Hương Sơn cần nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật

(Baohatinh.vn) - Trong những năm qua, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã phối hợp với các cấp, ngành triển khai thực hiện các hình thức truyên truyền pháp luật với 200.000 cuộc, hơn 5.239.017 người tham dự...

Hương Sơn cần nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật

Giai đoạn 2017-2021, việc đưa pháp luật vào thực tiễn cuộc sống luôn được ưu tiên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn hệ thống chính trị trên địa bàn huyện Hương Sơn.

Hương Sơn cần nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật

Chánh án TAND tỉnh Phan Thị Nguyệt Thu đặt câu hỏi: Vai trò của hội thẩm Nhân dân ở Hương Sơn trong công tác xét xử thời gian qua có đáp ứng được yêu cầu hay không?

Trong những năm qua, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện đã phối hợp với các ngành, các cấp đã tích cực triển khai thực hiện các hình thức truyên truyền pháp luật; đồng thời, biên soạn, phát hành 576.000 quyển tài liệu sinh hoạt “Ngày pháp luật”; phát hành 6.780 tờ tài liệu truyên truyền về các văn bản pháp luật; hơn 4.150 đề cương tuyên truyền, 900 đĩa CD tuyên truyền pháp luật.

Hương Sơn cần nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần: Hương Sơn cần triển khai sớm các chính sách do HĐND tỉnh ban hành, nhất là các chính sách liên quan đến công tác an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động tham gia BHXH tự nguyện.

Cùng với đó, UBND huyện Hương Sơn thường xuyên đổi mới, đa dạng về nội dung, hình thức thể hiện Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (9/11) phù hợp với từng đối tượng, địa bàn.

5 năm qua, huyện Hương Sơn đã thông qua công tác xét xử lưu động được 42 cuộc thu hút hơn 4.200 lượt người dân đến tham gia tại nơi xét xử. Thông qua hoạt động tiếp công dân đã tuyên truyền được 250 cuộc 7.350 lượt, thời lượng phát hành từ 5 - 10 phút; phát hành 6.457 tờ rơi về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Công tác tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý được tiến hành với 2.568 cuộc; trợ giúp pháp lý lưu động được 365 cuộc; tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở được hơn 6.000 lượt....

Hương Sơn cần nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật

Chủ tịch Hội Nông dân Hương Sơn Phan Văn Khanh: Cần có thêm kinh phí cho công tác tuyên truyền pháp luật cho đội ngũ tuyên truyền viên.

Ngoài ra, công tác triển khai PBGDPL cho đối tượng đặc thù; giáo dục pháp luật trong nhà trường, triển khai các chương trình, đề án về PBGDPL; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền PBGDPL đạt nhiều kết quả khả quan.

Thời gian tới, huyện Hương Sơn tiếp tục quán triệt đầy đủ, tổ chức thực hiện Luật PBGDPL và các văn bản hướng dẫn thi hành; tăng cường và đổi mới toàn diện sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác PBGDPL; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong PBGDPL ...

Hương Sơn cần nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật

Trưởng phòng Tư pháp huyện Hương Sơn Nguyễn Chí Báo: Cần đăng tải các văn bản quy phạm pháp luật trên trang, cổng thông tin điện từ của Chính phủ, Bộ ngành có liên quan để thuận tiện cho việc khai thác, sử dụng.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế trong quá trình triển khai nhiệm vụ tuyên truyền, PBGDPL tại huyện Hương Sơn; đồng thời đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện trong thời gian tới như: nâng cao trách nhiệm của các thành viên Hội đồng PBGDPL; tăng cường tuyên truyền các chính sách pháp luật có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, lợi ích cho Nhân dân; kịp thời phổ biến cho người dân về các dự án được triển khai trên địa bàn, đặc biệt là dự án có vốn đầu tư nước ngoài; lựa chọn thông tin trong tuyên truyền pháp luật nhằm tạo sự lan tỏa; bố trí kinh phí trong công tác PBGDPL...

Hương Sơn cần nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật

Kết luận buổi làm việc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh Trần Đình Gia đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của cả hệ thống chính trị đối với công tác tuyên truyền, PBGDPL, qua đó, góp phần đảm bảo ANTT, tạo sự đồng thuận của Nhân dân đối với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh Trần Đình Gia lưu ý, thời gian tới, huyện Hương Sơn cần nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng PBGDPL; lựa chọn hình thức tuyên truyền, PBGDPL phù hợp với từng đối tượng trên địa bàn; chọn lọc các nội dung, vấn đề sát thực tiễn, được người dân quan tâm, có cách truyền đạt ngắn gọn, dễ hiểu, giúp người nghe dễ tiếp thu. Đặc biệt là quan tâm tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho đối tượng đặc thù, người lao động, công nhân tại các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn; bố trí kinh phí cho công tác tuyên truyền, PBGDPL.

* Trước đó, Đoàn ĐBQH đã làm việc tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo về khảo sát việc thực hiện pháp luật về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017 - 2022.

Hương Sơn cần nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật

Giai đoạn 2017-2022 Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã tổ chức phổ biến giáo dục 36 luật và văn bản liên quan cho cán bộ chiến sỹ như: Luật Dân sự năm 2015; Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015; Luật an toàn thông tin mạng năm 2015 và đảm bảo an toàn thông tin trong quân đội....

Nhờ làm tốt công tác PBGDPL nên Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã gặt hái được nhiều thành công. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay CBCS đồn đã phát hiện, bắt giữ 7 vụ, 8 đối tượng, thu giữ 25kg ma tuý đá, 1kg Ketamin, 25.000 viên ma tuý tổng hợp, 10 bánh heroin, 142kg pháo các loại…

Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo có nhiệm vụ thực hiện nhiệm vụ, quản lý, bảo vệ đoạn biên giới quốc gia dài 44,124km, có 16 cột mốc biên giới (468-483) và Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo; quản lý địa bàn 2 xã biên giới là Sơn kim 1 và Sơn Kim 2 (Hương Sơn) với dân số 2.852 hộ/10.364 khẩu.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast