Xây dựng di tích tội ác chiến tranh tại ngôi làng có 31 người bị bom Mỹ sát hại

(Baohatinh.vn) - Công trình Di tích Tội ác chiến tranh đã được làm lễ động thổ vào giữa tháng 8 năm nay, đáp ứng nguyện vọng trong suốt nhiều năm qua của Đảng bộ và Nhân dân xã Tượng Sơn (Thạch Hà, Hà Tĩnh).

Tượng Sơn có 99 người con đã anh dũng hy sinh tại các chiến trường; 67 thương, bệnh binh, 6 người bị nhiễm chất độc da cam/Dioxin. Đêm 29/5/1968 (tức 3/5 năm Mậu Thân), máy bay Mỹ trút hàng loạt quả bom vào làng Thượng Phú, cướp đi sinh mạng của 31 người dân vô tội.

Xây dựng di tích tội ác chiến tranh tại ngôi làng có 31 người bị bom Mỹ sát hại

Mảnh vườn của gia đình ông Hồ Bá Huân ở làng Thượng Phú - nơi đây bom đạn Mỹ đã cướp đi sinh mạng của 4 người vô tội trong gia đình ông Huân.

Hơn nửa thế kỷ trôi qua, những mất mát, đau thương vẫn in đậm trong tâm trí người còn sống ở xã Tượng Sơn. Ngày 3/5 âm lịch hàng năm đã trở thành ngày giỗ chung của những người đã ra đi vì bom đạn chiến tranh ở làng Thượng Phú.

Xây dựng di tích tội ác chiến tranh tại ngôi làng có 31 người bị bom Mỹ sát hại

Công trình Di tích Tội ác chiến tranh được xây dựng tại làng Thượng Phú

“Nhiều năm qua, nguyện vọng của người dân và cấp ủy, chính quyền xã Tượng Sơn là có một nơi thờ tự ở đây để vào những dịp giỗ, tết đi về thắp nén tâm hương để các hương hồn bớt cô quạnh; đồng thời nhắc nhở về tội ác chiến tranh; giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ”, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Tượng Sơn Nguyễn Thị Trinh chia sẻ.

Đáp lại niềm mong mỏi này, Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch Hà Tĩnh đã cho phép chính quyền xã Tượng Sơn xây dựng di tích Tội ác chiến tranh tại làng Thượng Phú. Công trình có khuôn viên rộng gần 1.000m2; bao gồm các hạng mục: Nhà bia, hố bom tái tạo, vườn hoa và hệ thống cây xanh, khuôn viên tường rào bảo vệ, lối ra vào...

Xây dựng di tích tội ác chiến tranh tại ngôi làng có 31 người bị bom Mỹ sát hại

Trưởng thôn Thượng Phú Phan Thị Lựu (áo xanh) phấn khởi khi số tiền đóng góp từ người dân, con em xa quê và các mạnh thường quân đang tăng lên từng ngày.

Ngay sau khi có chủ trương xây dựng, Chi hội Phụ nữ thôn Thượng Phú cùng người dân trong làng đã khẩn trương giải phóng mặt bằng để triển khai thi công, đồng thời huy động người dân đóng góp thêm để xây dựng công trình.

Đến thời điểm hiện tại, toàn xã đã có khoảng 80 người ủng hộ xây dựng di tích với hơn 100 triệu đồng, trong đó có nhiều người là con em xa quê; có đến 2/3 là con em xa quê.

Ngày 26/6 Canh Tý (tức 15/8/2020), với sự chứng kiến của cấp ủy chính quyền địa phương, các cụ lão thành và hàng trăm người dân, công trình Di tích Tội ác chiến tranh đã được làm lễ động thổ.

Xây dựng di tích tội ác chiến tranh tại ngôi làng có 31 người bị bom Mỹ sát hại

Công trình Di tích Tội ác chiến tranh đã được làm lễ động thổ vào ngày 15/8 và dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 18/11/2020.

Dự kiến, sau 3 tháng thi công, di tích ý nghĩa này sẽ hoàn thành trước ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất (18/11/2020). Công trình sau khi hoàn thành cũng sẽ được xã Tượng Sơn làm hồ sơ đề nghị công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Hiện tại, xã Tượng Sơn đang tiếp tục vận động, kêu gọi xây dựng di tích Tội ác chiến tranh từ nguồn xã hội hóa.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast