Chính sách bảo hiểm xã hội góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội

(Baohatinh.vn) - Đoàn giám sát Hội đồng Quản lý BHXH Việt Nam đánh giá cao hiệu quả triển khai chính sách BHXH, BHYT của Hà Tĩnh, đồng thời đề nghị tiếp tục khắc phục tình trạng vượt chi nguồn khám, chữa bệnh...

Sáng 26/5, đoàn giám sát Hội đồng Quản lý bảo hiểm xã hội Việt Nam có buổi làm việc với BHXH tỉnh Hà Tĩnh.

Chính sách bảo hiểm xã hội góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội

Đại diện BHXH Việt Nam, VCCI và lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh Hà Tĩnh tham dự buổi làm việc.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh Hà Tĩnh, trong những năm qua, công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh được triển khai kịp thời và chính sách BHXH, BHYT đã khẳng định được vai trò trụ cột.

Tính đến 31/3/2023, số người tham gia BHXH trên địa bàn toàn tỉnh là 149.623 người; tỷ lệ bao phủ BHXH trên lực lượng lao động là 21,7%; số người tham gia hiểm bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 81.465 người, tỷ lệ bao phủ BHTN trên lực lượng lao động là 11,81%.

Chính sách bảo hiểm xã hội góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội

Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Văn Đồng báo cáo tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT

Trên 93% dân số tham gia BHYT; số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng là 70.846 người. Công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, khám chữa bệnh BHYT cho người dân được đảm bảo kịp thời.

Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN được các cơ quan có thẩm quyền ban hành đầy đủ, đồng bộ và kịp thời, là cơ sở pháp lý cho việc thực hiện các chế độ, chính sách bảo hiểm.

Nhận thức của người sử dụng lao động, người lao động và Nhân dân về các chế độ BHXH, BHYT, BHTN đã được nâng lên, tác động tích cực đến việc thực hiện chính sách bảo hiểm.

Chính sách bảo hiểm xã hội góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Trí Lạc thông tin một số vướng mắc trong quá trình triển khai chính sách BHXH trên địa bàn Hà Tĩnh.

Việc tham mưu, phối hợp với các địa phương, ban ngành liên quan được triển khai chặt chẽ, hiệu quả. Ban chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN được kiện toàn theo 3 cấp (tỉnh, huyện, xã). Công tác giải quyết, chi trả các chế độ cho người tham gia BHXH, BHTN được xác định là nhiệm vụ thường xuyên, đảm bảo thực hiện chi đúng, đủ, kịp thời đến người thụ hưởng.

Công tác phối hợp truyền thông được quan tâm thực hiện, tập trung phổ biến chính sách, pháp luật và vận động Nhân dân, các đơn vị, tổ chức tham gia BHYT, BHXH theo luật định...

Bên cạnh kết quả đạt được, báo cáo cũng nêu rõ một số hạn chế, đóng góp các kiến nghị, đề xuất để hoàn thiện dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT...

Chính sách bảo hiểm xã hội góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội

Chánh Văn phòng Hội đồng Quản lý BHXH Việt Nam Chu Minh Tộ đóng góp ý kiến liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận những khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh; đóng góp nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả triển khai trong thời gian tới.

Theo đó, đại biểu cho rằng, hiện nay, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN nhóm đối tượng bắt buộc vẫn hết sức khó khăn; số lượng doanh nghiệp thành lập mới đăng ký đóng BHXH ít hơn số doanh nghiệp tạm dừng, ngừng hoạt động.

Chính sách bảo hiểm xã hội góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh phân tích một số nguyên nhân hạn chế trong thực hiện chính sách bảo hiểm.

Quy định về việc đóng BHXH đối với lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài còn bất cập. Quy định số năm đóng BHXH còn cao, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Tình trạng nợ đóng, trốn đóng, chậm đóng BHXH cho người lao động tại các doanh nghiệp vẫn thường xuyên xảy ra; quá trình phối hợp tiếp nhận, giải quyết chế độ bảo hiểm còn một số vướng mắc về xử lý hồ sơ, quản lý thông tin khách hàng; vẫn còn tình trạng chi trả sai, phải thu hồi tiền đã chi trả; công tác chi trả chi phí khám chữa bệnh bằng BHYT còn nhiều tồn đọng...

Chính sách bảo hiểm xã hội góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng - Trưởng đoàn giám sát kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng - Trưởng đoàn giám sát đánh giá cao việc tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật bảo hiểm tại Hà Tĩnh và khẳng định nhiều ý kiến góp ý khách quan, sâu sát tại buổi làm việc đã giúp đoàn có cái nhìn tổng quan, nắm bắt được những bất cập, vướng mắc trong thực tiễn.

Đoàn giám sát đề nghị cấp ủy, chính quyền, các ngành liên quan ở Hà Tĩnh nâng cao hiệu quả triển khai chính sách, pháp luật về bảo hiểm; khắc phục tình trạng vượt chi nguồn khám, chữa bệnh; đổi mới hình thức truyên truyền phù hợp thực tiễn tại địa phương; mở rộng hệ thống các điểm thu; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; đảm bảo quyền lợi cho người dân khi tham gia bảo hiểm, góp phần làm tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast