Đề nghị các địa phương phát động, lan tỏa rộng rãi chương trình "Sóng và máy tính cho em”

(Baohatinh.vn) - Chương trình “Sóng và máy tính cho em” hướng tới mục tiêu 100% học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên toàn quốc được trang bị máy tính để có thực hiện học trực tuyến.

Đề nghị các địa phương phát động, lan tỏa rộng rãi chương trình Sóng và máy tính cho em”

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì chương trình Sóng và máy tính cho em tại Hà Nội. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Tối ngày 12/9, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) và Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) phối hợp tổ chức lễ phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì. Cùng dự có: Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; các Phó Thủ tướng: Lê Minh Khái, Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

Ủy viên BCH Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh. Cùng dự có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lê Ngọc Châu, Đặng Ngọc Sơn; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Đề nghị các địa phương phát động, lan tỏa rộng rãi chương trình Sóng và máy tính cho em”

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải chủ trì tại điểm cầu Hà Tinh.

Phát biểu khai mạc lễ phát động, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng phát động hôm nay là một chương trình lớn của mọi cấp, ngành, mọi người và mọi doanh nghiệp dành cho các em học sinh, cho ngành giáo dục và tạo điều kiện cho các nhà mạng phát triển hạ tầng viễn thông, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số.

Đề nghị các địa phương phát động, lan tỏa rộng rãi chương trình Sóng và máy tính cho em”

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Theo đó, trong tháng 9/2021, chương trình sẽ phủ sóng toàn bộ 283 điểm chưa có kết nối internet di động tại các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg và thực hiện học trực tuyến; đến hết năm 2021, phủ sóng toàn bộ 1.910 điểm chưa kết nối internet di động trên toàn quốc.

Đề nghị các địa phương phát động, lan tỏa rộng rãi chương trình Sóng và máy tính cho em”

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Về hỗ trợ máy tính phục vụ học trực tuyến, dự kiến trong giai đoạn 1, năm 2021 sẽ huy động 1 triệu máy tính cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên toàn quốc; trước mắt ưu tiên cho các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg và thực hiện học trực tuyến.

Giai đoạn 2, từ năm 2022 - 2023 sẽ tiếp tục phát động chương trình để huy động mọi nguồn lực trong xã hội, hướng tới mục tiêu 100% học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên toàn quốc được trang bị máy tính để có thực hiện học trực tuyến.

Các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg và tổ chức dạy và học trực tuyến sẽ được miễn phí 100% việc sử dụng các nền tảng dạy, học trực tuyến Việt Nam đã được công bố; miễn phí 100% cước Internet di động khi sử dụng các nền tảng dạy, học trực tuyến Việt Nam đã được công bố; được hỗ trợ các gói cước, hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ việc dạy và học trực tuyến bao gồm: máy chủ, chỗ đặt máy chủ, đường truyền Internet đảm bảo việc dạy, học trực tuyến.

Phát biểu tại lễ phát động, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: Thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã vào cuộc với trách nhiệm rất cao để kiểm soát, khống chế dịch bệnh COVID-19. Đến nay, dịch bệnh đang từng bước được kiểm soát ở nhiều địa phương. Tuy nhiên, các ngành, địa phương tuyệt đối không lơ là, chủ quan, nóng vội nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch. Nhiệm vụ đặt ra trong bối cảnh hiện nay là tiếp tục tăng cường nguồn vắc-xin, thuốc chữa bệnh COVID-19 thông qua nhập khẩu và đẩy nhanh tốc độ sản xuất vắc-xin, thuốc ở trong nước phục vụ cho công tác phòng, chống dịch; tăng cường xét nghiệm phát hiện các nguy cơ dịch trong cộng đồng; tuyên truyền người dân chấp hành các quy định phòng, chống dịch; nhanh chóng thực hiện các giải pháp phục hồi nền kinh tế.

Đề nghị các địa phương phát động, lan tỏa rộng rãi chương trình Sóng và máy tính cho em”

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động Chương trình “Sóng và máy tính cho em”. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Về chương trình “Sóng và máy tính cho em”, Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh sự vào cuộc kịp thời của Bộ GD&ĐT, Bộ TT&TT và các bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai chương trình. Hiện nay, nhiều học sinh vẫn không có máy tính, nhiều khu vực không có sóng, sóng chập chờn nên việc học tập gặp nhiều khó khăn, thiệt thòi, dẫn đến hệ quả thiếu công bằng trong tiếp cận giáo dục, ảnh hưởng lớn đến chất lượng dạy và học. Chính vì vậy, chương trình “Sóng và máy tính cho em” mang ý nghĩa xã hội và nhân văn rất sâu sắc.

Cùng việc hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các địa phương bị ảnh hướng bởi dịch bệnh COVID-19, chương trình còn mang ý nghĩa phủ sóng internet ở những vùng còn chưa có sóng, nâng cao chất lượng sóng, góp phần thực hiện mục tiêu ứng dụng khoa học trong giáo dục, nâng cao dân trí, mở mang tri thức xã hội, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số.

Sóng và máy tính là phương thức học tập mới, phù hợp với điều kiện giãn cách xã hội do dịch bệnh, giúp các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn được học tập, bình đẳng trong tiếp cận giáo dục. Là phương thức mới nên các em học sinh, thầy cô phải điều chỉnh phương thức dạy và học cho phù hợp; gia đình, nhà trường cần phối hợp trong quản lý việc học tập, ngăn chặn các thông tin xấu độc trên môi trường mạng ảnh hưởng đến các em.

Tại lễ phát động, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao các bộ, ngành, địa phương đã hưởng ứng chương trình; biểu dương các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 song vẫn thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, hỗ trợ máy tính cho các em học sinh, qua đó kết nối tri thức, kết nối nhân ái, kết nối vùng miền, đầu tư cho thế hệ trẻ vì một Việt Nam hùng cường.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ Y tế phối hợp với Bộ GD&ĐT và các địa phương chủ động xây dựng kịch bản học sinh trở lại trường học an toàn; sớm xây dựng kế hoạch tiêm vắc-xin cho trẻ em; Bộ TT&TT đầu mối phối hợp với Bộ GD&ĐT và các địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thông, xây dựng tiêu chí, điều kiện hỗ trợ máy cho các em học sinh đảm bảo công bằng, minh bạch, đúng đối tượng và hiệu quả. Đề nghị các địa phương phát động, lan tỏa rộng rãi chương trình để huy động sự tham gia, đóng góp của cả cộng đồng.

Đề nghị các địa phương phát động, lan tỏa rộng rãi chương trình Sóng và máy tính cho em”

Các tổ chức, đơn vị trao tượng trưng máy tính ủng hộ chương trình - ảnh chụp từ điểm cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Ngay tại Lễ phát động, các ngành: Thông tin và Truyền thông; Giáo dục và Đào tạo; Ngân hàng; Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp, tổ chức quốc tế đã ủng hộ hơn 1 triệu máy tính, với trị giá hơn 2.500 tỷ đồng; đầu tư 3.000 tỷ đồng để phủ sóng, hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em”./.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast