Chính sách hỗ trợ nhà ở vùng ngập lụt "đổi đời" 667 hộ gia đình Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Gần 700 ngôi nhà dành cho hộ nghèo, đối tượng chính sách đã được xây dựng, cải tạo theo Quyết định 2961 ngày 13/10/2017 của UBND Hà Tĩnh. Niềm vui từ những ngôi nhà mới kiên cố hơn đang giúp các hộ gia đình yên tâm làm ăn, sản xuất, từng bước ổn định cuộc sống.

Chính sách hỗ trợ nhà ở vùng ngập lụt “đổi đời” 667 hộ gia đình Hà Tĩnh

Bà con làng xóm đến chúc mừng gia đình bà Bà Nguyễn Thị Nhân (thôn Tùng Lâm, xã Thạch Điền, Thạch Hà) xây dựng được ngôi nhà mới.

Bà Nguyễn Thị Nhân (thôn Tùng Lâm, xã Thạch Điền, Thạch Hà) chia sẻ: “Cơn bão số 10 năm ngoái đã làm một phần ngôi nhà tranh của gia đình tôi bị hư hỏng nặng, nhưng bản thân già cả, khả năng kinh tế eo hẹp nên tôi không biết xoay xở như thế nào để có thể xây dựng được một căn nhà mới kiên cố hơn. May mắn thay, cuối năm 2017, gia đình tôi đã nhận được 40 triệu đồng hỗ trợ (theo Quyết định số 2961 của UBND tỉnh về hỗ trợ xây dựng nhà ở tại vùng thường xuyên ngập lụt trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh - PV), sau đó còn được tạo điều kiện vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội. Nhờ thế, tôi mới hoàn thành xây dựng ngôi nhà cấp 4 rộng gần 55m2 trước mùa mưa bão”.

Chính sách hỗ trợ nhà ở vùng ngập lụt “đổi đời” 667 hộ gia đình Hà Tĩnh

Tháng 6/2018, ngôi nhà của gia đình chị Hồ Thị Chiến trị giá khoảng 100 triệu đồng đã được hoàn thành xây dựng, đưa vào sử dụng.

Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Điền Hoàng Hữu Thanh cho biết: “Xã có 12 hộ gia đình được nhận sự hỗ trợ từ Quyết định số 2961 của UBND tỉnh Hà Tĩnh thì đến nay tất cả 12 hộ đã hoàn thành xây dựng, sữa chữa nhà ở. Tất cả nhưng ngôi nhà tránh này đều đảm bảo tiêu chuẩn 3 cứng nên cứng, khung – tường cứng, mái cứng và sàn nhà cao hơn mức ngập lụt theo quy định”.

Gia đình bà La Thị Thanh (thôn Chiến Thắng, Vĩnh Lộc, Can Lộc) không dấu nổi niềm hạnh phúc khi năm nay được sinh hoạt trong ngôi nhà mới khang trang. Bà Thanh phấn khởi: “Nhà tôi ở vùng trũng thấp, ngôi nhà lại được xây dựng từ lâu nên chỉ cần một trận mua lớn là nước đã vào đến thềm nhà. Gia đình tôi vui lắm vì đã được nhận sự giúp đỡ của cấp chính quyền, bà con làng xóm xây dựng ngôi nhà mới để yêu tâm lúc về già”.

Chính sách hỗ trợ nhà ở vùng ngập lụt “đổi đời” 667 hộ gia đình Hà Tĩnh

Nhờ sự hỗ trợ từ UBND tỉnh, chính quyền xã, bà con láng giềng... nhiều gia đình đã hoàn thành ngôi nhà mới trước mùa mưa bão.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Hà Tĩnh, tổng số hộ được phê duyệt tại Quyết định số 2961 của UBND tỉnh ngày 13/10/2017 về hỗ trợ về nhà ở cho hộ nghèo, hộ chính sách xã hội vùng thường xuyên ngâp lụt trên địa bàn tỉnh là 667 hộ. Trong đó, xây mới 505 nhà, cải tạo, sửa chữa 162 nhà với tổng kinh phí hỗ trợ từ Quỹ Cứu trợ tỉnh là 23.440 triệu đồng. Hộ xây dựng nhà ở mới sẽ được hỗ trợ 40 triệu đồng, sửa chữa được hỗ trợ 20 triệu đồng nhằm đảm bảo an toàn cho các gia đình trước mùa mưa bão năm 2018.

Chính sách hỗ trợ nhà ở vùng ngập lụt “đổi đời” 667 hộ gia đình Hà Tĩnh

Niềm vui của nhiều gia đình đang từng ngày được nhân lên nhờ có ngôi nhà kiên cố, khang trang hơn.

Đến nay, cơ bản các hộ trong diện thụ hưởng chính sách hỗ trợ đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng nhà ở, được nghiệm thu bàn giao và đưa vào sử dụng. Ngoài nguồn hỗ trợ từ Quỹ Cứu trợ tỉnh, các gia đình còn được tạo điều kiện vay thêm từ 30 – 40 triệu đồng/hộ từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Nhiều gia đình cũng tranh thủ sự giúp đỡ từ gia đình, làng xóm, các nhà hảo tâm... để xây dựng được ngôi nhà khang trang hơn, từng bước ổn định cuộc sống.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Trần Hậu Thành cho biết: "Thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục tham mưu, để xuất với UBND tỉnh để tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ về xây dựng nhà ở trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện cho các gia đình hoàn cảnh khó khăn có điều kiện làm ăn, ổn định cuộc sống. Đồng thời, Sở cũng đang tiến hành theo dõi dự án nhà ở xã hội đang được xây dựng tại phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) nhằm sớm đưa công trình đi vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu của các gia đình có thu nhập thấp tại khu vực đô thị”.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast