Hà Tĩnh chỉ đạo thực hiện hiệu quả Phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”

(Baohatinh.vn) - Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng vừa ký văn bản về việc thực hiện phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và Tháng cao điểm “Vì người nghèo năm 2022”.

Hà Tĩnh chỉ đạo thực hiện hiệu quả Phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh và lãnh đạo huyện Hương Khê trao biểu trưng hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn tại xã Hương Liên (Hương Khê).

Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 23/6/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030; Kế hoạch triển khai thực hiện Phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2025 và Công văn về việc phối hợp chỉ đạo, triển khai các hoạt động Tháng cao điểm vì người nghèo năm 2022 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Kế hoạch tổ chức các hoạt động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022 của Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương; thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp tổ chức nhiều hoạt động, tạo sự lan toả mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ giảm nghèo của tỉnh, hỗ trợ người nghèo vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống ổn định. Tuy nhiên, đến cuối năm 2021, tỉ lệ hộ nghèo toàn tỉnh vẫn chiếm 4,68%, hộ cận nghèo chiếm 5,09%.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2025, nhân Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các ban, sở, ngành, đoàn thể tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, Kế hoạch số 45-KH/TU ngày 24/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030; xác định công tác giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Chỉ đạo tổ chức đợt cao điểm vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, doanh nhân, tổ chức, cá nhân tích cực đóng góp, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2022; thực hiện các chương trình phát triển kinh tế, an sinh xã hội, huy động nguồn lực của toàn xã hội chăm lo, giúp đỡ người nghèo. Quan tâm giúp đỡ, hướng dẫn các hộ nghèo tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, cung cấp thông tin, hỗ trợ chuyển giao khoa học, kỹ thuật, tạo điều kiện để các hộ nghèo phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững.

Ban cán sự đảng UBND tỉnh phối hợp với Đảng đoàn MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện hiệu quả Phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2025 và các hoạt động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022 đảm bảo thiết thực; chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giảm nghèo; tập trung triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; phối hợp với Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp thực hiện hiệu quả phong trào thi đua; vận động, kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong quá trình vận động và hỗ trợ để tránh chồng chéo, đảm bảo công khai, minh bạch, hỗ trợ đúng đối tượng.

Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc tỉnh hướng dẫn MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên xây dựng kế hoạch, phối hợp chặt chẽ, tổ chức thực hiện hiệu quả Phong trào thi đua và các hoạt động Tháng cao điểm “Vì người nghèo”; phối hợp với các ngành liên quan phát động quyên góp ủng hộ người nghèo; tổ chức tiếp nhận, quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” bảo đảm đúng quy định, kịp thời và hiệu quả.

Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” với tinh thần cao nhất; vận động cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ trong các lực lượng vũ trang, người lao động trong các thành phần kinh tế ủng hộ Quỹ. Vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, người Hà Tĩnh trong và ngoài tỉnh ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, chung tay, góp sức chăm lo, giúp đỡ người nghèo, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo thấp hơn bình quân chung của cả nước (tỷ lệ hộ nghèo đa chiều cả nước hiện nay là 9,35%).

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì phối hợp với Đài PTTH tỉnh, Sở LĐ-TB&XH, Tỉnh đoàn, Hội chữ thập đỏ tỉnh tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp Tết vì người nghèo năm 2022.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, hướng dẫn Báo Hà Tĩnh, Đài PTTH tỉnh, các cơ quan báo chí, truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và kết quả vận động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”; kịp thời tuyên truyền biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện vận động, ủng hộ quỹ ở các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Đảng ủy Khối các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tuyên truyền, vận động các đơn vị, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”.

Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi, đôn đốc việc thực hiện, định kỳ báo cáo kết quả với Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Hà Tĩnh chỉ đạo thực hiện hiệu quả Phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast