TX Hồng Lĩnh thắt chặt ý Đảng lòng dân nhờ hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND

(Baohatinh.vn) - Tổ chức giám sát 27 chuyên đề trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã góp phần tháo gỡ những “nút thắt” trong quá trình đưa chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định của địa phương vào đời sống.

TX Hồng Lĩnh thắt chặt ý Đảng lòng dân nhờ hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND

Ban KT-XH (HĐND TX Hồng Lĩnh) giám sát chuyên đề về tình hình bố trí, sắp xếp đội ngũ, quản l‎í cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các trường học trên địa bàn thị xã từ năm 2015 đến 2017.

Năm 2017, Ban Kinh tế - Xã hội HĐND thị xã thành lập Đoàn giám sát tình hình bố trí, sắp xếp đội ngũ, quản l‎í cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các trường THCS, tiểu học, mầm non trên địa bàn thị xã từ năm 2015 đến 2017.

TX Hồng Lĩnh thắt chặt ý Đảng lòng dân nhờ hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND

Đoàn giám sát chuyên đề của HĐND thị xã lắng nghe ý kiến cử tri và khảo sát thực tế tại xã Thuận Lộc.

Đoàn giám sát đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế như: việc bố trí, sắp xếp giáo viên một số bộ môn chưa thật phù hợp, vẫn còn tình trạng bố trí chéo môn ở các trường TH, THCS; do có biến động về số lượng học sinh theo từng năm, cơ cấu bộ môn, tiết học được điều chỉnh theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT... nên hiện tượng thừa, thiếu giáo viên ở các cấp học diễn ra khá phổ biến.

TX Hồng Lĩnh thắt chặt ý Đảng lòng dân nhờ hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND

Cơ sở vật chất của Trường Tiểu học, THCS xã Thuận Lộc được đầu tư sau đề xuất, kiến nghị của đoàn giám chuyên đề của HĐND thị xã Hồng Lĩnh

Trưởng phòng GD&ĐT TX Hồng Lĩnh Nguyễn Trí Anh cho biết: "Sau khi có kiến nghị của HĐND thị xã, UBND thị xã sớm hoàn thiện, sửa đổi và ban hành quy chế thuyên chuyển giáo viên trên địa bàn. Từ khi quy chế được ban hành, hằng năm, Phòng GĐ&ĐT thị xã đã chủ động xây dựng kế hoạch thuyên chuyển giáo viên, công khai cho giáo viên biết và thực hiện việc thuyên chuyển trước khi khai giảng năm học mới 2 - 3 tháng để các trường chủ động nhân sự, ổn định tổ chức trước khi bước vào năm học mới. Việc thuyên chuyển giáo viên trên địa bàn được thực hiện đúng quy định và đảm bảo dân chủ”.

Các chuyên đề giám sát trên lĩnh vực kinh tế cũng góp phần tạo căn cứ để HĐND quyết định các quyết sách quan trọng theo chức năng luật định. Trong đó, chuyên đề về giám sát trên lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng NTM, góp phần cùng HĐND quyết định các biện pháp để phát triển ngành nông nghiệp đô thị, nâng cao giá trị sản xuất, xây dựng xã Thuận Lộc đạt chuẩn NTM và giữ chuẩn bền vững... đã phát huy hiệu quả.

TX Hồng Lĩnh thắt chặt ý Đảng lòng dân nhờ hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND

Diện mạo xã Thuận Lộc ngày càng khang trang sau khi giữ vững và đạt chuẩn các tiêu chí NTM nâng cao.

Ông Bùi Quang Liêm - Chủ tịch UBND xã Thuận Lộc cho biết: "Để hoàn thành các tiêu chí, từ năm 2018 đến hết năm 2020, Thuận Lộc đã huy động được gần 8 tỷ đồng. Đến nay, xã đã hoàn thành tiêu chí môi trường, các tuyến đường trục chính được nâng cấp theo tiêu chí mới, mặt đường rộng 5m với hơn 6 km và khu dân cư kiểu mẫu và vườn mẫu theo bộ tiêu chí quy định.

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, bám sát chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, HĐND TX Hồng Lĩnh đã hoàn thành tốt trọng trách cơ quan đại diện cho ý chí và nguyện vọng của cử tri.

Phó Chủ tịch HĐND TX Hồng Lĩnh Đặng Minh Khang chia sẻ: "Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, các đại biểu HĐND phải xây dựng kế hoạch, thường xuyên theo dõi, nhắc nhở, kiểm tra việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, yêu cầu của đoàn giám sát. Bên cạnh đó, với những nội dung đã yêu cầu khắc phục mà chủ thể vẫn không thực hiện thì chúng tôi cũng kiên quyết “tái giám sát” hoặc xem xét, đưa vào nội dung chất vấn tại kỳ họp gần nhất của HĐND”.

Với cách làm hiệu quả, chặt chẽ, hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND TX Hồng Lĩnh ngày càng được nâng cao về chất lượng, đi vào chiều sâu, góp phần bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động của bộ máy nhà nước, thúc đẩy phát triển KT-XH hội ở địa phương.

“Các chuyên đề giám sát trong nhiệm kỳ 2016 - 2021 mà HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND thị xã đưa ra giám sát là các vấn đề phát sinh trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội của địa phương, thường được lựa chọn là các vấn đề lớn, nóng, có nhiều bất cập, vướng mắc, thậm chí là “khó tháo gỡ”, “nhạy cảm”, được đại đa số cử tri, Nhân dân và cả hệ thống chính trị quan tâm”.

Ông Đặng Minh Khang - Phó Chủ tịch HĐND thị xã Hồng Lĩnh

Chủ đề BẦU CỬ ĐBQH VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast