Xuân sớm trong những ngôi nhà nghĩa tình ở Can Lộc

(Baohatinh.vn) - 232 căn nhà tình nghĩa với tổng nguồn kinh phí gần 16,5 tỷ đồng từ các nguồn kêu gọi của tỉnh, sự kết nối của huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã biến giấc mơ của người nghèo trên địa bàn trở thành hiện thực.

Nhận được số tiền hỗ trợ để kịp thời thanh toán các khoản chi phí ngay sau khi dọn vào căn nhà mới, chị Nguyễn Thị Ngân (40 tuổi) ở thôn Hồng Vượng, xã Vượng Lộc không giấu nổi niềm vui.

Xuân sớm trong những ngôi nhà nghĩa tình ở Can Lộc

Thay mặt nhà tài trợ, lãnh đạo địa phương đã trao số tiền hỗ trợ cho chị Ngân

Hoàn cảnh chị Ngân rất khó khăn, chồng mất gần 10 năm nay, một mình chị cày xới trên đồng ruộng cũng chỉ đủ đắp đổi để nuôi 2 con ăn học. Căn nhà cấp 4 bố mẹ để lại mấy chục năm nay đã rách nát. Cứ một trận mưa là chị lại phải thức trắng đêm để che chắn những nơi bị dột.

Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị, từ sự tham mưu của xã, lãnh đạo huyện Can Lộc đã kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ chị Ngân 100 triệu đồng để làm nhà ở.

Xuân sớm trong những ngôi nhà nghĩa tình ở Can Lộc

... và chia sẻ niềm vui với gia đình chị Ngân.

“Từ nguồn kêu gọi của huyện, tôi đã vay mượn thêm và được anh em bà con, làng xóm hỗ trợ về ngày công. Sau 2 tháng khởi công, căn nhà 52 m2 với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng đã hoàn thành, biến giấc mơ của tôi trở thành sự thực. Sự quan tâm của huyện, của chính quyền địa phương đã tạo động lực để mẹ con tôi vươn lên trong cuộc sống”, chị Ngân chia sẻ.

Mùa xuân này ông Võ Dục (80 tuổi) và bà Nguyễn Thị Châu (79 tuổi) ở thôn Trung Thiên, xã Thiên Lộc cũng đã thỏa nguyện mong ước về một căn nhà vững chắc để yên tâm trong những năm tháng tuổi già.

Xuân sớm trong những ngôi nhà nghĩa tình ở Can Lộc

Căn nhà tình nghĩa của ông Dục đã được bàn giao và đưa vào sử dụng.

Ngôi nhà được Tập đoàn Vingroup hỗ trợ 70 triệu đồng, MTTQ xã Thiên Lộc hỗ trợ thêm 5 triệu đồng và bà con trong thôn giúp đỡ toàn bộ ngày công. Sự chung tay của cả cộng đồng đã giúp vợ chồng ông bà hoàn thành được căn nhà trị giá 140 triệu đồng trước tết Nguyên đán.

Tại thôn Hòa Thịnh (Thiên Lộc), ông Võ Ngãi (82 tuổi) cũng đang tất bật lau dọn nhà để đón tết. Chuyển vào ở mới được mấy hôm nên rất nhiều thứ phải sắp xếp và dọn dẹp, nhưng niềm vui trong căn nhà mới đã khiến ông quên đi mệt mỏi.

Xuân sớm trong những ngôi nhà nghĩa tình ở Can Lộc

Ông Ngãi lau dọn nhà để chuẩn bị đón tết.

Vợ chồng ông Ngãi đông con nhưng ai cũng khó khăn, bà lại mắc bệnh hiểm nghèo nên dù đã bước qua tuổi 80 nhưng ông bà vẫn sống trong căn nhà cũ nát. Nguồn hỗ trợ của Tập đoàn Vingroup, MTTQ xã Thiên Lộc và sự chia sẻ của bà con làng xóm đã tiếp sức để gia đình ông hoàn thành công trình nhà tình nghĩa trị giá hơn 200 triệu đồng.

“Vậy là ước mơ về một chỗ ở khang trang của tôi cuối cùng cũng thành hiện thực. Chỉ mong bà vượt qua bạo bệnh để cùng tôi hưởng niềm vui trong căn nhà mới lúc tuổi xế chiều”.

Xuân sớm trong những ngôi nhà nghĩa tình ở Can Lộc

Căn nhà tình nghĩa của ông Ngãi được làm nên từ những tấm lòng nhân ái, sự quan tâm của cả cộng đồng.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị ở Can Lộc, nghĩa cử của cộng đồng, giấc mơ về những ngôi nhà kiên cố của những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đã trở thành hiện thực. Mùa xuân đang đến sớm trong 232 căn nhà đong đầy tình nghĩa.

Thời gian qua, Can Lộc đã tích cực triển khai các hoạt động an sinh xã hội, trong đó nổi bật là việc làm nhà ở cho người nghèo. Với sự vào cuộc của lãnh đạo huyện, cấp ủy, chính quyền các địa phương, mỗi năm đã có thêm hàng trăm hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ làm nhà mới. Tuy nhiên qua khảo sát thực tế cho thấy, trên địa bàn vẫn còn nhiều gia đình khó khăn, nhà ở đã xuống cấp cần được giúp đỡ. Vì thế, huyện sẽ tiếp tục kêu gọi sự chung tay, góp sức của các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp để người nghèo, người gặp hoàn cảnh khó khăn có thêm những ngôi nhà tình nghĩa.

Bà Bùi Thị Kiều Nhi - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Can Lộc

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast