Vốn chính sách giúp sinh viên nghèo Hà Tĩnh theo đuổi ước mơ

(Baohatinh.vn) - Nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Tĩnh đã tiếp sức cho hàng ngàn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn chinh phục ước mơ tri thức.

Gia đình ông Lê Xuân Trúc trú ở thôn Nam Xuân, xã Cẩm Hà (Cẩm Xuyên) trước đây là hộ nghèo. Bố mẹ làm nông nên nguồn lực để con cái học hành cũng eo hẹp.

Ông Lê Xuân Trúc cho hay: “Hoàn cảnh khó khăn, con cái chăm ngoan, học giỏi là niềm vui khôn tả; song khi các con cầm trên tay giấy báo đỗ đại học, vợ chồng tôi cũng “mất ăn mất ngủ” nhiều ngày liền. Không lo sao được khi nguồn thu nhập chính dựa vào vài sào ruộng, rồi lấy tiền đâu để cho con cái trang trải chi phí học hành. Rất may, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Cẩm Xuyên đẩy mạnh tuyên truyền nên chúng tôi đã nắm bắt thông tin, mạnh dạn xin vay vốn để 3 người con theo đuổi ước mơ”.

Vốn chính sách giúp sinh viên nghèo Hà Tĩnh theo đuổi ước mơ

Đến 20/4/2023, dư nợ chương trình HSSV của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Cẩm Xuyên đạt trên 19,7 tỷ đồng.

Gia đình ông Lê Xuân Trúc là 1 trong hàng trăm hộ dân của huyện Cẩm Xuyên đang vay vốn tín dụng học sinh, sinh viên (HSSV) với lãi suất ưu đãi. Tính đến ngày 20/4/2023, dư nợ HSSV tại huyện Cẩm Xuyên đạt trên 19,7 tỷ đồng (tăng hơn 9,1 tỷ đồng so với đầu năm) với 493 sinh viên đang vay vốn. Từ đầu năm đến nay, có 129 sinh viên trên địa bàn vay mới chương trình này.

Ông Nguyễn Văn Đức – Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Để triển khai hiệu quả chương trình, chúng tôi đã tham mưu Ban Đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát nhu cầu vay vốn của HSSV. Cùng đó, phối hợp với các tổ chức chính trị – xã hội nhận ủy thác tuyên truyền đến người dân về chương trình nhân văn này. Từ đây, nhiều HSSV có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn được vay vốn ưu đãi để trang trải chi phí học tập, tiếp tục theo học tại các trường."

Vốn chính sách giúp sinh viên nghèo Hà Tĩnh theo đuổi ước mơ

Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Can Lộc giải ngân chương trình cho vay HSSV.

Gia đình ông Phạm Tiến Hùng trú tại tổ dân phố 5, thị trấn Nghèn (Can Lộc) thuộc diện hộ nghèo. Vợ mất, một mình ông nuôi 5 người con ăn học, nguồn thu nhập chính từ nông nghiệp.

Ông Hùng chia sẻ: “Đời bố mẹ đã khổ nên tôi phải cố gắng lo cho các con ăn học đến nơi đến chốn. Ngày 2 cô con gái sinh đôi Phạm Thị Thảo và Phạm Thị Thương nhận giấy báo đậu Đại học Y dược và Đại học Luật tại TP Huế, tôi lo nhiều hơn mừng bởi số tiền ít ỏi mà tôi kiếm được không đủ trang trải chi phí học tập cho các con. Rất may, Ngân hàng CSXH huyện Can Lộc đã tạo điều kiện cho gia đình vay vốn để 2 con gái yên tâm bước vào giảng đường đại học và nay đã học năm học thứ 4”.

Vốn chính sách giúp sinh viên nghèo Hà Tĩnh theo đuổi ước mơ

Sinh viên Phạm Thị Thảo (con gái ông Phạm Tiến Hùng ở Can Lộc) đang theo học năm thứ 4 tại Trường Đại học Y Dược Huế.

Theo ông Lưu Tùng Dương – Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Can Lộc, đơn vị đang phối hợp rà soát các hộ dân có nhu cầu vay vốn HSSV trong các đối tượng đủ điều kiện như: HSSV mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động; HSSV là thành viên của hộ gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật.

Ngoài ra, HSSV mà gia đình gặp khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh trong thời gian theo học có xác nhận của UBND xã, phường nơi cư trú đều được tiếp cận chương trình. Can Lộc hiện là địa phương có dư nợ HSSV lớn thứ 2 tỉnh (27,6 tỷ đồng với 611 khách hàng vay vốn). Hiện nay, đơn vị vẫn đảm bảo đủ nguồn vốn cho HSSV đủ điều kiện được tiếp cận để phục vụ quá trình học tập, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Vốn chính sách giúp sinh viên nghèo Hà Tĩnh theo đuổi ước mơ

Cán bộ Ngân hàng CSXH huyện Kỳ Anh kiểm tra việc sử dụng nguồn vốn HSSV tại gia đình bà Nguyễn Thị Lan (xã Kỳ Phú).

Được biết, từ khi triển khai chương trình cho vay HSSV theo Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ, đã có gần 128.000 lượt HSSV của Hà Tĩnh được hỗ trợ vay vốn. Tính đến ngày 20/4/2023, dư nợ chương trình HSSV toàn tỉnh đạt trên 215,1 tỷ đồng với 5.322 khách hàng đang còn dư nợ.

Trong năm 2023, Ngân hàng CSXH tỉnh Hà Tĩnh đã được Trung ương phân bổ 150 tỷ đồng chương trình HSSV. Hiện nay, ngân hàng đang đẩy mạnh truyền thông, tiếp nhận hồ sơ vay vốn và nhanh chóng hoàn thiện thủ tục, giải ngân nguồn vốn cho khách hàng theo đúng quy định, không để xảy ra tình trạng trục lợi chính sách. Theo đó, mức vay hiện nay là 4 triệu đồng/tháng/HSSV; lãi suất thông thường của chương trình là 6,6%/năm nhưng các khoản vay từ ngày 1/1/2022 đến 31/12/2023 được hỗ trợ lãi suất 2%/năm theo Nghị định 36/2022/NĐ-CP của Chính phủ.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast