Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu Luật Đất đai

(Baohatinh.vn) - Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực ngày 1/7/2014. PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Võ Tá Đinh – Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) về những giải pháp triển khai thi hành Luật Đất đai của ngành.

- Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống, mang tính thực thi cao, ngành TN&MT đã có bước chuẩn bị triển khai và giải pháp thực hiện như thế nào thưa ông?

Ngay sau khi Luật Đất đai 2013 được Quốc hội thông qua, ngành TN&MT Hà Tĩnh đã chủ động chuẩn bị công tác triển khai thi hành luật với nhiều hình thức và giải pháp, đó là: phối hợp Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thi hành; phối hợp Văn phòng UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến tại tỉnh và 12 đầu cầu truyền hình các huyện, thành phố, thị xã.

Ngành cũng đã phối hợp với Báo Hà Tĩnh, Đài PT-TH tỉnh xây dựng chuyên đề tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai 2013 (đã phát sóng trong tháng 5/2014); phối hợp Trung tâm Công báo tỉnh đăng toàn văn Luật Đất đai 2014 và đề cương giới thiệu Luật Đất đai do Bộ TN&MT phối hợp Bộ Tư pháp ban hành trên trang điều hành tác nghiệp tỉnh; mua 500 cuốn Luật Đất đai 2013 phát cho các đơn vị huyện, thị, thành phố; soạn thảo đề cương giới thiệu và phổ biến Luật Đất đai 2013. Đồng thời, phân công cán bộ trực tiếp tập huấn, phổ biến các nội dung của Luật Đất đai 2013 cho UBND các huyện, thành phố, thị xã. Đến nay đã tập huấn được 11/12 huyện, thành phố, thị xã (Nghi Xuân ngày 4/7 mới tổ chức) với gần 3.000 lượt người tham dự.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu Luật, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Văn bản số 1630/TNMT-TTr ngày 11/6/2014 chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan rà soát các văn bản QPPL không còn phù hợp để xây dựng, tham mưu các văn bản QPPL thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh nhằm cụ thể hóa việc thi hành các Nghị định số 43/2014/NĐ-CP; Nghị định số 44/2014/NĐ-CP; Nghị định số 47/NĐ-CP; Nghị định số 51/NĐ-CP của Chính phủ và Luật Đất đai năm 2013.

Giao đất, giao rừng đúng đối tượng sẽ góp phần đảm bảo sinh kế và quyền lợi bền vững cho người dân ven rừng
Giao đất, giao rừng đúng đối tượng sẽ góp phần đảm bảo sinh kế và quyền lợi bền vững cho người dân ven rừng

Ngoài việc rà soát, tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản để cụ thể hóa Luật Đất đai năm 2013 thuộc lĩnh vực của mình, Sở TN&MT còn chỉ đạo UBND các huyện, thị xã... thành phố đăng ký danh mục các công trình, dự án cần thu hồi đất 6 tháng cuối năm 2014 trình HĐND tỉnh thông qua để khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực, việc thực thi luật không bị gián đoạn.

Theo tôi, trước mắt, để tổ chức triển khai thi hành Luật Đất đai 2013 có hiệu quả, thì giải pháp cơ bản nhất chính là công tác tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu về luật và các văn bản hướng dẫn thi hành để người dân hiểu, thực hiện.

- Ngoài Sở TN&MT, để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống, cần có sự phối hợp của các sở, ngành, các cấp chính quyền liên quan như thế nào, thưa ông?

Bên cạnh vai trò của ngành TN&MT, cần sự vào cuộc của tất cả các cấp, ngành và chính quyền địa phương, đặc biệt là Sở Tư pháp, Sở TT-TT, Báo Hà Tĩnh, Đài PT-TH tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã... Cụ thể, cần tổ chức rà soát, đề xuất việc sửa đổi, bãi bỏ hoặc ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật do tỉnh ban hành phù hợp với Luật Đất đai và các văn bản quy phạm pháp luật do T.Ư ban hành; tăng cường mở chuyên trang, chuyên mục để đăng tải các văn bản của T.Ư, của tỉnh về triển khai thi hành Luật Đất đai và những nội dung cơ bản của luật. Đồng thời, tổ chức chương trình hỏi đáp pháp luật để nâng cao nhận thức của người dân, thường xuyên giám sát, phản ánh tình hình triển khai thi hành Luật Đất đai trên địa bàn tỉnh.

UBND huyện, thành phố, thị xã cần xây dựng kế hoạch và đồng chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tập huấn chuyên sâu, giới thiệu nội dung, ý nghĩa của Luật Đất đai cho đội ngũ cán bộ cấp huyện, lãnh đạo UBND cấp xã, công chức địa chính và tư pháp. Đồng thời, tiến hành rà soát, đề xuất sửa đổi, bãi bỏ hoặc ban hành các văn bản mới nhằm cụ thể hóa luật trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast