Bưu điện tỉnh "giúp" hơn 13 nghìn người hưởng chính sách bảo hiểm

(Baohatinh.vn) - Phối hợp với nhiều cơ quan, ban, ngành, đến nay, BHXH tỉnh đã tuyên truyền, vận động được 89% dân số tham gia BHYT và 26% số lao động trong độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện. Kết quả chung đó có sự đóng góp không nhỏ của Bưu điện Hà Tĩnh.

Bưu điện tỉnh “giúp” hơn 13 nghìn người hưởng chính sách bảo hiểm

Đoàn viên thanh niên BHXH tỉnh trong đợt ra quân hỗ trợ hệ thống đại lý bưu điện đối thoại, tháo gỡ thắc mắc cho người dân về các chính sách BHXH

Thực hiện chương trình phối hợp với BHXH Hà Tĩnh, Bưu điện tỉnh đã xây dựng hệ thống đại lý ở 13 huyện, thị, thành. Đến nay, đã có 252 điểm thu với 253 nhân viên, trong đó nhiều nhất là Hương Sơn, Thạch Hà (32 điểm), Đức Thọ (29 điểm), Cẩm Xuyên (27 điểm), Can Lộc (25 điểm)… Các điểm này đều thực hiện nghiêm túc chương trình phối hợp của 2 ngành trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia các loại hình bảo hiểm dưới nhiều hình thức như: tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh, tuyên truyền bằng tờ rơi, pano, áp phích, tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp…

Trong quá trình phối hợp, lãnh đạo hai đơn vị thường xuyên trao đổi thông tin, thống nhất quan điểm trong chỉ đạo. BHXH các huyện, thành phố, thị xã thường xuyên phối hợp với bưu điện huyện, thị xã thực hiện hợp đồng, cung cấp thông tin kịp thời các thay đổi về chế độ, chính sách, các quy định sửa đổi, bổ sung về thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Bưu điện tỉnh “giúp” hơn 13 nghìn người hưởng chính sách bảo hiểm

Tăng tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện đang là mục tiêu được 2 ngành BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh tập trung trong thời gian tới.

Bà Trương Thị Tuyết – Trưởng Phòng Khai thác và thu nợ BHXH tỉnh cho biết: “Tích cực hỗ trợ cho đội ngũ nhân viên đại lý thu, hàng năm, BHXH tỉnh thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn quy trình nghiệp vụ thu cho các đại lý.

BHXH tỉnh cũng thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại tại địa bàn dân cư và cử cán bộ chuyên môn đến nói chuyện, tháo gỡ vướng mắc cho người dân. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh thường xuyên thực hiện kiểm tra đại lý thu, nhân viên đại lý thu trong việc thực hiện quy trình nghiệp vụ thu, nghiệp vụ chuyên môn để kịp thời chấn chỉnh, giải quyết vướng mắc trong tổ chức triển khai công tác thu BHXH, BHYT”.

Với sự giúp sức của cán bộ BHXH tỉnh, huyện trong tuyên truyền chính sách, hệ thống nhân viên đại lý bưu điện với lợi thế là người địa phương, đã nỗ lực bám nắm địa bàn, vận động được ngày càng nhiều người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) và BHXH tự nguyện.

Đến nay, công tác thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH trong hệ thống bưu điện là 13.042 người. Trong đó, BHXH tự nguyện là 1.061 đối tượng; BHYT hộ gia đình 11.981 đối tượng.

Thông qua các cuộc giao ban (tháng, quý), nhân viên hệ thống đại lý thu của ngành bưu điện cũng đã chia sẻ nhiều cách làm hay, kinh nghiệm quý cho đồng nghiệp. Ngoài việc bám sát địa bàn, không quản ngại khó khăn, vất vả, kiên trì tuyên truyền, vận động người dân, nhiều nhân viên còn có những sáng tạo trong quá trình tiếp cận, tuyên truyền, vận động người dân. Khi người dân đã tham gia rồi thì bám nắm tình hình, trực tiếp đến từng hộ dân để vận động, nhắc nhở khi gần đến thời gian gia hạn thẻ.

Bưu điện tỉnh “giúp” hơn 13 nghìn người hưởng chính sách bảo hiểm

Nhân viên đại lý thu Bưu điện xã Thạch Trị tuyên truyền cho người dân trên địa bàn về các chính sách BHXH

Chị Lê Thị Thuý Hằng – nhân viên đại lý ở Thạch Trị (Thạch Hà) cho biết: “Hiểu rõ địa bàn nên ngoài tuyên truyền, vận động, tôi còn sâu sát trong việc theo dõi, đôn đốc thu, báo tăng, báo giảm kịp thời khi có hồ sơ của các đối tượng tham gia. Quản lý và theo dõi hồ sơ đến hạn nộp, cập nhật các đối tượng tái tục để đảm bảo thu đúng, thu đủ theo quy định của BHXH Việt Nam”.

Phát triển các đối tượng tham gia BHYT nhất là BHXH tự nguyện thông qua hệ thống các đại lý đang là kế hoạch được chú trọng của ngành BHXH tỉnh. Hiện nay, 253 nhân viên đại lý thu của ngành bưu điện cũng đang nỗ lực hết mình để nâng tỷ lệ người dân tham gia BHYT, đặc biệt là BHXH tự nguyện nhằm góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast