Điểm sáng trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT của huyện miền núi Vũ Quang

(Baohatinh.vn) - Nhờ quan tâm chỉ đạo, đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong quá trình triển khai, đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT ở xã Đức Lĩnh (Vũ Quang - Hà Tĩnh) đã đạt 96,5%, BHXH đạt 30%.

Điểm sáng trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT của huyện miền núi Vũ Quang

Chị Trần Thị Ngọc Quyên - đại lý thu thuộc xã Đức Lĩnh (bên trái) đến tận nhà hướng dẫn người dân tham gia BHYT, BHXH.

Ông Nguyễn Xuân Thê - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đức Lĩnh cho biết, để đạt được kết quả đó, thời gian qua, trên cơ sở hướng dẫn của ngành bảo hiểm, chỉ đạo của UBND huyện, địa phương luôn linh hoạt trong công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về lợi ích của BHYT, BHXH. Bên cạnh đó, xã thường xuyên tổ chức hướng dẫn nghiệp vụ cho đại lý thu và cấp ủy thôn trong việc phổ biến Luật BHYT, BHXH cho người dân.

Chị Trần Thị Ngọc Quyên - đại lý thu xã Đức Lĩnh cho biết: “Ngoài tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông, tôi cũng đã thành lập nhóm zalo tuyên truyền về chính sách BHYT, BHXH với hơn 20 thành viên tham gia là cán bộ thôn. Vì vậy, những thông tin về các chính sách BHYT, BHXH thường được chia sẻ kịp thời, lan tỏa rộng khắp”.

Điểm sáng trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT của huyện miền núi Vũ Quang

Việc tham gia BHYT, BHXH sẽ là “bệ đỡ” cho người dân khi không may gặp rủi ro.

Cũng theo chị Quyên, các nhóm zalo, facebook đã trở thành phương tiện hữu ích để tuyên truyền, phổ biến và đăng tải chính sách BHYT, BHXH, thông tin mức đóng BHYT hộ gia đình..., nhất là trong thời gian dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

Để thuận tiện cho người dân có thẻ BHYT sắp hết hạn hoặc có nhu cầu mua mới, các đại lý thu của xã Đức Lĩnh đã tích cực hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục cấp mới qua việc gửi thông tin cho đại lý và chuyển khoản mà không cần phải đến trực tiếp. Trong trường hợp người dân không có tài khoản ngân hàng, nhân viên đại lý thu sẽ đến nhà để nhận.

Với những cách làm linh hoạt, phù hợp, từ đầu năm đến nay, toàn xã Đức Lĩnh đã có trên 160 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 128% kế hoạch năm và vận động thêm trên 300 người tham gia BHYT, đưa diện bao phủ BHYT toàn xã đạt trên 96,5%, BHXH đạt 30%. Kết quả này đã đưa Đức Lĩnh trở thành địa phương dẫn đầu của huyện Vũ Quang trong thực hiện chính sách BHYT, BHXH.

Điểm sáng trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT của huyện miền núi Vũ Quang

Với cách làm linh hoạt, phù hợp, từ đầu năm đến nay, toàn xã Đức Lĩnh đã phát triển được trên 160 người tham gia BHXH tự nguyện và trên 300 người tham gia BHYT.

Ông Nguyễn Xuân Thê chia sẻ: "Để tỷ lệ bao phủ BHYT sớm đạt 100% và BHXH không ngừng tăng qua từng năm, địa phương tiếp tục tập trung tuyên truyền, lồng ghép các chính sách bảo hiểm vào các cuộc họp thôn để người dân dễ tiếp cận. Đặc biệt, chuẩn bị năm học 2022 - 2023, địa phương đã lên kế hoạch phối hợp với các trường học trên địa bàn đẩy mạnh hoạt động phổ biến các quy định của Luật BHYT tế để phụ huynh và học sinh hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm trong thực hiện chính sách BHYT.

Bên cạnh đó, đảm bảo quyền lợi cho học sinh khi tham gia BHYT bằng việc phối hợp với ngành Bảo hiểm huyện kịp thời trích chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe đúng quy định; thực hiện cấp phát thẻ BHYT cũng như đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký VssID để thay thế thẻ BHYT bằng giấy".

Điểm sáng trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT của huyện miền núi Vũ Quang

Đức Lĩnh là đơn vị dẫn đầu trong thực chính sách BHYT, BHXH của huyện.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Vũ Quang Nguyễn Mạnh Toàn cho biết: “Thời gian tới, BHXH huyện sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương triển khai thêm nhiều giải pháp thông tin, tuyên truyền hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức người dân về tính nhân văn của chính sách BHYT, BHXH; góp phần đảm bảo an sinh xã hội và quyền lợi cho Nhân dân, người lao động trên địa bàn xã. Tiếp tục hướng dẫn địa phương rà soát lập danh sách các đối tượng chưa tham gia, phân nhóm cụ thể để có phương án tuyên truyền vận động phù hợp với tình hình thực tế”.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast