Chi hội trưởng phụ nữ xã miền núi Hà Tĩnh chăm việc nhà, giỏi việc làng

(Baohatinh.vn) - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn, cộng tác viên dân số kiêm y tế thôn bản thôn Tân Trung, xã Hương Trạch (Hương Khê, Hà Tĩnh) được người dân mến yêu, khen ngợi “chăm việc nhà, giỏi việc làng”.

Năm 2010, Nguyễn Thị Tùng (SN 1963) bắt đầu đảm nhận vai trò cộng tác viên dân số của thôn. Thời điểm đó, công tác DS-KHHGĐ còn gặp nhiều khó khăn do quan niệm “đông con hơn đông của”, “nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô” vẫn còn hiện hữu trong một bộ phận người dân.

Chi hội trưởng phụ nữ xã miền núi Hà Tĩnh chăm việc nhà, giỏi việc làng

Chị Nguyễn Thị Tùng - người được bà con thôn Tân Trung đánh giá là “chăm việc nhà, giỏi việc làng”

Khó tiếp cận tuyên truyền, chế độ hỗ trợ thấp nên chẳng mấy ai mặn mà với công việc này. Nhưng, với trách nhiệm, sự năng nổ, nhiệt tình, chị Tùng đã đảm nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chị Tùng chia sẻ: “Việc tuyên truyền cho chị em chỉ tác động một phía, không thay đổi được căn bản vấn đề. Vì thế, tôi tiếp cận cả các ông chồng, vận động họ tham gia các buổi sinh hoạt của chị em để tranh thủ tuyên truyền cho họ hiểu, chia sẻ với vợ và quyết định dừng lại ở số con phù hợp”.

Chi hội trưởng phụ nữ xã miền núi Hà Tĩnh chăm việc nhà, giỏi việc làng

Chị Tùng tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình.

Nhờ sự linh hoạt trong vận động, sâu sát tâm tư của chị em mà có những gia đình đông con gái, muốn sinh thêm con trai để nối dõi tông đường nhưng được chị Tùng vận động, họ đã đồng thuận dừng lại.

Thôn Tân Trung hiện có 166 hộ với hơn 500 nhân khẩu, phụ nữ trong độ tuổi kết hôn, sinh đẻ cao, nhưng nhiều năm liền tỷ lệ sinh con thứ 3 thấp nhất toàn xã. Phong trào phụ nữ thôn rất sôi nổi.

Với những đóng góp cho công tác DS-KHHGĐ nói riêng, phong trào phụ nữ nói chung, chị Tùng nhiều lần được nhận giấy khen của UBND xã Hương Trạch, Hội LHPN huyện Hương Khê, ngành y tế Hà Tĩnh...

Chi hội trưởng phụ nữ xã miền núi Hà Tĩnh chăm việc nhà, giỏi việc làng

Không chỉ hoạt động phong trào sôi nổi, vợ chồng chị Tùng còn vay vốn phát triển sản xuất.

Không chỉ tích cực tham gia công tác xã hội, chị Tùng còn là người phụ nữ tháo vát, mạnh dạn cùng chồng vay vốn phát triển kinh tế. Sau 10 năm đầu tư làm trang trại, hiện nay, gia đình anh chị đã có 300 gốc bưởi, hơn 1.000 cây dó trầm, 7 con trâu, bò và hơn 100 gà, vịt, mỗi năm thu nhập khoảng 120 triệu đồng.

Dù bận rộn với nhiều công việc khác nhau nhưng chị Tùng chia sẻ: “Với người phụ nữ, nuôi dạy con cái, vun vén hạnh phúc gia đình vẫn là điều quan trọng nhất”. Và chị Tùng đã làm được điều đó khi các con của chị luôn chăm ngoan, học giỏi, đều đã tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định. Các con tuy sinh sống và học tập ở xa nhưng các thành viên trong gia đình vẫn luôn quan tâm, yêu thương nhau. Vợ chồng anh chị hòa thuận, hạnh phúc; tích cực tham gia các phong trào của thôn.

Chi hội trưởng phụ nữ xã miền núi Hà Tĩnh chăm việc nhà, giỏi việc làng

Thành tích học tập của các con là niềm tự hào của gia đình chị.

Chị Trần Thị Phong (thôn Tân Trung) cho biết: “Vừa là cán bộ phụ nữ, lại vừa phụ trách công tác dân số, chị Tùng là người mà chị em trong thôn có thể tâm sự, chia sẻ nhiều điều trong cuộc sống. Vợ chồng anh chị là tấm gương về nuôi dạy con cái, thuận vợ thuận chồng để chúng tôi học tập”. Được biết, gia đình chị Tùng đã nhiều năm liền được bình chọn danh hiệu gia đình văn hóa, gia đình học tập tiêu biểu của xã Hương Trạch.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast