Nghị quyết 72 của HĐND tỉnh Hà Tĩnh - động lực để hộ nghèo vượt lên hoàn cảnh

(Baohatinh.vn) - Chính sách hỗ trợ thu nhập hằng tháng cho thành viên hộ nghèo là người có công với cách mạng, thành viên hộ nghèo là người cao tuổi, thành viên hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã góp phần giúp họ đảm bảo cuộc sống.

Là đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 72/2022/NQ-HĐND ngày 15/7/2022 của HĐND tỉnh (Nghị quyết 72) quy định một số chính sách giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2022 - 2025, gia đình ông Phan Tài (SN 1959) ở TDP 5, phường Đậu Liêu (TX Hồng Lĩnh) rất phấn khởi.

Nghị quyết 72 của HĐND tỉnh Hà Tĩnh - động lực để hộ nghèo vượt lên hoàn cảnh

Ông Phan Tài ở TDP 5, phường Đậu Liêu (TX Hồng Lĩnh), thuộc hộ nghèo, là đối tượng được hưởng chính sách theo Nghị quyết số 72/2022/NQ-HĐND ngày 15/7/2022 của HĐND tỉnh.

Gia đình ông Tài thuộc diện hộ nghèo. Mặc dù đã ngoài 60 tuổi, sức khỏe yếu do di chứng tai biến mạch máu não nhưng ông Tài cùng vợ phải chăm sóc, nuôi dưỡng người con trai Phan Anh Thắng (SN 1987) bị bại liệt sau tai nạn giao thông.

Nghị quyết 72 của HĐND tỉnh Hà Tĩnh - động lực để hộ nghèo vượt lên hoàn cảnh

Từ ngày con trai là anh Phan Anh Thắng (SN 1987) bị bại liệt do tai nạn giao thông, cuộc sống gia đình ông Tài gặp nhiều khó khăn.

Khi Nghị quyết 72 có hiệu lực (1/8/2022), con trai ông Tài được nhận mức trợ cấp khuyết tật đặc biệt nặng cho nhóm từ 16 đến 60 tuổi hằng tháng với số tiền 720.000 đồng (thay cho mức 540.000 đồng/tháng trước đây); vợ ông nhận hỗ trợ 360.000 đồng/tháng dành cho đối tượng chăm sóc người bị khuyết tật nặng (thay cho mức 270.000 đồng trước đây).

Ngoài ra, vợ chồng ông được nhận mức trợ cấp hằng tháng 500.000 đồng (mỗi người 250.000 đồng) dành cho thành viên hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội là con, bố, mẹ, vợ (hoặc chồng) của người hưởng chính sách bảo trợ xã hội.

Ông Tài chia sẻ: “Số tiền được hỗ trợ thu nhập hằng tháng giúp gia đình tôi trang trải chi phí sinh hoạt mỗi ngày. Ngoài ra, vợ chồng tôi và con còn được cấp BHYT miễn phí".

Triển khai thực hiện Nghị quyết 72, đến nay, TX Hồng Lĩnh đã có 75 đối tượng được hưởng trợ cấp hằng tháng. Trong đó, có 7 đối tượng thuộc hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng; 41 đối tượng thuộc hộ nghèo có người cao tuổi; 27 đối tượng là thành viên hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội.

Theo ông Mai Văn Danh - Trưởng phòng LĐ-TB&XH (UBND thị xã Hồng Lĩnh), ngay sau khi Nghị quyết 72 có hiệu lực, thị xã đã chỉ đạo, hướng dẫn các phường, xã rà soát đối tượng, công tác quản lý hồ sơ, quy trình xét duyệt, xác định mức độ khuyết tật, người chăm sóc đối tượng mức độ khuyết tật đặc biệt nặng... bổ sung danh sách khi triển khai thực hiện nghị quyết. Các đối tượng này hoàn cảnh đều rất khó khăn, vì thế Nghị quyết 72 có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần san sẻ gánh nặng cho đối tượng và gia đình. Hiện các đối tượng trên địa bàn thị xã đang được hưởng đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách theo quy định.

Nghị quyết 72 của HĐND tỉnh Hà Tĩnh - động lực để hộ nghèo vượt lên hoàn cảnh

Cán bộ chính sách thị trấn Nghèn thăm hỏi, động viên bà Ngô Thị Liên (ngồi giữa) ở TDP 2, thị trấn Nghèn (Can Lộc)

Với bà Ngô Thị Liên (SN 1953, ở TDP 2, thị trấn Nghèn, Can Lộc), hiện sống đơn thân, thuộc diện hộ nghèo, trước khi Nghị quyết số 72 được ban hành, bà được hưởng trợ cấp 540.000 đồng/tháng theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ. Song, từ tháng 11/2022, mức trợ cấp của bà Liên được nâng lên 1.000.000 đồng/tháng, trong đó, mức hỗ trợ thu nhập 460.000 đồng/tháng theo Nghị quyết 72.

Nhiều năm qua, ngoài những phần quà do chính quyền địa phương hỗ trợ thì mức trợ cấp bảo trợ xã hội từ ngân sách Nhà nước là nguồn tài chính chính và ổn định của bà. Bà Liên phấn khởi cho biết: “Được hưởng mức trợ cấp hằng tháng với 1.000.000 đồng, tôi rất vui vì cuộc sống được cải thiện. Đó sẽ là động lực để tôi tiếp tục sống vui, sống khỏe”.

Nghị quyết 72 của HĐND tỉnh Hà Tĩnh - động lực để hộ nghèo vượt lên hoàn cảnh

Bà Ngô Thị Liên chia sẻ niềm vui với phóng viên.

Thời gian qua, các chính sách về trợ giúp xã hội được tỉnh Hà Tĩnh triển khai đầy đủ, kịp thời, đảm bảo đúng quyền và lợi ích của đối tượng. Đối tượng hưởng chính sách trợ giúp hằng tháng trên địa bàn tỉnh được trợ giúp xã hội thường xuyên, được cấp phát thẻ BHYT miễn phí, được thăm hỏi, tặng quà nhân các dịp lễ, tết, được hỗ trợ chi phí mai táng khi chết. Các đối tượng thuộc diện chăm sóc nuôi dưỡng tại các cơ sở trợ giúp xã hội được thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc ngày càng tốt hơn.

Các chính sách đặc thù theo quy định tại Nghị quyết số 72 quy định một số chính sách giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2022 - 2025, hỗ trợ thu nhập cho thành viên hộ nghèo là người cao tuổi, hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội đã góp phần động viên, chia sẻ với những đối tượng khó khăn; giúp họ có thêm nghị lực, niềm tin vào cuộc sống.

Theo thống kê từ Sở LĐ-TB&XH, thực hiện Nghị quyết số 72, đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 1.300 đối tượng thuộc hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng, thành viên hộ nghèo là người cao tuổi, thành viên hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội được hỗ trợ thu nhập hằng tháng.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast