Người có công Hà Tĩnh “vui, khỏe” hơn khi được tăng mức chuẩn trợ cấp

(Baohatinh.vn) - Nghị định số 55/2023/NĐ-CP ngày 21/7/2023 của Chính phủ về tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi từ 1,624 triệu đồng lên mức 2,055 triệu đồng đã mang lại nhiều niềm vui và là nguồn động viên lớn đối với người có công Hà Tĩnh.

Chính phủ ban hành Nghị định số 55/2023/NĐ-CP ngày 21/7/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24/7/2021 quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.

Theo đó, từ ngày 1/7/2023, mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng tăng lên 2,055 triệu đồng, so với mức cũ là 1,624 triệu đồng. Nghị định có hiệu lực thi hành từ 5/9. Như vậy, mức chuẩn trợ cấp người có công mới đã tăng lên hơn 26%. Bên cạnh đó, quà tặng đối với người có công và gia đình người có công tăng từ 500.000 đồng/gia đình hoặc cá nhân lên 1.000.000 đồng/gia đình hoặc cá nhân…

Người có công Hà Tĩnh “vui, khỏe” hơn khi được tăng mức chuẩn trợ cấp

Ông Võ Túc - thương binh 4/4 và bệnh binh 2/3, ở thôn Văn Xá, xã Lâm Trung Thủy (huyện Đức Thọ) phấn khởi khi được tăng mức hưởng trợ cấp.

Ông Võ Túc (SN 1958) ở thôn Văn Xá, xã Lâm Trung Thủy (huyện Đức Thọ) là thương binh 4/4 và bệnh binh 2/3. Trước tháng 7/2023, hằng tháng, ông Túc được hưởng trợ cấp ưu đãi người có công hơn 3,7 triệu đồng (chế độ thương binh và bệnh binh). Từ 1/7/2023, ông Túc được hưởng trợ cấp hằng tháng tăng hơn 1 triệu đồng theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP ngày 21/7/2023.

Ông Túc phấn khởi cho biết: “Tôi thường xuyên đau ốm. Được hưởng chế độ tăng thêm giúp tôi có thêm tiền mua thuốc uống khi đau ốm, giảm bớt phần nào gánh nặng cho con cháu. Tôi rất vui trước sự quan tâm chu đáo của Đảng, Nhà nước đến đời sống người có công như chúng tôi”.

Cùng chung niềm vui với ông Túc, ông Trương Doãn Trọng (SN 1956) - thương binh 4/4, ở thôn Trung Văn, xã Thạch Văn (huyện Thạch Hà) được hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng hơn 2,3 triệu đồng (tăng hơn 500 ngàn đồng/tháng).

Người có công Hà Tĩnh “vui, khỏe” hơn khi được tăng mức chuẩn trợ cấp

Sau khi tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi, ông Trương Doãn Trọng (SN 1956) - thương binh 4/4, ở thôn Trung Văn, xã Thạch Văn (huyện Thạch Hà) được hưởng thêm hơn 500 ngàn đồng/tháng.

Ông Trọng vui mừng chia sẻ: “Với nhiều người thì có thể đây là số tiền ít. Nhưng đối với tôi lại khác, số tiền đó không những góp phần cải thiện đời sống hằng ngày mà còn là nguồn động viên tinh thần để tôi có thêm sức khỏe, niềm vui trong cuộc sống”.

Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Tư (SN 1924) ở TDP 8, phường Nam Hà (TP Hà Tĩnh) có 2 người con hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Ở tuổi 100 nên sức khỏe mẹ đã yếu, lúc nhớ, lúc quên. Hiện mẹ đang sống với gia đình người con cả là ông Nguyễn Đình Dung và được gia đình hết lòng chăm sóc, phụng dưỡng.

Người có công Hà Tĩnh “vui, khỏe” hơn khi được tăng mức chuẩn trợ cấp

Ở tuổi 100, mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Tư (TDP 8, phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) luôn nhận được sự chăm sóc tận tình của con cháu.

Theo quy định tăng mức trợ cấp đối với Mẹ Việt Nam anh hùng của Nghị định 55/2023/NĐ-CP, hiện mức trợ cấp của mẹ Tư được hưởng tăng từ 4,872 triệu đồng/tháng lên 6,165 triệu đồng/tháng và mức trợ cấp đối với người phục vụ Mẹ Việt Nam anh hùng sống ở gia đình tăng từ 1,624 triệu đồng/tháng lên 2,055 triệu đồng/tháng.

Ông Nguyễn Đình Dung - con trai mẹ Trần Thị Tư cho biết: “Gia đình tôi rất vui mừng vì ngày càng được Đảng và Nhà nước quan tâm. Được hưởng mức trợ cấp hằng tháng tăng thêm hơn 1,7 triệu đồng là nguồn động viên lớn đối với gia đình. Chúng tôi có thêm tiền để chăm sóc, phụng dưỡng tốt hơn để mẹ sống vui, sống khỏe bên con cháu”.

Người có công Hà Tĩnh “vui, khỏe” hơn khi được tăng mức chuẩn trợ cấp

Ông Nguyễn Đình Dung - con trai mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Tư: "Được hưởng mức trợ cấp hằng tháng tăng thêm hơn 1,7 triệu đồng là nguồn động viên lớn đối với gia đình".

Sự phấn khởi của ông Túc, ông Trọng và ông Dung cũng là cảm xúc chung của nhiều người thuộc đối tượng người có công Hà Tĩnh được tăng mức trợ cấp ưu đãi hằng tháng theo Nghị định 55/2023/NĐ-CP.

Ông Đặng Công Nam - Phó trưởng Phòng Người có công, Sở LĐ-TB&XH cho biết: “Nghị định số 55/2023 quy định mức chuẩn trợ cấp làm căn cứ để tính mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng. Nghị định này cũng sửa đổi mức hưởng trợ cấp, phụ cấp ưu đãi hằng tháng đối với người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng; mức hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng đối với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; mức hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng đối với thương binh loại B; mức hưởng trợ cấp ưu đãi một lần đối với người có công với cách mạng".

Hiện nay, Hà Tĩnh có 39.828 người có công được hưởng trợ cấp hằng tháng. Trong đó, có 36 mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, Anh hùng Lao động trong kháng chiến; 20.866 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh; 5.011 bệnh binh; 5.319 người hoạt động kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học; 6.911 người hưởng trợ cấp tuất liệt sỹ; 196 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày và các đối tượng hưởng trợ cấp khác.

Việc tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP không chỉ thể hiện sự đãi ngộ đặc biệt của Đảng, Nhà nước để chăm lo tốt hơn nữa đối với người có công với cách mạng mà còn góp phần quan trọng trong đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Chủ đề Người có công với cách mạng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast