Thị xã Hồng Lĩnh phấn đấu tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt trên 97%

(Baohatinh.vn) - Bảo hiểm xã hội TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đặc biệt, đơn vị phấn đấu hoàn thành mục tiêu tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt trên 97% trong năm nay.

Thị xã Hồng Lĩnh phấn đấu tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt trên 97%

Cán bộ BHXH thị xã Hồng Lĩnh tuyên truyền lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện.

Sau khi được cán bộ BHXH cùng với nhân viên đại lý thu của BHXH thị xã Hồng Lĩnh đến tận hộ gia đình tuyên truyền về chính sách bảo hiểm, chị Phạm Thị Phương (SN 1987, TDP 4 phường Đậu Liêu) đã hiểu và tham gia BHXH tự nguyện và BHYT để được chăm sóc sức khỏe và ổn định cuộc sống.

Ngoài ra, chị cũng được hướng dẫn cài đặt và sử dụng VssID để tự theo dõi quá trình tham gia và lịch sử thụ hưởng của bản thân, cũng như tiếp cận kịp thời các thông tin chính sách về BHXH, BHYT.

Chị Phương chia sẻ: “Tôi tham gia BHXH tự nguyện được hơn 3 năm. Đó thực sự là của để dành cho những người lao động tự do như tôi. Đến khi đủ điều kiện theo quy định, tôi sẽ được nhận lương hưu hàng tháng, an hưởng đến già. Tôi đã lựa chọn tham gia BHXH tự nguyện với mức thu nhập 3 triệu đồng/tháng, tương đương với đóng định kỳ là 660.000 đồng/tháng (theo mức lương cũ)”.

Bà Bùi Thị Nghĩa (SN 1962, TDP 1 phường Đậu Liêu) là người đã tham gia BHYT tự nguyện được gần 15 năm. Bà Nghĩa bị tiểu đường từ nhiều năm nay nên phải thường xuyên đi bệnh viện để khám điều trị.

Bà Nghĩa cho biết: “Ý thức được lợi ích khi tham gia BHYT nên tôi đã tham gia từ sớm. Các chính sách của BHYT đã giúp tôi yên tâm hơn khi ốm đau, bệnh tật, cũng giảm được gánh nặng cho con cháu".

Thị xã Hồng Lĩnh phấn đấu tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt trên 97%

Cán bộ BHXH thị xã Hồng Lĩnh tuyên truyền lợi ích cho người dân khi tham gia BHYT.

Những năm gầy đây, TX Hồng Lĩnh là một trong những điểm sáng về phát triển người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. Chỉ tiêu phát triển người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện trên địa bàn thị xã hàng năm luôn vượt kế hoạch. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, TX Hồng Lĩnh đã phát triển mới 444 người tham gia BHXH tự nguyện, nâng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện lên 2.810 người, đạt 103% kế hoạch năm 2023; tỷ lệ bao phủ BHXH đạt 39% lực lượng lao động; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 93% dân số.

Đạt được kết quả đó là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao vào cuộc của cấp ủy, chính quyền thị xã. Ngoài chính sách hỗ trợ mua thẻ BHYT của Trung ương, của tỉnh, TX Hồng Lĩnh còn ban hành chính sách hỗ trợ mức đóng cho người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Theo đó, hỗ trợ người tham gia BHXH tự nguyện bằng 10% mức đóng hàng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn; hỗ trợ người tham gia BHYT hộ gia đình bằng 20% mức đóng người thứ nhất trong hộ gia đình tham gia BHYT.

Bên cạnh đó, BHXH thị xã Hồng Lĩnh cũng đã tham mưu UBND thị xã thành lập ban chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, BHYT các cấp. Đến nay, 6/6 phường, xã đã thành lập ban chỉ đạo do chủ tịch, phó chủ tịch UBND phường, xã làm trưởng ban. Đồng thời, phân công cán bộ chuyên quản trực tiếp hỗ trợ nhân viên thu và báo cáo với cấp ủy chính quyền phường, xã về tình hình phát triển BHYT, BHXH tự nguyện trên địa bàn.

Bên cạnh đó, để đẩy mạnh vận động người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện, BHXH thị xã Hồng Lĩnh đã tham mưu UBND thị xã thành lập Ban Chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, BHYT các cấp (đến nay, 6/6 phường, xã đã thành lập ban chỉ đạo do chủ tịch, phó chủ tịch UBND phường, xã làm trưởng ban). Đơn vị chủ động triển khai đa dạng, linh hoạt nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn như: trực tiếp tuyên truyền, đối thoại với cán bộ chủ chốt tại các tổ dân phố; phân công cán bộ phụ trách địa bàn; nhân viên đại lý thu “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, tư vấn trực tiếp hoặc gián tiếp qua người thân, các tổ chức chính trị xã hội ở địa phương; đề ra chỉ tiêu cho các phường, xã...

Theo đó, năm 2023, thị xã Hồng Lĩnh phấn đấu tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 97%; tỷ lệ bao phủ BHXH cho người dân trong độ tuổi lao động đạt trên 45,5%.

Thị xã Hồng Lĩnh phấn đấu tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt trên 97%

Ban Giám đốc BHXH thị xã Hồng Lĩnh (bên phải) đón nhận cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2023 của BHXH Việt Nam.

Ông Hồ Văn Phong - Giám đốc BHXH thị xã Hồng Lĩnh cho biết: “Với mục tiêu duy trì bảo đảm tính bền vững và tăng tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT tự nguyên trên địa bàn, thời gian tới, đơn vị tiếp tục tăng cường các hình thức tuyên truyền, cổ động trực quan; tổ chức các hội nghị tuyên truyền, tư vấn, đối thoại trực tiếp; chủ động cung cấp thông tin, số liệu, kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT, kịp thời báo cáo cấp ủy, chính quyền các cấp để có biện pháp chỉ đạo thực hiện.

Phối hợp với nhân viên đại lý thu tổ chức hội nghị khách hàng nhằm phát triển và duy trì bền vững người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. Đồng thời tư vấn, giải đáp chính sách liên quan đến Luật BHXH, BHYT, tổng hợp nhu cầu bồi dưỡng, tập huấn lần đầu và bồi dưỡng, tập huấn thường xuyên cho tổ chức dịch vụ trên địa bàn thị xã”.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast