Vũ Quang tiếp tục phát huy hiệu quả quy chế đối thoại với Nhân dân

(Baohatinh.vn) - Huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) sẽ chú trọng phát huy dân chủ theo phương châm “gần dân, sát dân, gắn bó mật thiết với Nhân dân” trong triển khai thực hiện quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp với Nhân dân.

Sáng 26/5, Huyện uỷ Vũ Quang tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định 657-QĐ/TU, ngày 4/4/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; Quyết định 439-QĐ/HU, ngày 30/10/2018 về “Ban hành quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp với Nhân dân”.

Vũ Quang tiếp tục phát huy hiệu quả quy chế đối thoại với Nhân dân

Đại biểu tham dự hội nghị.

Thực hiện Quyết định số 657-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Quyết định 439-QĐ/HU, từ năm 2018 đến nay, Vũ Quang đã tổ chức được 5 hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND huyện với Nhân dân và có trên 700 người tham gia.

Cùng với công tác tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cũng được cấp uỷ, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Vũ Quang tiếp tục phát huy hiệu quả quy chế đối thoại với Nhân dân

Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang Nguyễn Thanh Sơn tham luận chủ đề: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết tồn đọng kéo dài; công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại của Nhân dân.

Trong 5 năm qua, huyện đã tổ chức 220 lượt tiếp dân; tiếp nhận 641 đơn thư, kiến nghị, phản ánh. Trong đó, đã giải quyết 415 đơn thư, kiến nghị (đạt 65%). Nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của Nhân dân chủ yếu tập trung về lĩnh vực đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, môi trường, chế độ, chính sách...

Cùng với cấp huyện, trong 5 năm qua, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tổ chức 59 cuộc đối thoại với gần 3.000 người tham gia. Qua đối thoại đã có 656 vụ việc, kiến nghị được Nhân dân phản ánh, trong đó đã giải quyết được 576 vụ việc, kiến nghị (đạt 87,8%). Tiếp nhận 488 đơn thư, khiếu nại; đến nay đã giải quyết được 451 đơn thư, khiếu nại (đạt 92,4%).

Vũ Quang tiếp tục phát huy hiệu quả quy chế đối thoại với Nhân dân

Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ thị trấn Vũ Quang Phạm Hồng Thanh tham luận chủ đề: Tăng cường đối thoại giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với Nhân dân và tổ chức giải quyết sau đối thoại.

Sau 5 năm triển khai thực hiện quy chế, việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân đã phát huy hiệu quả và được Nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Sau đối thoại, nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm trên địa bàn huyện và kiến nghị của Nhân dân cơ bản được giải quyết kịp thời. Đây chính là điều kiện căn bản hạn chế phát sinh vụ việc phức tạp, không để hình thành “điểm nóng”, cũng như giảm đáng kể đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Vũ Quang tiếp tục phát huy hiệu quả quy chế đối thoại với Nhân dân

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện Vũ Quang Trần Bình Lâm: Cần đổi mới, đa dạng hóa hình thức, cách thức tổ chức tiếp xúc, đối thoại trên tinh thần thẳng thắn, cầu thị, xây dựng, trách nhiệm, nghiêm túc tiếp thu và giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc mà Nhân dân quan tâm.

Thời gian tới, Vũ Quang tiếp tục phát huy dân chủ theo phương châm “gần dân, sát dân, gắn bó mật thiết với Nhân dân” trong triển khai thực hiện quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp với Nhân dân.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm đối với những tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp xúc, đối thoại và giải quyết kiến nghị, đề xuất của Nhân dân...

Vũ Quang tiếp tục phát huy hiệu quả quy chế đối thoại với Nhân dân

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Ngô Văn Huỳnh: Trên cơ sở những tồn tại, hạn chế, đại biểu đã phân tích, thời gian tới, địa phương cần tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và của Nhân dân về tầm quan trọng của hội nghị tiếp xúc, đối thoại; nội dung và hình thức đối thoại cần chuẩn bị chu đáo, bài bản, sát đúng thực tiễn; sau hội nghị này cần ban hành văn bản để tiếp tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định 657-QĐ/TU.

Tại hội nghị, đại biểu cũng đã thẳng thắng chỉ ra các tồn tại, hạn chế trong 5 năm thực hiện quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân như: việc xử lý các nội dung sau đối thoại chưa được cấp ủy, chính quyền cấp xã, thị trấn quan tâm đúng mức.

Một số cơ sở thực hiện tiếp xúc, đối thoại còn hình thức, số lượng người dân tham gia chưa nhiều, ý kiến, kiến nghị của Nhân dân chưa phản ánh đầy đủ, toàn diện tình hình tại địa phương. Công tác theo dõi, giám sát, kiểm tra việc thực hiện kết luận của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền sau tiếp xúc, đối thoại chưa được thực hiện thường xuyên...

Vũ Quang tiếp tục phát huy hiệu quả quy chế đối thoại với Nhân dân

Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Vũ Quang Nguyễn Thiều Quang kết luận hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Vũ Quang Nguyễn Thiều Quang nhấn mạnh, thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng; trách nhiệm của chính quyền trong tập trung giải quyết các vấn đề ở cơ sở; chú trọng giải quyết những kiến nghị, phản ánh, yêu cầu của chính đáng của Nhân dân sau khi tiếp xúc, đối thoại.

Thường xuyên rà soát, nâng cao chất lượng và số lượng cuộc đối thoại định kỳ, đột xuất giữa người đứng đầu chính quyền với Nhân dân; kịp thời nắm bắt thông tin dư luận, những vấn đề nóng, bức xúc, phức tạp, nổi cộm của địa phương, những vấn đề Nhân dân quan tâm để tham mưu kịp thời, giúp cấp ủy, chính quyền tổ chức các cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân đảm bảo thực chất, hiệu quả.

Chủ đề Tiếp công dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast