Hơn 22.000 người được hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện theo Nghị quyết của HĐND tỉnh Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Nghị quyết số 177/2019/NQ-HĐND, ngày 15/12/2019 của HĐND tỉnh Hà Tĩnh với mức hỗ trợ 20% mức đóng BHXH hàng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn đã tạo nên bước ngoặt mới...

Hơn 22.000 người được hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện theo Nghị quyết của HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Người dân xã Quang Lộc (Can Lộc) tìm hiểu về chính sách hỗ trợ BHXH tự nguyện tại buổi đối thoại trực tiếp của BHXH huyện tại cơ sở.

Tìm hiểu về việc triển khai Nghị quyết 177, chúng tôi cảm nhận có một luồng gió mới trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia BHXH. Không chỉ người dân phấn khởi mà điều này cũng “kích hoạt” tinh thần sáng tạo, sự năng nổ của chính những cán bộ BHXH, các đại lý BHXH ở các địa phương. Nhiều địa phương đã thực sự tạo nên những kỳ tích mới trong phát triển BHXH tự nguyện như Hương Sơn, Thạch Hà, Nghi Xuân … Chỉ trong gần 8 tháng triển khai Nghị quyết, nhiều đơn vị đã thu được kết quả gấp nhiều lần kết quả của 10 năm thực hiện tuyên truyền, vận động BHXH tự nguyện trước đó.

Bà Trương Thị Tuyết – Trưởng Phòng Truyền thông và phát triển đối tượng BHXH tỉnh cho biết: “Nhằm triển khai hiệu quả Nghị quyết 177, chúng tôi đã đổi mới hình thức tuyên truyền, trong đó chú trọng tuyên truyền trực tiếp tại cơ sở thông qua các hình thức hội nghị, các buổi tọa đàm, đối thoại chính sách với người dân. Đến nay, sau gần 8 tháng triển khai, đã phát triển mới thêm gần 10.000 người tham gia BHXH tự nguyện. Tính đến thời điểm hiện tại, có hơn 22.000 người được hỗ trợ mức đóng BHXH tự nguyện với kinh phí hỗ trợ gần 30 tỷ đồng”.

Hơn 22.000 người được hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện theo Nghị quyết của HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Các mức hỗ trợ phí đóng mà người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng theo Nghị quyết 177 của HĐND tỉnh.

Nghị quyết 177 tập trung hỗ trợ cho người lao động tham gia BHXH tự nguyện trước ngày 31/12/2019 và người lao động tham gia BHXH tự nguyện sau ngày 1/1/2020 đến hết ngày 31/12/2025. Nghị quyết cũng nhằm hướng tới thực hiện mục tiêu tăng thêm 9.000 người tham gia BHXH tự nguyện, nâng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện toàn tỉnh lên 150.000 người vào năm 2025. Thực hiện mục tiêu đó, thời gian qua, cán bộ BHXH các cấp đã tích cực đồng hành cùng các đại lý tăng cường chất lượng tuyên truyền.

Chị Trần Thị Oanh - đại lý BHXH, BHYT Trạm y tế xã Hương Trạch - Hương Khê chia sẻ: “Nhờ các buổi đối thoại trực tiếp được tổ chức nhiều hơn ở các thôn xóm mà người dân hiểu rõ hơn về chính sách hỗ trợ. Sau khi người dân hiểu về sự hỗ trợ của Nghị quyết 177, việc tuyên tuyền của chúng tôi trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Thay vì trốn tránh khi tôi đặt vấn đề thì nay đã có nhiều người chủ động liên lạc với tôi để tìm hiểu. Đến cuối năm 2019, đại lý của tôi chỉ có 45 người tham gia nhưng từ đầu năm 2020 đến nay, đã có thêm 100 người tham gia BHXH tự nguyện”.

Hơn 22.000 người được hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện theo Nghị quyết của HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Chị Nguyễn Thị Oanh (áo hoa) - nhân viên đại lý Trạm y tế xã Hương Trạch (Hương Khê) giải thích cho người dân về các chính sách BHXH tự nguyện.

Có thể nói, nghị quyết 177 đã tạo điều kiện cho nhiều lao động tự do nghèo trên địa bàn tỉnh được hưởng chính sách an sinh xã hội. Chị Phạm Thị Tuyết - thôn 4, xã Sơn Bình (Hương Sơn) tâm sự: “Là nông dân, thu nhập chỉ đủ trang trải cuộc sống nên chúng tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc tham gia bảo hiểm. Tuy nhiên, sau khi được tuyên truyền về chính sách hỗ trợ của tỉnh, tôi và chồng đã quyết định tham gia BHXH tự nguyện. Mong rằng, chính sách này sẽ được kéo dài lâu hơn nữa để những người nghèo như chúng tôi có thể tham gia trọn vẹn”.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast