Đưa vào xem xét 5 thôn bản đặc biệt khó khăn tại Hương Khê

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục chương trình giám sát tại Hà Tĩnh, sáng 24/3, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Hà Ngọc Chiến dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi làm việc với huyện Hương Khê về kết quả thực hiện phân định vùng dân tộc thiểu số và miền núi theo trình độ phát triển; phân định xã, huyện, tỉnh là miền núi và vùng cao.

dua vao xem xet 5 thon ban dac biet kho khan tai huong khe

Theo báo cáo, việc phân định xã, thôn, bản vùng miền núi và vùng dân tộc thiểu số theo trình độ phát triển đã được huyện chỉ đạo thực hiện đúng quy định; tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình triển khai các hợp phần của chương trình, dự án; thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc và quy định, đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch; xã có công trình, dân có việc làm tăng thu nhập.

dua vao xem xet 5 thon ban dac biet kho khan tai huong khe

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Ngô Đức Ninh: Việc phân định ba khu vực theo trình độ phát triển và phân định xã, huyện miền núi, vùng cao với nhiều chương trình, chính sách đã làm thay đổi rõ rệt bộ mặt nông thôn miền núi.

Tại thời điểm này, Hương Khê có 31.147 hộ dân, với 100.767 nhân khẩu, trong đó có 270 hộ dân tộc thiểu số, với 949 nhân khẩu; có 14/22 xã, thị trấn thuộc khu vực III và 163/238 thôn, bản đặc biệt khó khăn.

Sau 12 năm phân định xã, thôn cùng với việc áp dụng triển khai hàng loạt các chính sách miền núi, dân tộc phù hợp, các địa phương đã có những bước phát triển quan trọng. Trong đó, rõ nét nhất là số lượng thôn, bản đặc biệt khó khăn và các xã thuộc khu vực III giảm đáng kể.

dua vao xem xet 5 thon ban dac biet kho khan tai huong khe

Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Công Lý: Đề nghị Quốc hội, Chính phủ tổ chức điều tra xã hội học, đánh giá mức sống cụ thể trên địa bàn huyện làm căn cứ để phân định xã đặc biệt khó khăn sát thực tế, đảm bảo các chính sách đầu tư mang tính sát thực.

Theo bộ tiêu chí quy định tại Quyết định 50 của Thủ tướng Chính phủ, Hương Khê chỉ còn được đưa vào xem xét xác định 5 thôn, bản đặc biệt khó khăn, (giảm 158 thôn so với năm 2016); không có xã khu vực III, do các địa phương khác không có tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo từ 65% trở lên (giảm 14 xã so với năm 2016).

dua vao xem xet 5 thon ban dac biet kho khan tai huong khe

Trưởng đoàn giám sát Hà Ngọc Chiến: Hương Khê đã tổ chức thực hiện nghiêm túc việc phân định ba khu vực và triển khai hiệu quả các chính sách trên địa bàn đặc biệt khó khăn, tạo động lực tích cực để xóa nghèo bền vững. Từ thực tế kiểm tra và những kiến nghị, đề xuất của cơ sở, đoàn giám sát sẽ tổng hợp, báo cáo để Quốc hội đưa vào chương trình xây dựng chính sách pháp luật.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát và lãnh đạo huyện Hương Khê đã trao đổi, làm rõ những nội dung liên quan đến việc thực hiện cơ chế, chính sách, áp dụng các tiêu chí và đề xuất những giải pháp để thực hiện tốt việc phân định xã, thôn, đảm bảo cho việc phát triển KT-XH vùng mang tính bền vững.

Trước đó, đoàn giám sát đã đi khảo sát thực tế tại xã Lộc Yên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast