Nhiều tỉnh Cụm thi đua số IV đạt tỷ lệ cao về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện

(Baohatinh.vn) - Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng các đơn vị BHXH trong Cụm thi đua số IV (từ Hà Tĩnh đến Phú Yên) của BHXH Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Nhiều tỉnh Cụm thi đua số IV đạt tỷ lệ cao về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện

Chiều ngày 26/6, tại Bảo hiểm xã hội Hà Tĩnh, Cụm thi đua số IV của BHXH Việt Nam tổ chức sơ kết công tác thi đua khen thưởng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Dự hội nghị có Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên công tác tuyên truyền, khai thác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, BHXH các địa phương trong Cụm IV (gồm 9 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên) đã nỗ lực, tìm ra các phương án thích hợp để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Tính đến hết tháng 5/2020, có nhiều tỉnh đạt tỷ lệ cao về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện so với kế hoạch như: Hà Tĩnh đạt 69,4%, Quảng Bình đạt 61,1%, Quảng Trị đạt 60,3%, Bình Định đạt 50,1%.

Nhiều tỉnh Cụm thi đua số IV đạt tỷ lệ cao về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện

Giám đốc BHXH Hà Tĩnh Hoàng Văn Minh: Công tác chi trả, giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT được thực hiện kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng hưởng; việc bình xét khen thưởng đảm bảo chính xác, công khai, công bằng.

Xác định công tác thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN là nhiệm vụ trọng tâm của ngành, ngay từ đầu năm 2020, BHXH các tỉnh, thành phố đã tập trung triển khai nhiều biện pháp tích cực và hiệu quả trong việc thực hiện thu, chi và chỉ tiêu phát triển đối tượng của BHXH Việt Nam giao năm 2020.

Về công tác thu BHXH, BHYT, BHTN, trong 5 tháng đầu năm 2020, toàn cụm đã thu được 10.101.861 triệu đồng, đạt 36,45% so với kế hoạch giao toàn cụm, tăng 578,243 triệu đồng (tương đương tăng 6,07%) so với cùng kỳ năm 2019.

Nhiều tỉnh Cụm thi đua số IV đạt tỷ lệ cao về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện

Đại diện BHXH Quảng Nam: Công tác cấp và quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT được BHXH tỉnh Quảng Nam thực hiện nghiêm túc; việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế được giám sát chặt chẽ, đảm bảo quyền lợi người tham gia BHXH.

Có 5/9 tỉnh, thành phố trong cụm đạt và vượt tỷ lệ số thu theo tiêu chí chấm điểm của BHXH Việt Nam quy định đến tháng 5/2020, trong đó có 2/9 đơn vị đạt tỷ lệ số thu cao là: BHXH tỉnh Quảng Ngãi (41,1%), BHXH tỉnh Hà Tĩnh (37,5%).

Ước đến 30/6/2020, toàn cụm thu được số tiền 12.672.574 triệu đồng, đạt 45,73% so với kế hoạch giao toàn cụm.

Nhiều tỉnh Cụm thi đua số IV đạt tỷ lệ cao về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện

Đại diện BHXH Quảng Trị: Đề nghị BHXH Việt Nam tiếp tục phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu, kịp thời hoàn thiện cơ chế, chính sách về BHXH theo tinh thần Nghị quyết 28-NQ/TW "về cải cách chính sách BHXH, đặc biệt là việc sửa đổi về điều kiện thời gian tham gia BHXH để được hưởng chế độ hưu trí từ 20 năm xuống 15 năm, hướng tới còn 10 năm.

Công tác phát triển đối tượng đã được toàn cụm tập trung triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu. Đến ngày 31/5/2020, tổng người tham gia BHXH, BHYT, BHTN toàn cụm là 9.449.134, đạt 97,04% kế hoạch giao toàn cụm, giảm 63.854 người (giảm 0,67%) so với cùng kỳ năm 2019. Ước đến 30/6/2020, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN toàn cụm là 9.520.223 người, đạt 97,77% kế hoạch giao toàn cụm.

Công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT được các đơn vị trong cụm triển khai thực hiện kịp thời, đúng quy trình, quy định; thủ tục đơn giản, thuận tiện, dữ liệu được quản lý chặt chẽ, tạo thuận lợi cho người tham gia trong việc giải quyết hưởng ứng các chế độ BHXH và khi đi khám, chữa bệnh BHYT.

Tham luận tại hội nghị, đại diện BHXH các tỉnh đã trao đổi, chia sẻ nhiều giải pháp đột phá, kinh nghiệm hay trong thực hiện các nhiệm vụ của ngành. BHXH tỉnh Hà Tĩnh cũng tham luận với chủ đề “Giải pháp đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng quyết toán tài chính năm 2019”

Nhiều tỉnh Cụm thi đua số IV đạt tỷ lệ cao về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương: 6 tháng cuối năm, các đơn vị BHXH thuộc Cụm thi đua số IV cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, không ngừng phát triển đối tượng tham gia, nhất là BHXH tự nguyện; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; hoàn chỉnh cơ sở dữ liệu an sinh xã hội; tập trung sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được của BHXH 9 tỉnh thuộc Cụm thi đua số IV trong 6 tháng đầu năm gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Đình, Phú Yên.

Đồng thời đề nghị, thời gian tới, BHXH các tỉnh tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục thực hiện tốt các phong trào thi đua và chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn; tăng cường đôn đốc thu, giảm nợ; cải cách thủ tục hành chính.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ; sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; thường xuyên phát động các phong trào thi đua - khen thưởng, tạo động lực thi đua trong cán bộ, công chức, viên chức…

Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước do Thủ tướng Chính phủ phát động. Thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016-2020 do BHXH Việt Nam phát động. Qua đó, tạo động lực thúc đẩy và góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ và vượt mức chỉ tiêu, kế hoạch được giao năm 2020.

Tại hội nghị, đại diện BHXH Việt Nam đã trao tặng Huân chương Lao động hạng 3 cho nguyên Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam và Bình Định; tặng cờ thi đua cho BHXH Hà Tĩnh và trao chứng nhận danh hiệu “Chiến sỹ thi đua ngành Bảo hiểm xã hội” cho ông Văn Phú Quân - Trưởng phòng Quản lý thu, Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Nam.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast