Formosa là đòn bẩy phát triển, lựa chọn đúng trong công tác đối ngoại

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục chương trình công tác tại Hà Tĩnh, chiều 8/11, đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do Phó trưởng ban Phạm Văn Linh dẫn đầu có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy về công tác chỉ đạo, thực hiện hoạt động thông tin đối ngoại. Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn chủ trì buổi làm việc với đoàn.

Cùng dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng.

formosa la don bay phat trien lua chon dung trong cong tac doi ngoai

Báo cáo công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện hoạt động thông tin đối ngoại năm 2017, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng cho biết: 10 tháng đầu năm, Hà Tĩnh triển khai thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh có những thuận lợi cơ bản, nhưng cũng gặp rất nhiều khó khăn, thách thức.

formosa la don bay phat trien lua chon dung trong cong tac doi ngoai

Tuy vậy, được sự quan tâm, giúp đỡ của Trung ương; sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, kịp thời của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh uỷ; sự điều hành chủ động của UBND tỉnh; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nỗ lực phấn đấu của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư, Hà Tĩnh đã từng bước vượt qua khó khăn thách thức, đạt được những kết quả nhất định trên một số mặt, nhất là sản xuất nông nghiệp, xuất khẩu, thu hút đầu tư.

10 tháng năm 2017, tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư 81 dự án với tổng vốn đăng ký gần 8.000 tỷ đồng, thu hút đầu tư trên địa bàn các dự án quy mô lớn, hiện đại từ các tập đoàn mạnh như: (VinGroup, FLC, T&T, DABACO...

formosa la don bay phat trien lua chon dung trong cong tac doi ngoai

Việc chỉ đạo thực hiện công tác thông tin đối ngoại năm qua từ tỉnh đến cơ sở được chú trọng, có nhiều đổi mới. Nhiều sở, ban, ngành, địa phương, các cơ quan báo, đài đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu về các hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế về phát triển văn hóa – xã hội, hợp tác đầu tư…

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo các cơ quan thông tin, báo chí kịp thời định hướng dư luận xã hội và phản bác các thông tin sai sự thật, quan điểm sai trái của các phần tử cơ hội, các thế lực phản động...

Công tác thông tin đối ngoại được triển khai thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng (thông qua phương tiện truyền thông, internet, tờ rơi, sách, báo…).

formosa la don bay phat trien lua chon dung trong cong tac doi ngoai

Phó giám đốc Sở Ngoại vụ Thái Phúc Sơn: Hoạt động thông tin đối ngoại là yếu tố quan trọng nhằm thu hút các nguồn lực đầu tư vào Hà Tĩnh. Thông qua hội nghị xúc tiến đầu tư, đã cung cấp các ấn phẩm giới thiệu về cơ hội, tiềm năng đầu tư.

Hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh đạt kết quả tích cực, Hà Tĩnh luôn đứng trong tốp đầu cả nước về thu hút đầu tư với 745 dự án, trong đó có 676 dự án trong nước với vốn đăng ký tên 100.000 tỷ đồng và 69 dự án FDI có vốn đăng ký trên 11,6 tỷ USD.

Tính đến tháng 10/2017, Hà Tĩnh có 5 đoàn báo chí nước ngoài đăng ký vào tác nghiệp trên địa bàn nhằm góp phần quảng bá hình ảnh tỉnh nhà ra bên ngoài.

Hà Tĩnh không ngừng củng cố, phát triển các tổ chức hữu nghị; đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế nhằm trao đổi, học tập, chia sẻ kinh nghiệm và vận động nguồn lực bên ngoài hỗ trợ thực hiện công tác thông tin đối ngoại; duy trì thực hiện tốt các thỏa thuận đã ký kết với các tổ chức quốc tế; tăng cường hoạt động kết nối các tour du lịch nhằm thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị…

formosa la don bay phat trien lua chon dung trong cong tac doi ngoai

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng: Thời gian tới, đặt công tác thông tin đối ngoại gắn liền với phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh. Đề nghị các Bộ, ngành Trung ương giúp đỡ Hà Tĩnh trong xử lý các vụ việc vượt quá thẩm quyền của tỉnh. Bên cạnh đó có thể kêu gọi đầu tư thông qua các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài và các cơ quan ngoại giao nước ngoài, các tổ chức quốc tế ở Việt Nam.

Tại buổi làm việc, đại diện các bộ, ngành đã chia sẻ những khó khăn, đồng thời đánh giá cao nỗ lực trong thực hiện hoạt động thông tin đối ngoại của Hà Tĩnh. Tuy vậy, Hà Tĩnh cần chú trọng hơn công tác tuyên truyền cho nhân dân các xã vùng biên về công tác thông tin đối ngoại, đa dạng hóa các kênh thông tin tuyên truyền đối ngoại…

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn thông tin: đến thời điểm này, Formosa đã cán mốc sản xuất 1,5 triệu tấn thép và là một trong những đòn bẩy đưa Hà Tĩnh phát triển.

formosa la don bay phat trien lua chon dung trong cong tac doi ngoai

Tỉnh mong muốn các Bộ, ban, ngành Trung ương giúp định hướng các thông tin liên quan tới Formosa nhằm khẳng định, đây là lựa chọn đúng đắn trong công tác đối ngoại. Bên cạnh đó, cần củng cố mối quan hệ giữa 8 xã biên giới của Hà Tĩnh với các tỉnh của nước bạn Lào nhằm phòng ngừa các thế lực thù địch.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn nhấn mạnh, hiện nay, Hà Tĩnh tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính và thu hút đầu tư. Chính vì vậy, mong muốn các Bộ, ban, ngành Trung ương sẽ là nơi tiếp nhận và chuyển tải thông tin, tạo điều kiện cho Hà Tĩnh thu hút đầu tư.

Đối với những luận điệu sai trái trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị sự hỗ trợ tích cực từ phía các bộ, ngành Trung ương để xử lý, đảm bảo ổn định an ninh chính trị cho tỉnh nhà.

Kết luận buổi làm việc, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phạm Văn Linh cho rằng, thời gian tới, Hà Tĩnh cần tiếp tục nâng cao nhận thức về hoạt động thông tin đối ngoại; sớm lựa chọn một số kế hoạch cụ thể để hoàn thiện thể chế nhằm nâng cao nguồn lực, hấp dẫn các nhà đầu tư.

formosa la don bay phat trien lua chon dung trong cong tac doi ngoai

Tỉnh cũng cần tăng cường mối quan hệ phối hợp với các đơn vị trong thực hiện thông tin đối ngoại; nâng cao chất lượng hạ tầng thông tin đối ngoại; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền các hoạt động đối ngoại...

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast