“Vườn rau an sinh” - sáng tạo trong phát triển BHXH tự nguyện ở Tượng Sơn

(Baohatinh.vn) - Xây dựng CLB “Vườn rau an sinh” để các thành viên trích một phần thu nhập, đóng phí BHXH tự nguyện và BHYT là một mô hình sáng tạo, hứa hẹn sẽ mang đến những thay đổi trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở Tượng Sơn.

“Vườn rau an sinh” - sáng tạo trong phát triển BHXH tự nguyện ở Tượng Sơn

Cán bộ BHXH tỉnh và BHXH huyện Thạch Hà tham quan mô hình “Vườn rau an sinh” ở thôn Hà Thanh, xã Tượng Sơn.

Trên cơ sở những lợi thế về truyền thống sản xuất rau, củ, quả, Hội LHPN xã Tượng Sơn đã thành lập CLB “Vườn rau an sinh”. Cùng với các nhiệm vụ chung, mang tính đặc trưng của Hội LHPN, CLB là diễn đàn để đẩy mạnh việc tuyên truyền các chính sách về BHXH, BHYT. Đặc biệt, CLB còn nhằm hướng dẫn các thành viên thực hành tiết kiệm, cách quản lý kinh tế gia đình hiệu quả, từ đó, trích một phần kinh phí thu nhập từ vườn để đóng phí BHXH tự nguyện.

Chị Bùi Thị Hoa - Chủ tịch Hội LHPN xã Tượng Sơn cho biết: “Trước khi ra mắt (đầu tháng 10/2020), trong quá trình vận động chị em tham gia CLB, chúng tôi đã giới thiệu về chính sách BHXH và cách thức tiết kiệm nguồn thu từ vườn để đóng phí khi tham gia BHXH. Đến nay, CLB đã có 20 thành viên. 20 người này cũng chính là 20 tuyên truyền viên tích cực, từng bước mở rộng quy mô và nhân rộng mô hình này”.

CLB “Vườn rau an sinh” là một sáng tạo độc đáo của Hội LHPN xã Tượng Sơn. Bước đầu, các thành viên CLB đều đã tham gia BHXH tự nguyện và huy động thêm người trong gia đình, trong thôn tham gia.

Bà Lê Thị Hải – thôn Phú Sơn chia sẻ: “Trước đây, tôi chưa từng nghĩ đến việc nhận lương hưu ổn định khi đã hết khả năng lao động. Mặc dù thu nhập từ vườn rất ổn định và khá cao nhưng tôi cũng chỉ nghĩ, sau này, về già thì nương tựa vào con cháu. Tuy đã hết tuổi quy định được tham gia BHXH tự nguyện nhưng tôi vẫn tham gia CLB và đã hoàn thành các thủ tục tham gia BHXH tự nguyện cho 2 thành viên trong gia đình”.

“Vườn rau an sinh” - sáng tạo trong phát triển BHXH tự nguyện ở Tượng Sơn

Chị Trần Thị Thanh - thôn Hà Thanh tham gia BHXH từ đầu năm 2020 và hiện đang thực hiện việc dành ra một khoảnh đất để canh tác các loại rau theo mùa và dùng nguồn thu từ đó để đóng phí BHXH tự nguyện.

Để hỗ trợ cho mô hình “Vườn rau an sinh”, UBND xã Tượng Sơn cũng đã xác định nhiệm vụ “đỡ đầu” cho các hoạt động của CLB. Nhiều kế hoạch cũng đã được lãnh đạo UBND xã vạch ra như: Hỗ trợ đầu vào về giống, phân bón, tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức làm vườn, tổ chức cho các thành viên đi tham quan các mô hình trồng rau nổi tiếng ở các địa phương để mở mang kiến thức.

Chị Trần Thị Thanh - thôn Hà Thanh cho biết: “Gia đình tôi có vườn rộng gần 1500m2, từ trước đến nay, tôi chuyên canh các loại rau, mỗi năm cho thu nhập khoảng 60 triệu đồng. Mặc dù có nguồn thu khá ổn định nhưng tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến việc mình sẽ có lương hưu khi không còn sức lao động. Tôi đã tham gia BHXH tự nguyện và hiện nay tôi đang làm thủ tục tham gia BHXH tự nguyện cho chồng tôi. Chúng tôi đã thống nhất, dành riêng nguồn thu từ một khoảnh đất để đóng phí BHXH tự nguyện, vợ chồng tôi vẫn gọi đùa đây là khoảnh đất BHXH”.

“Vườn rau an sinh” - sáng tạo trong phát triển BHXH tự nguyện ở Tượng Sơn

Cán bộ BHXH tỉnh và BHXH huyện Thạch Hà trao sổ BHXH cho các thành viên CLB “Vườn rau an sinh” tại lễ ra mắt CLB

Với thu nhập khá ổn định từ vườn, cách của gia đình chị Thanh cũng là một sự sáng tạo, tạo nên tính ổn định, bền vững. Hiện nay, các thành viên CLB đã và đang tích cực chia sẻ cách làm này với các hội viên của Hội LHPN xã.

Chị Trần Thị Thu Hà - Chủ nhiệm CLB “Vườn rau an sinh” chia sẻ: Mặc dù CLB có một số nhiệm vụ khác nhưng nhiệm vụ quan trọng nhất mà chúng tôi hướng đến trong thời điểm hiện tại là phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Thông qua đó, góp phần giúp người dân trong xã tiếp cận và thụ hưởng các chủ trương, chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước về BHXH.

Chủ đề BHYT - BHXH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast