ngày 15/11/2018, từ đầu 90 đến nay, địa giới hành chính giữa xã Cẩm Hòa (Cẩm Xuyên) và Thạch Hội (Thạch Hà) không thống nhất dẫn đến nhiều hệ lụy, nhất là việc người dân không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong khi đó, người dân xã Thạch Hội nhất quyết không chịu về xã bạn theo địa giới hành chính được vẽ trong bản đồ; thay vào đó, họ kiến nghị, cần sửa đổi bản đồ, thay đổi địa giới hành chính.

Để đi đến thỏa thuận nêu trên, Sở Nội vụ đã chủ trì buổi làm việc với sự tham gia của Sở TN&MT, lãnh đạo và cơ quan chuyên môn UBND 2 huyện, xã và cán bộ các thôn có tranh chấp địa giới hành chính.

Thống nhất “trả lại tên cho em” vùng đất giáp ranh 2 huyện ở Hà Tĩnh

Mặc dù trời nắng nóng gay gắt, song đoàn liên ngành vẫn tiến hành đi thực địa khảo sát, đối sánh

Mặc dù trời nắng nóng gay gắt, song đoàn cán bộ, công chức các cấp, ngành vẫn tiến hành đi kiểm tra thực địa để đối chiếu trên bản đồ rồi đánh dấu, phân định.

Thống nhất “trả lại tên cho em” vùng đất giáp ranh 2 huyện ở Hà Tĩnh

Cán bộ chuyên môn vừa mang theo bản đồ, vừa chụp lại các điểm mốc

“Đi kiểm tra thực địa với quảng đường phải đi tầm 4km, khởi điểm từ ngã ba Cẩm Hòa, Cẩm Yên, Thạch Hội đi qua đường 19/5 ra đến biển. Bám theo bản đồ, đoàn đi đến từng mốc rồi đối chiếu và thống nhất. Nắng nóng nên ai cũng mệt nhưng khi thống nhất được địa giới, chúng tôi ai cũng phấn khởi vì việc này đã tồn tại hàng chục năm rồi” – Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Thạch Hà Lê Thị Phương Thủy cho hay.

Chủ tịch UBND xã Thạch Hội Nguyễn Thanh Long trao đổi: “Việc tranh chấp địa giới hành chính đã kéo dài hàng chục năm rất phức tạp, thậm chí từng xảy ra những vụ xô xát giữa người dân 2 bên. Đến nay, nhờ khảo sát và điều chỉnh trên bản đồ, địa giới hành chính đã được xác định. Chúng tôi ai cũng thở phào nhẹ nhõm. Hiện nay, cả 2 xã đang trông chờ ngành chức năng sớm giải quyết thủ tục pháp lý về đất đai".

Thống nhất “trả lại tên cho em” vùng đất giáp ranh 2 huyện ở Hà Tĩnh

Hồi tháng 11/2018, ông Võ Quốc Bưởi (thôn Liên Quý, Thạch Hội) trao đổi với địa chính xã: "Hơn 20 hộ khu vực này sinh sống từ đời ông cha đến nay. Đất nhà tôi hiện nay là đất kế thừa từ 3 đời người. Ở đây cũng đã có 3 nhà thờ họ là Nguyễn Đình, Nguyễn Sỹ, Võ Quốc. Thế mà, bản đồ từ trước đến nay lại ghi là thuộc xã Cẩm Hòa. Quá vô lý!".

Trải qua 4 đời bí thư, 5 đời chủ tịch UBND xã Thạch Hội, công việc quan trọng này đến nay mới được thống nhất. Sau khi có văn bản hiệp thương, ngành chức năng sẽ giải quyết các thủ tục pháp lý về đất đai, lúc đó mới... "chốt hạ".

Hy vọng, các thủ tục này sẽ sớm hoàn thành, tạo cơ sở pháp lý giải quyết nhiều vấn đề liên quan, nhất là cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Tin liên quan:

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast