"Cán bộ tránh được cám dỗ ban đầu sau mới vượt qua cám dỗ lớn hơn"

Nghị quyết Trung ương 4, Khoá XII được ban hành mới đây đã chỉ rõ 27 biểu hiện suy thoái thuộc các nhóm: Tư tưởng chính trị; đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ.

Nhiều đảng viên đã coi những biểu hiện này là tấm gương soi để bản thân thường xuyên tự phê bình, tự sửa chữa và còn là cơ sở để góp ý, phê bình giúp đồng chí của mình giữ vững phẩm chất người đảng viên cách mạng.

can bo tranh duoc cam do ban dau sau moi vuot qua cam do lon hon

Hội nghị Trung ương 4, khóa XII.

Ông Nguyễn Trọng Xuất - Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến Thành phố Hồ Chí Minh rất vui mừng vì Đảng ta đã ra được một Nghị quyết sâu sắc về xây dựng Đảng.

Nghị quyết Trung ương 4 đã thể hiện quan điểm nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, đánh giá đúng sự thật về những biểu hiện suy thoái trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Nếu không làm tốt công tác xây dựng Đảng sẽ rất nguy hiểm cho Đảng, nguy hiểm cho dân tộc và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân, bởi ranh giới giữa sự suy thoái về phẩm chất đạo đức, lối sống đến mắc âm mưu “diễn biến hòa bình” của kẻ thù là vô cùng mong manh.

Bằng kinh nghiệm của người có hơn 50 tuổi đảng, ông Tô Dùng - nguyên Phó Ban Kinh tế Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh nhìn nhận, những biểu hiện suy thoái trong nội bộ mà Nghị quyết Trung ương 4 chỉ ra là ở những đảng viên thiếu tu dưỡng, thiếu rèn luyện, do lòng tham tiền tài, vật chất, do tác động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch…

“Do mặt trái của kinh tế thị trường, chủ quan bản thân không tu dưỡng, rèn luyện nên bị tha hóa, bị đồng tiền chi phối giá trị đạo đức, làm cho hư hỏng. Cuối cùng là bị xã hội ruồng bỏ, coi thường. Cán bộ cần phải suy nghĩ điều đó để mình giữ vững khí tiết của người cộng sản, của người đảng viên”, ông Tô Dùng chia sẻ.

Nghị quyết Trung ương 4 đã chỉ ra những biểu hiện rất cụ thể của sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Trong đó, nguy hiểm nhất là sự phai nhạt lý tưởng cách mạng, không kiên định con đường xã hội chủ nghĩa, mơ hồ, dao động, thiếu niềm tin; nói trái, làm trái quan điểm, đường lối của Đảng; sa sút ý chí chiến đấu; không còn ý thức hết lòng vì nước, vì dân, không làm tròn bổn phận, chức trách được giao…

Qua nghiên cứu Nghị quyết, anh Phạm Thái Ngọc, đảng viên trẻ sinh hoạt tại Đảng bộ Khối cơ sở Bộ Tài Nguyên – Môi trường cho biết, bản thân mỗi cán bộ, đảng viên phải biết tự rèn luyện mình ngay từ khi mới vào Đảng. Làm sao để tránh được những cám dỗ ngay từ ban đầu thì sau này mới vượt qua được những cám dỗ lớn hơn để trở thành một người đảng viên phục vụ nhân dân. Anh Phạm Thái Ngọc cũng cho rằng, là cán bộ, đảng viên cần phải minh bạch về tài sản, về đạo đức và lối sống.

Là một người lính Cụ Hồ, Đại tá Trịnh Khắc Thuyết (trên 65 tuổi Đảng), nguyên Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân nhớ lại, thế hệ những người lính như các ông khi tham gia chiến đấu không hề suy tính thiệt hơn, nhiều người không quản gian khổ, hy sinh quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và Quân đội giao phó. Suốt chặng đường mấy chục năm quân ngũ theo Đảng, theo Bác Hồ, ông Thuyết và nhiều đồng đội của mình luôn học tập và làm theo những lời dạy của Bác.

“Học tập và làm theo lời Bác phải làm cho triệt để, làm cho đến nơi đến chốn. Chứ không phải nói mà lại không làm, nói một đường, làm một nẻo. Mong tất cả đảng viên từ trên xuống dưới đều đồng lòng vì nước, vì dân, vì sự nghiệp cách mạng”, ông Trịnh Khắc Thuyết bày tỏ.

Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập và rèn luyện Đảng ta từng căn dặn mỗi đảng viên cần thực hiện tự phê bình và phê bình như việc rửa mặt hàng ngày. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng Đảng, mỗi đảng viên mỗi ngày hãy tự soi mình vào 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để tự sửa mình và góp ý cho đồng chí của mình.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast